Sat. Apr 20th, 2024
เที่ยว "สงกรานต์" ททท. คาดสะพัด 2.04 หมื่นล้าน

เที่ยว “สงกรานต์” ททท. คาดสะพัด 2.04 หมื่นล้าน

ท่ามกลางบรรยากาศเมืองที่ร้อนแรง แต่ด้วยความที่ใกล้จะถึงเทศกาล “สงกรานต์” ส่งผลให้การท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้กำลังจะกลับมาคึกคัก โดยจากการประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยว ช่วงวันที่ 12-16 เม.ย. นี้ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่า ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าวจากต่างชาติมาเที่ยวไทยและไทยเที่ยวไทยราว 20,429.5 หมื่นล้านบาท

ต่างชาติเที่ยวสงกรานต์ 5.5 แสน

“การท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ปีนี้ มีแนวโน้มขยายตัวดีกว่าช่วงสงกรานต์ในปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยกว่า 5.5 แสนคน เติบโต 8% สร้างรายได้ราว 1.02 หมื่นล้านบาท เติบโต 14% และประเมินว่าจะมีคนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศกว่า 3.11 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 2.68% มีเงินหมุนเวียนในประเทศกว่า 1.06 หมื่นล้านบาท เติบโต 5.42%” นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

การเดินทางเที่ยวสงกรานต์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ททท. คาดว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางของตลาดระยะใกล้จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เอเชียใต้ และภูมิภาคอาเซียน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว เนื่องจากการเดินทางผ่านพรมแดนทางบกที่สะดวกขึ้น จากการผ่อนปรนนโยบายตรวจลงตราตั้งแต่ปลายปี 2561 ประกอบกับมีการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคักในพื้นที่จังหวัดชายแดน เช่น ประเพณีสงกรานต์สองแผ่นดิน และแข่งมวยคาดเชือกไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก งานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย และงานมิดไนท์สงกรานต์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเพิ่มขึ้น 24% ลาวเพิ่มขึ้น 14% เวียดนามเพิ่มขึ้น 22% สิงคโปร์เพิ่มขึ้น 26%

นอกจากนี้ การขยายเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival (VOA) คาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวอินเดียเติบโตไม่ตํ่ากว่า 10% และไต้หวันเติบโตเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 50% ขณะที่ ตลาดจีน แม้ว่าอาจจะยังคงชะลอตัวอยู่ที่ 5% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดเพิ่งฟื้นตัวและมีฐานตลาดที่สูงจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2561 แต่ก็มีสัญญาณการฟื้นตัว โดยมีจำนวนการเดินทางเข้ามาประเทศไทยเฉลี่ยเกินกว่าวันละ 3 หมื่นคน ตั้งแต่เดือน ม.ค. เป็นต้นมา ขณะที่ ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมีทิศทางเติบโตดีเช่นกัน คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีจะเพิ่มขึ้น 14% ญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 5% ฮ่องกงเพิ่มขึ้น 26%

ตปท. แข่งจัดสงกรานต์คึกคัก

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการเติบโตก็ยังภาวะคู่แข่งขันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากจะเห็นว่ามีการจัดเทศกาลสงกรานต์ในหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน แต่หาก ททท. สามารถสร้างความเข้มแข็งของแบรนด์ “Songkran” ในการนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทย ผนวกกับรูปแบบการจัดกิจกรรมดนตรีได้สำเร็จ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขยายฐานกลุ่มตลาดที่มีความสนใจพิเศษด้านดนตรี

ทั้งนี้ การจัดเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2558 มีการผนวกการจัดกิจกรรมดนตรีแนว EDM (Electronic Dance Music) ควบคู่กับกิจกรรมเล่นนํ้า จนได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ เช่น S2O Songkran Music Festival ทำให้คำว่า “Songkran” กลายเป็นแบรนด์ของการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวในหลายประเทศ เช่น การจัดงานที่สิงคโปร์ Songkran Music Festival ในวันที่ 13 เม.ย. 2562 การจัดงานดนตรีในไต้หวัน S2O Songkran Music Festival 2019 Taipei ในวันที่ 6-7 ก.ค. 2562

หมอกควัน คนหนีภาคเหนือ

ส่วนแนวโน้มไทยเที่ยวไทยช่วงสงกรานต์นี้ คาดว่าจะขยายตัวไม่มากนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเดินทางเข้าภาคเหนือ ซึ่งมีแนวโน้มลดลงค่อนข้างมาก จากปัญหาหมอกควันและการเผยแพร่ข่าว ว่า เชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของเมืองที่มีฝุ่นละอองมากที่สุดในโลก สร้างความกังวลให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้บางส่วนยกเลิกการเดินทางเข้าพื้นที่ หรือ เปลี่ยนเป้าหมายการเดินทางไปที่อื่นแทน โดย 10 อันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย ได้แก่ ชลบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี, กรุงเทพฯ, นครราชสีมา, ประจวบคีรีขันธ์, นครศรีธรรมราช, สุโขทัย, ขอนแก่น, ระยอง (ตามลำดับ)

อีกทั้งพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยเริ่มเปลี่ยนไป ไม่นิยมเดินทางระยะไกลในช่วงดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงจากการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุบนท้องถนน กลุ่มที่เดินทางระยะไกลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนใหญ่จึงเป็นกลุ่มเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นหลัก โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และถือโอกาสเดินทางท่องเที่ยวพร้อมกับพาครอบครัวไปทำบุญ สรงนํ้าพระ และร่วมงานสงกรานต์ในพื้นที่ตนเอง หรือ จังหวัดใกล้เคียง ผนวกกับในเดือนนี้มีวันหยุดยาวอยู่ติดกัน 2 ช่วง และเป็นช่วงค่าเงินบาทแข็งตัว อาจทำให้กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงเลือกที่จะลางานต่อเนื่อง และเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

ชูไฮไลต์สงกรานต์ 3 เมืองรอง

สำหรับการจัดกิจกรรมสนับสนุนของ ททท. “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ปี 2562” ททท. ยังคงรุกส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองอย่างต่อเนื่อง โดยกระจายการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในเมืองท่องเที่ยวรอง ได้แก่ ตาก (Amazing Songkran 2019), ระนอง (สงกรานต์ นํ้าแร่ เมืองระนอง ปี 2562) และมุกดาหาร (Muk-Savan Fun&Fin Festivals 2019) เพื่อนำเสนอพื้นที่ใหม่ ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ช่วยสร้างความน่าสนใจเป็นทางเลือกใหม่ ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยว และแก้ปัญหาความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมจัดงาน

รวมทั้งยังให้การสนับสนุนการจัดงานในอีก 10 พื้นที่ ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว จึงคาดว่า บรรยากาศทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทั้งที่ ททท. จัดงานและให้การสนับสนุน น่าจะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเดินทางเข้าพื้นที่ทั้งหมดมากกว่า 1 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียนเกือบ 5,000 ล้านบาท มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 79%


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thansettakij.com
www.thansettakij.com/content/398275

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.thesmartlocal.com/read/asia-festivals

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *