Thu. Apr 18th, 2024
เจาะกลยุทธ์การตลาดโรงแรมด้วยหลัก 7P

เจาะกลยุทธ์การตลาดโรงแรมด้วยหลัก 7P

หากพูดถึงหลักการวิเคราะห์ทางการตลาด มีหลายทฤษฎีที่นำมาใช้กันไม่ว่าจะเป็น 4P, SWOT, Five Force Model ฯลฯ ซึ่งหลัก Marketing Mix หรือ 7P ก็เป็นหนึ่งในนั้น แล้วทั้ง 7P จะมีอะไรบ้าง จะนำหลักการนี้มาวิเคราะห์การตลาดโรงแรมได้อย่างไร ไปอ่านกันต่อเลย

7P ประกอบไปด้วย Product, Price, Place, Promotion, Process, People และ Physical evidence มาดูกันไปทีละตัวกันครับ

Product คือ สินค้าหรือบริการที่เราจะขาย ว่ามีอะไรบ้าง จุดแข็งจุดอ่อนคืออะไร มีอะไรน่าสนใจ เป็นต้น

Price คือ ราคา การตั้งราคาให้เหมาะสมกับสิ่งที่ขาย ช่วยทำให้ขายง่ายขึ้น และยังเป็นการบอกถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการขายให้อีกด้วย

Place คือ สถานที่ สิ่งที่จะขายนั้นอยู่ที่ไหน? รวมหมดทั้งทำเลที่ตั้ง และการตกแต่งของโรงแรมด้วย

Promotion หลายคนยังคงเข้าใจผิดคิดว่าโปรโมชั่นหมายถึงการลดแลกแจกแถม เอาใหม่นะครับ Promotion คือ ช่องทางการสื่อสารบริการทุกอย่างที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักโรงแรมของคุณมากยิ่งขึ้น นักการตลาดโรงแรมต้องคิดว่าจะบอกว่าเรามีบริการนี้ กับลูกค้ากลุ่มนี้อย่างไร บอกด้วยอะไรว่ามีโรงแรมนี้อยู่นะ

Process คือ ขั้นตอน และกระบวนการทั้งหมดในการทำให้เกิดบริการนั้นขึ้น ใช้วัสดุอะไร ก่อสร้างยังไง และมีขั้นตอนอะไรบ้างกว่าจะมีห้องพัก มีบริการนวดสปา มีห้องอาหาร ฯลฯ

People คือ บุคลากรทั้งหมดที่มี และจะทำให้เกิดการบริการตามที่ตั้งใจเอาไว้ ตั้งแต่ reception พนักงานต้อนรับ Bellboy หน้าฟร้อน พ่อครัวในห้องอาหาร แม่บ้าน ทุกคนในโรงแรมทั้งที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังในการสร้างประสบการณ์ในโรงแรม

Physical Evidence คือ สิ่งที่ลูกค้าสามารถสัมผัสได้ จับได้จากโรงแรม ความรู้สึกของพวกเขาที่มีต่อแบรนด์เป็นแบบไหน? แล้วเราวางภาพไว้แบบไหน? ลูกค้ารู้สึกตรงกันหรือไม่ ถ้าสัมผัสได้ จะสัมผัสได้จากอะไรบ้าง เว็บไซต์? การตกแต่งโรงแรม? โลโก้? ห้องพัก? อาหาร? มีอะไรบ้างที่ยืนยันได้ว่า นี่แหละคือโรงแรมของคุณ

รู้แบบนี้แล้ว ลองกลับไปวิเคราะห์โรงแรมของคุณดูกันว่า 7P ของคุณมีอะไรบ้าง สิ่งไหนที่จะทำให้ธุรกิจโรงแรมยังสามารถยืนหยัดอยู่ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดที่มีโรงแรมเปิดใหม่ไม่เว้นแต่ละเดือนนี้ได้


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.smartfinder.asia
www.smartfinder.asia/การตลาดโรงแรมหลัก-7p/

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *