Sun. Apr 28th, 2024
นักท่องเที่ยวจีนมาไทย ช่วงไหนมากที่สุด?

นักท่องเที่ยวจีนมาไทย ช่วงไหนมากที่สุด?

จากสถิติในปี 2018 ที่ผ่านมา ยอดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทยทั้งหมด นักท่องเที่ยวจีน มีสัดส่วนมากที่สุด โดยสูงถึง 10.5 ล้านคน คิดเป็น 30% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด โดยปกติแล้ว ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยว มักจะมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวจีน อาจจะมากกว่า 50% ด้วยซ้ำ สิ่งนี้กำลังจะบอกอะไรกับคนโรงแรม?

ทางโรงแรมควรจะรู้ว่านักท่องเที่ยวจีนที่เป็นลูกค้าส่วนใหญ่นั้น เข้ามาพักในไทยบ่อยที่สุด ช่วงไหนบ้าง? ซึ่งต้องบอกเลยว่า พยายามตลอดทั้งปี แต่ผิดเวลา ยังไงก็ไม่สู้ถูกเวลาแล้วเดินหน้าเต็มกำลังไปทีเดียว

นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในประเทศไทยเยอะที่สุด 5 ช่วงเวลาด้วยกัน

ช่วงที่ 1 วันตรุษจีน

เพราะว่าเป็นวันปีใหม่จีน คนจีนรุ่นใหม่ มักจะไปเที่ยวต่างประเทศในวันหยุดปีใหม่ เช่นเดียวกับคนไทยรุ่นนี้ที่นิยมไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันหยุดสงกรานต์

**วันหยุดปีใหม่สากล 31 ธ.ค. หรือ 1 ม.ค. ที่ประเทศจีนไม่หยุดนะครับ ยังคงทำงานตามปกติกันอยู่

ช่วงที่ 2 วันสงกรานต์

ถึงประเทศจีนจะไม่ได้มีวันหยุดอะไรช่วงกลางเดือนเมษายน แต่คนจีนจำนวนมากให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้ อยากจะมาสัมผัสประสบการณ์ที่ได้จากข่วงเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย คนจีนรุ่นใหม่จะจองตั๋วล่วงหน้าหลายเดือน เพื่อมาเที่ยวสงกรานต์โดยเฉพาะ

ช่วงที่ 3 วันแรงงาน

ตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี ขณะที่ประเทศไทย หยุดแค่วันเดียว ในทางกลับกันประเทศจีนจะให้ความสำคัญกับวันนี้มาก เพราะเป็นสังคมคอมมิวนิสต์นั่นเอง โดยจะหยุดยาวถึง 1 อาทิตย์เลยทีเดียว จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยในช่วงนี้ จึงสูงมากตั้งแต่วันที่ 1-4 พฤษภาคม

ช่วงที่ 4 ช่วงปิดเทอมที่ประเทศจีน

ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งจะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายค่อนข้างมาก คนจีนนิยมไปเที่ยวเป็นครอบครัวใหญ่ จึงมักจะรอช่วงที่เด็กๆ ปิดเทอม ค่อยพาไปเที่ยวด้วยกัน ดูได้จากยอดจองโรงแรมของบ้านเราในช่วงนี้ที่จะสูงมาก และแน่นอนว่าส่วนใหญ่เป็นชาวจีน

ช่วงที่ 5 วันชาติจีน

วันชาติจีนตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี แต่ที่จีนจะหยุดประมาณ 1 อาทิตย์ เหมือนกับวันแรงงาน เพราะฉะนั้น ชาวจีนจะเริ่มหยุดประมาณปลายเดือนกันยายน-ตุลาคม (ส่วนใหญ่จะหยุดถึงวันที่ 4-5 ตุลาคม) และมาเที่ยวต่างประเทศกัน

คำแนะนำที่จะทำให้โรงแรมคุณครองใจชาวจีน

– ควรจะเตรียมวางแผนล่วงหน้า 1-2 เดือน ก่อนที่นักท่องเที่ยวจีนจะมา เช่น ให้ Influencers รีวิวโรงแรม หรือการโปรโมทแคมเปญตามเทศกาลต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนได้เตรียมตัววางแผนท่องเที่ยวล่วงหน้า โดยมีโรงแรมของเราเป็นหนึ่งในแผนการเดินทางด้วย
– การจัดโปรโมชันและตกแต่งร้านให้เหมาะสมกับแต่ละเทศกาลก็สำคัญไม่แพ้กัน
– สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีน
– เมนูภาษาจีน
– พนักงานโรงแรมที่สามารถสือสารภาษาจีนได้
– ช่องทางการชำระเงินด้วย E-Wallet เช่น AliPay, WeChat Pay เป็นต้น

โดยสรุป ทั้ง 5 ช่วงเวลาที่กล่าวมานั้น ช่วงที่สำคัญที่สุด คือ วันตรุษจีน และวันแรงงาน เพราะใน 2 ช่วงนี้ชาวจีนจะเข้ามาเที่ยวไทยมากที่สุด นอกจากนี้ก็ยังมีช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ชาวจีนอยากจะมาสัมผัสบรรยากาศการลอยโคม ลอยกระทง รวมถึงถ่ายรูป เก็บภาพสวยๆ ด้วยนั่นเอง หวังว่าแต่ละช่วงเวลาที่พูดมานี้จะช่วยให้คนโรงแรมเตรียมตัวได้ดียิ่งขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.smartfinder.asia/th  วันที่ 13 พ.ค. 62
www.smartfinder.asia/th/นักท่องเที่ยวจีนมาไทย-ช/

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *