Tue. Mar 19th, 2024
กระทรวงท่องเที่ยวฯ มั่นใจรายได้เข้าเป้า 3 ล้านล้าน นักท่องเที่ยวจีนหายไม่กระทบภาพรวม

กระทรวงท่องเที่ยวฯ มั่นใจรายได้เข้าเป้า 3 ล้านล้าน นักท่องเที่ยวจีนหายไม่กระทบภาพรวม

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดแถลงข่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวเดือนกันยายน ปี 2561 ว่า การท่องเที่ยวจะสามารถสร้างรายได้ 3 ล้านล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน

แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะติดลบในช่วงเดือนกันยายน แต่มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้นถึง 40% ทำให้มีการเดินทางด้วยรถยนต์ผ่านแดนเข้าไทยเพิ่มขึ้นถึง 30% ช่วยทดแทนนักท่องเที่ยวจีนที่หายไปบางส่วนได้

นายพงษ์ภาณุกล่าวว่า ส่วนมาตรการด้านวีซ่า อาทิ ดับเบิ้ล เอ็นทรี่ วีซ่า ที่ให้สิทธินักท่องเที่ยวสามารถขอวีซ่าครั้งเดียว เข้าไทยได้ 2 ครั้ง กำลังอยู่ในขั้นตอนการเร่งรัดให้เกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด แต่ไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะเสร็จทันช่วงฤดูการท่องเที่ยวปลายปีนี้หรือไม่ แต่เบื้องต้นยังยืนยันว่าไม่มีมาตรการฟรีวีซ่าหรือลดค่าธรรมเนียม เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

นายพงษ์ภาณุกล่าวถึงช่วงโกลเด้นวีคหรือวันชาติจีนที่ผ่านมาในเดือนตุลาคมนี้ว่า ประเทศไทยมีการฟื้นตัวกลับมาจากสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนที่มีการติดลบในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเติบโต 3% และมีแนวโน้มใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และจากรายงานของเว็บไซต์ท่องเที่ยวออนไลน์ของจีน พบว่าไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ในการเดินทางท่องเที่ยวของจีน และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนเองที่เดินทางเข้ามาเป็นกลุ่มพร้อมครอบครัว (เอฟไอที) มากกว่าการเดินทางเข้ามากับทัวร์ใหญ่อย่างเดิม สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

นายพงษ์ภาณุกล่าวว่า เดือนกันยายน 2561 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย 2,655,562 คน ขยายตัว 2.13% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยวเกือบทุกภูมิภาค สร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยกว่า 140,140 ล้านบาท ขยายตัว 2.92% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา รวมถึงพบว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 28,541,887 คน ขยายตัว 8.71% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และสร้างรายได้รวม 1,490,458 ล้านบาท ขยายตัว 10.95% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำหรับภาพรวมสถานการณ์ไทยเที่ยวไทย ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม ปี 2561 มีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 13.26 ล้านคนต่อครั้ง ขยายตัว 2.81% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีรายได้จากการใช้จ่ายกว่า 89,366.43 ล้านบาท ขยายตัว 9.59% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจในการท่องเที่ยวของไทย

“การท่องเที่ยวเมืองรองตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม มีรายได้รวม 149,672 ล้านบาท ขยายตัว 8.88% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น ถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เพราะมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะมาตรการลดหย่อนภาษี ที่สามารถกระตุ้นให้คนไทยใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเหลืออีก 3 เดือนสุดท้ายปลายปีนี้ ก็จะประชาสัมพันธ์ให้คนใช้เพิ่มมากขึ้นอีก ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง จะกระทบต่อผู้ประกอบการในบางพื้นที่เท่านั้น ไม่ได้กระทบต่อภาพรวมทั้งหมด ทำให้ยังยืนยันว่าจะไม่มีมาตรการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวแน่นอน”


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 16 ต.ค. 61
www.prachachat.net/tourism/news-235104

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *