Fri. Apr 19th, 2024
โรงแรมจะได้ประโยชน์จากการจ้างเอาท์ซอร์ส Revenue Management อย่างไรบ้าง

โรงแรมจะได้ประโยชน์จากการจ้างเอาท์ซอร์ส Revenue Management อย่างไรบ้าง

การจัดการรายได้ (Revenue Management) ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากในธุรกิจโรงแรม เจ้าของกิจการสามารถปรับปรุงวิธีการทำธุรกิจให้เหมาะสม ไปจนถึงสร้างผลลัพธ์ทางการเงินได้จากชุดข้อมูลในมือ

การจัดการรายได้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพความพร้อมของโรงแรม เป็นการเลือกกลยุทธ์การกำหนดราคาห้องพักที่เหมาะสม เพื่อสร้างผลลัพธ์ทางการเงินที่ดีที่สุด (ได้เงินมากขึ้นนั่นเอง) ซึ่งการจัดการรายได้ มักตามคำจำกัดความแบบนี้

การจัดการรายได้คือ “การขายห้องพักที่เหมาะสม ให้กับลูกค้าที่ถูกต้อง ในเวลาที่เหมาะสม ราคาที่เหมาะสม ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายที่วางแผนไว้แล้ว และมีประสิทธิภาพด้านต้นทุนที่ดีที่สุด”

ระบบการจัดการรายได้มีความสำคัญต่อธุรกิจโรงแรมอย่างไร?

สำหรับเจ้าของโรงแรมและผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง การจัดการรายได้ เป็นแนวคิดที่สำคัญเนื่องจากลักษณะการทำกำไรของอุตสาหกรรมโรงแรมเอง ที่ในแต่ละช่วงเวลา ห้องพักของโรงแรมจะมีอัตราราคาที่แตกต่างกัน

ลูกค้าที่แตกต่างกัน ยินดีจ่ายเงินถูกแพงไม่เท่ากัน สำหรับผลิตภัณฑ์เดียวกัน (ห้องพักโรงแรม) ซึ่งขึ้นอยู่กับเวลาที่พวกเขาต้องการ เมื่อพวกเขาทำการจองจากช่องทางต่างๆ

ในเวลาเดียวกันโรงแรมก็มีห้องพักจำนวนจำกัด ดังนั้นเพื่อเพิ่มรายได้และผลลัพธ์ทางการเงินสูงสุด โรงแรมจำเป็นต้องทำการตัดสินใจให้ถูกต้อง ในเรื่องราคาและการจัดจำหน่าย เพื่อให้แน่ใจว่าโรงแรมจะสามารถขายห้องพักให้ได้มากที่สุดในราคาที่ดีที่สุด

การคาดการณ์ระดับของอุปสงค์และการกำหนดราคาที่เหมาะสมนั้น จึงต้องมีการวิเคราะห์อย่างรอบคอบจากผู้มีประสบการณ์นั่นเอง

ทำไมระบบการจัดการรายได้ของโรงแรมจึงต้องการการ Outsource?

การจัดการรายได้เป็นแนวคิดที่พิสูจน์ตัวเองมาแล้วว่าสามารถเพิ่มรายได้ และปรับปรุงผลลัพธ์ทางการเงินให้กับธุรกิจโรงแรม ดังนั้นกลยุทธ์การจัดการรายได้ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเจ้าของโรงแรมในปัจจุบัน แต่การจัดการรายได้ที่มีประสิทธิภาพนั้นก็ต้องการความรู้เฉพาะทาง ต้องการทักษะการวิเคราะห์ ประสบการณ์ และความรู้จากการทำงานในสายงานนี้

สำหรับเรื่องนี้ โรงแรมโดยส่วนใหญ่มีสองตัวเลือก ตัวเลือกแรกคือจ้างผู้จัดการรายได้แบบพนักงานประจำ และต้องลงทุนด้านเทคโนโลยี เพื่อให้พวกเขาทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนตัวเลือกที่สอง คือการเอาท์ซอร์สบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้และสามารถทำงานได้ตามเวลาที่โรงแรมต้องการ

สำหรับโรงแรมขนาดใหญ่ การจ้างผู้จัดการรายได้ และลงทุนในเทคโนโลยีอาจทำได้สบายๆ แต่สำหรับเจ้าของโรงแรมขนาดกลางและเล็ก งบประมาณสำหรับการจ้างผู้จัดการรายรับที่มีทักษะอาจจะสูงมากๆ แถมยังไม่รวมเรื่องการลงทุนในเทคโนโลยี

การจัดการรายรับจากการเอาท์ซอร์ส จึงช่วยให้โรงแรมได้รับประโยชน์จากความรู้ที่ทันสมัยเทคนิคข้อมูลเชิงลึกของตลาด และมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้พวกเขาอยู่เหนือคู่แข่งอีกด้วย

ข้อดีของการจัดการรายได้ด้วยการเอาท์ซอร์ส

1.ได้ผลลัพธ์ทางการเงินที่เหมาะสมที่สุด

ข้อดีของการจัดการรายรับจากการจ้างเอาท์ซอร์ส คือความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพทางการเงิน แน่นอนว่าเมื่องานนั้นได้รับการว่าจ้างจากบริษัทที่เหมาะสม พวกเขาจะมีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด วิธีการที่ทันสมัยที่สุด มีความรู้ในงานของอุตสาหกรรมโรงแรม รวมทั้งความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล

บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการจัดการรายได้ จะสามารถช่วยให้โรงแรมกำหนดราคาที่เหมาะสมมุ่งเน้นไปที่ช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม เพื่อผลลัพธ์ทางการเงินที่ดีที่สุด

2.ทางเลือกในการจ้างผู้จัดการรายได้

ข้อดีอีกประการของการจัดการรายได้จากการเอาต์ซอร์ซก็คือ มันเป็นประโยชน์สำหรับโรงแรมขนาดเล็กหรือผู้ที่มีงบประมาณจำกัด เนื่องจากสามารถจ้างทำงานได้เมื่อถึงเวลาจำเป็น ยกเลิกได้เมื่อไม่ใช้ และโรงแรมก็ไม่ต้องลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังป้องกันปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจ้างผู้จัดการรายได้ประจำ ทั้งเรื่ององค์ความรู้หากเขาลาออก หรือรายได้ที่เขาอาจจะต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ

3. เอาชนะการแข่งขัน

เมื่อการจัดการรายได้ถูกจัดการโดยผู้เชี่ยวชาญ โรงแรมแห่งนั้นก็จะมีโอกาสชนะคู่แข่งในเรื่องราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคู่แข่งที่ไม่มีกลยุทธ์การจัดการรายได้หรือผู้ที่พยายามดำเนินการจัดการรายได้ด้วยตนเอง

4. โรงแรมสามารถมุ่งเน้นไปที่การขาย การบริการได้มากขึ้น

การดำเนินธุรกิจโรงแรมมีความซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับการจัดการหลายต่อหลายอย่าง มีแผนกต่างๆ ตั้งแต่ฝ่ายขายและการตลาด แผนกต้อนรับและแม่บ้าน ไปจนถึงร้านอาหารและพนักงานบาร์ ดังนั้นการเอาท์ซอร์สการจัดการรายได้ จึงสามารถลดภาระงานลงได้อย่างมาก

ด้วยเหตุนี้ โรงแรมก็จะสามารถโฟกัสงานที่ตัวเองถนัด คือการบริการที่เป็นเลิศ สถานที่อันยอดเยี่ยมน่าหลงใหล การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า สร้างแบรนด์ สร้างความประทับใจ ต่อยอดคุณภาพของทางโรงแรมไปเรื่อยๆ

การจัดการรายได้ด้วยการเอาท์ซอร์สให้บริษัทที่เชี่ยวชาญมาช่วยดูแล จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในหลายๆด้านที่จะทำให้ธุรกิจของโรงแรมคุณสามารถเจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลกำไรตามเป้าหมาย และมีความก้าวหน้าในธุรกิจต่อไป


บทความเรียบเรียงจาก revfine.com “Outsourcing Revenue Management: 4 Ways it Benefits Hotels”
ที่มา : http://hotelo.guru/โรงแรมจะได้ประโยชน์จาก/ วันที่ 26 ธ.ค. 61

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *