Mon. Apr 29th, 2024
เกาะผ้า

“เกาะผ้า” Unseen สุดปัง “พังงา” ที่จะลับหรือไม่ลับ ขึ้นอยู่กับธรรมชาติกำหนด

“เราเที่ยวด้วยกัน” ก็มาแล้ว ฤดูการท่องเที่ยวก็เปิดแล้ว ได้เวลาเก็บกระเป๋าลง “พังงา” เที่ยว “เกาะผ้า” สุด Unseen แห่งอันดามันที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นมาให้เป็นสวรรค์ของคนรักการเที่ยวทะเล

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ชอบไปร้านอาหารลับ คาเฟ่ลับ จะเที่ยวก็ต้องที่ลับๆ ขอบอกว่าต้องเจอที่นี่หน่อย เกาะผ้า จุดเช็คอินสุด Unseen ของ พังงา ที่นอกจากจะสวยปังอลังการ ยังมาพร้อม “ความลับ” ที่ต้องอาศัยธรรมชาติเป็นตัวกำหนด

ประมาณ 40-50 นาทีจากท่าเรือไปยัง “เกาะผ้า” บนผืนน้ำของทะเลอันดามันที่ช่วงนี้คือไฮซีซั่น ฟ้าสวย น้ำใส ไร้ฝน คือระหว่างทางที่ทำให้การเดินทางไปยังเกาะแห่งนี้ไม่น่าเบื่อ

พอใกล้ครบเวลาของการเดินทาง ถ้ามองไปที่หน้าเรือ จะเห็นคล้ายสันทรายโผล่ขึ้นมาทาบทับกับเส้นขอบฟ้า นั่นแหละคือ “เกาะผ้า” เกาะเล็กๆ กำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว เพราะด้วยลักษณะตรงตามสูตร “น้ำใส ทรายขาว” ในระดับที่หลายคนเอาเกาะผ้าไปฟาดฟันกับมัลดีฟส์เลยทีเดียว

ลักษณะของ “เกาะผ้า” คล้ายทะเลแหวก คือจะโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเป็นสันดอนทรายเฉพาะเวลาที่น้ำทะเลลดลงเท่านั้น ยิ่งน้ำลดมากเท่าไรก็จะมีเนื้อที่เกาะมากเท่านั้น โดยจะเห็นเป็น 3 เกาะขนาดย่อม ในทางกลับกันถ้าน้ำลดไม่มากก็จะเห็นเกาะผ้าได้เพียงเกาะเล็กๆ

ชาวบ้านเล่าว่ามีช่วงที่น้ำลดต่ำที่สุดทั้งสามเกาะจะกลายรวมเป็นผืนเดียวกัน จนกระทั่ง “เกาะผ้า” ในช่วงนั้นจะมีพื้นที่มากถึงเกือบ 1 ตารางกิโลเมตร

จะเห็นได้ว่า “เกาะผ้า” ไม่ใช่เกาะที่จะเที่ยวได้ตลอดเวลา นึกจะมาก็ใช่ว่าจะได้เห็น ต้องดูช่วงเวลาน้ำขึ้น-น้ำลง แต่นอกจากธรรมชาติจะกำหนดช่วงเวลาให้มองเห็นแล้ว จุดกำเนิดของเกาะผ้าก็มีธรรมชาติเป็นผู้ทำคลอดด้วยเช่นกัน

ในอดีต “เกาะผ้า” เป็นเกาะเล็กๆ เนื้อที่ราว 4-5 ไร่ บนเกาะมีต้นสน ต้นมะพร้าวมากมาย จนถึงปี 2547 ที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มหลายจังหวัดแถบชายฝั่งอันดามัน ซึ่ง “พังงา” คือพื้นที่ประสบภัยอย่างหนัก ผลกระทบจากสึนามินอกจากจะเกิดขึ้นบนฝั่งแล้ว ในท้องทะเลก็กระทบ เช่น ที่เกาะผ้าแห่งนี้

คลื่นยักษ์ได้ซัดเอาต้นไม้ทั้งหมดบนเกาะจมหาย ไม่เพียงแค่นั้น เกาะทั้งเกาะก็จมหายไป ไม่ปรากฏบนแผนที่โลกอีกต่อไป หลงเหลือเพียงสันดอนทรายที่จะโผล่ขึ้นมาในช่วงน้ำลงเท่านั้น คล้ายกำลังประกาศว่าฉันเคยอยู่ตรงนี้ แม้จะไม่เหมือนเดิม แต่ตอนนี้ “เกาะผ้า” ได้กลายเป็นสถานที่สุด Unseen ของ “พังงา” ไปแล้ว

สำหรับชาวประมงพื้นบ้าน สันทรายที่เรียกว่าเกาะผ้านี้เป็นที่ชินตา จนเกิดเป็นกระแสขึ้นหลังจากมีนักท่องเที่ยวสายดำน้ำมาพบแล้วถ่ายภาพโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ไวรัลเกาะผ้าจึงได้เริ่มต้นขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ความแปลกตาเท่านั้น แต่ดีกรีของเกาะผ้าที่ไม่แพ้ใครก็คือความงาม

ทรายบนเกาะผ้ามีเนื้อละเอียดมาก สีขาวนวลทั่วทั้งเกาะ ราบเรียบจนเป็นที่มาของชื่อ “เกาะผ้า” เพราะเรียบเหมือนผืนผ้านั่นเอง นอกจากนี้ยังมีน้ำทะเลใสราวกระจก มองลงไปในน้ำบางทีก็จะได้เห็นปลาตัวเล็กตัวน้อยแหวกว่ายไปมา ซึ่งบริเวณนี้ก็มีจุดดำน้ำสวยๆ ด้วยเช่นกัน

จุดดำน้ำของเกาะผ้าจะอยู่รอบๆ ตัวเกาะ บริเวณที่มาความลึกพอสมควร ซึ่งยังมีความอุดมสมบูรณ์ของปะการังและสัตว์น้ำ ที่เป็นเหมือนพระเอกของโซนนี้คือ ปลาการ์ตูน หรือที่หลายคนติดปากว่าปลานีโม่ ใครไม่เคยเห็นปลาการ์ตูนตัวเป็นตามธรรมชาติ ที่นี่คือจุดที่คุณจะมีโอกาสมาใกล้ชิดด้วยตาคุณเอง

ตอนนี้ขณะที่ “เกาะผ้า” กำลังเนื้อหอม เป็นทั้ง Check in point เป็นทั้ง Unseen ถึงขนาดบรรจุอยู่ใน “25 Unseen New Series” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แต่ที่น่าตกใจคือนอกจากธรรมชาติจะสร้างเกาะผ้าขึ้นมา อนาคตมีความเป็นไปได้ว่าการที่ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง เกาะผ้าอาจจะจมหายไปอย่างถาวร คาดการณ์กันไว้ว่าอาจภายใน 10 กว่าปีนับจากนี้

การเดินทางไปเกาะผ้า : ขึ้นเรือที่ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม มีเรือประมงพื้นบ้านคอยให้บริการ ราคาเหมาลำเริ่มต้น 2,500 บาท โดยสารได้สูงสุด 8 คน

หรือจะใช้บริการผู้ประกอบการเอกชน เช่น Khaolak Wonderland Tours ซึ่งมีความ Exclusive เพิ่มขึ้นก็ได้

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/987015

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *