Sat. Apr 27th, 2024
ต้อนโรงแรมเถื่อนเข้าระบบอืด เอกชนมึนมหาดไทยต่อเวลา2ปี

ต้อนโรงแรมเถื่อนเข้าระบบอืด เอกชนมึนมหาดไทยต่อเวลา 2 ปี

สมาคมโรงแรมไทยมึน มหาดไทยรวมข้อมูลโรงแรมเถื่อนยื่นขอเข้าระบบตามมาตรการผ่อนปรนไม่คืบ แถมขยายเวลาต่ออีก 2 ปี “เชียงใหม่-ภูเก็ต-กระบี่” ไล่ตรวจเข้ม เผยมีผู้ประกอบการยื่นขอเปลี่ยนการใช้อาคารเพิ่มต่อเนื่อง

จากนโยบายผ่อนปรนให้โรงแรมขนาดเล็ก ๆ ที่นำตึกแถวมาทำเป็นโรงแรมและที่ผ่านมาติดขัดในเรื่องกฎหมายที่ควบคุมเข้มงวด ให้สามารถเข้าจดทะเบียนเป็นโรงแรมได้ ตามกฎกระทรวงกําหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 โดยให้เวลาดำเนินการ 2 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้โรงแรมที่ผิดกฎหมายทั่วประเทศมีโอกาสพัฒนาและปรับปรุงให้ถูกกฎหมาย

มหาดไทยต่ออายุคุมอีก 2 ปี

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดิมทีเดียวกระทรวงมหาดไทยให้เวลาผู้ประกอบการโรงแรมที่ผิดกฎหมายยื่นขอพัฒนาปรับปรุงและดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย 2 ปี จากวันที่ออกกฎกระทรวงเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาคมได้เข้าไปพบเพื่อขอข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยว่ามีกลุ่มผู้ประกอบการที่ยื่นของปรับปรุงเข้ามาว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อมูลอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

“ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการของมหาดไทยคาดว่าน่าจะมีราว 1,000 ราย ที่ได้ยื่นเรื่องเข้ามาขอพัฒนาและปรับปรุงให้ถูกต้องตามกฎหมาย และคงต้องใช้เวลาตรวจสอบอีกพักใหญ่กว่าจะได้ข้อมูลว่ามีผู้ผ่านเกณฑ์มากน้อยแค่ไหน”

นางศุภวรรณกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมหาดไทยได้ขยายเวลาให้ผู้ประกอบการได้ดำเนินการให้ถูกกฎหมายอีก 2 ปี หรือถึงเดือนสิงหาคม 2563 ซึ่งสมาคมอยากเห็นการพัฒนาและปรับตัวเข้าสู่ระบบของกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม เพื่อให้ทุกรายได้แข่งขันบนมาตรฐานเดียวกัน และทำให้นักท่องเที่ยว ผู้เข้าพักปลอดภัย

เชียงใหม่-ภูเก็ต เร่งจัดระเบียบ

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดเชียงใหม่ยังมีการติดตามและตรวจสอบเรื่องโรงแรมที่เปิดดำเนินการโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่มีใบอนุญาตอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ารายใดฝ่าฝืน จะมีการจับกุมและสั่งปิดทันที โดยช่วงระยะ 1 ปีที่ผ่านมาได้ตรวจจับและสั่งปิดกิจการไปแล้วหลายราย

ด้านนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดอยู่ระหว่างเร่งจัดระเบียบธุรกิจโรงแรม โดยเปิดให้ผู้ประกอบการเข้ามายื่นเอกสาร ขออนุญาตการดัดแปลงอาคาร เมื่อขั้นตอนนี้ผ่านจึงมาขอยื่นอนุญาตโรงแรม ส่วนโรงแรมผิดกฎหมายที่เข้ามาติดต่อ หรือรายที่ทำผิดกฎหมายและถูกจับกุม ถ้าประสงค์ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องทำตามขั้นตอน

พีพีโรงแรมเถื่อนยกเกาะ

นายศรัทธา ทองคำ นายอำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางการได้มีการเข้าตรวจโรงแรมในกระบี่ที่มีกว่า 340 แห่ง พบว่ามีถูกต้องทั้ง พ.ร.บ.โรงแรมและ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เพียง 82 แห่ง ส่วนที่เหลืออีก 258 แห่ง ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ยังพบว่ามีบางแห่งที่เจ้าหน้าที่สั่งปิดไปแล้ว แต่ยังฝ่าฝืนเปิด และเตรียมจะเข้าตรวจสอบจับกุมอีกรอบ

“ที่เป็นปัญหามากตอนนี้ก็คือ กรณีของโรงแรมบนเกาะพีพี (ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่) ที่พบว่า ผู้ประกอบการโรงแรมไม่สามารถยื่นคำขออนุญาตได้ เนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิ จึงต้องเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานในการพิจารณาเรื่องนี้”

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2559 มีผลใช้บังคับเมื่อ 19 ส.ค. 2559 เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายปรับปรุงอาคารเพื่อยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้หน่วยงานท้องถิ่นสำรวจโรงแรมที่มีลักษณะอาคารผิดกฎหมาย พร้อมแนะนำให้ผู้ประกอบการเร่งปรับปรุงอาคารก่อนนำมายื่นขอใบอนุญาตโรงแรมให้ถูกต้อง ล่าสุด ได้รับรายงานว่ามีอาคารปรับปรุงแล้วเสร็จและยื่นขอเปลี่ยนการใช้อาคารตามกฎกระทรวงดังกล่าวทยอยยื่นขอใบอนุญาตโรงแรมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม มีบางส่วนที่ไม่สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอาคารให้เป็นไปตามกฎกระทรวงได้ และปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมายอยู่จำนวนมากเช่นเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกจังหวัดรวมทั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบการที่ยังฝ่าฝืนโดยเฉียบขาด พร้อมให้รายงานผลการดำเนินการให้ทราบเป็นระยะ ๆ


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 13 ก.ย. 61
www.prachachat.net/tourism/news-219135

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *