Thu. Mar 28th, 2024
5 วิธีแก้ปัญหาที่พบบ่อยในธุรกิจโรงแรม

5 วิธีแก้ปัญหาที่พบบ่อยในธุรกิจโรงแรม

หลังจากที่ปี 2018 ที่เรียกได้ว่าธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มีอัตราการเติบโตสูงถึง 80% จากการเก็บสถิติจากผู้เชี่ยวชาญด้านสถิตินักท่องเที่ยวที่ใช้บริการห้องพัก และเก็บสถิติความพึงพอใจในด้านบริการต่างๆ และได้ให้ข้อมูลการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น นำมารวบรวมทั้งประเทศและได้ผลสำรวจออกมา ดังนี้

1. เวลาในการรับประทานอาหารเช้าไม่เพียงพอ

เพื่อนๆเคยเจอไหมครับ เวลาเราไปพักที่โรงแรมแต่ละที่จะพบว่าเวลาในการรับประทานอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการของเรา อาทิเช่น 8.00-10.00 น. และพบว่ามีหลายโรงแรมที่บีบเวลาให้รับประทานอาหาร 2 ชั่วโมง

วิธีแก้ไขปัญหา
ขยายเวลารับประทานอาหารให้ลูกค้าเป็น 8.00-12.00 น. เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายในการพักผ่อนในโรงแรมของคุณ ไม่เช่นนั้นลูกค้าจะเกิดความรู้สึกอึดอัด เหมือนโดนบังคับเวลาในการพักผ่อน และส่งผลเสียต่อธุรกิจของคุณในที่สุด

2. ลูกค้าขโมยของใช้ในโรงแรม

ลูกค้าขโมยของใช้ในห้องพักโรงแรม เป็นปัญหาที่พบเจอทุกโรงแรม เนื่องจากการไม่รู้บ้างว่าเอากลับบ้านได้หรือไม่ เพราะไม่มีป้ายติดชัดเจน หรือจงใจเอากลับไป

วิธีแก้ไขปัญหา
ติดป้ายเตือนชัดเจนว่าถ้าลูกค้านำของใช้กลับบ้านอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตามที่ทางโรงแรมกำหนดเอาไว้ หากต้องการสินค้านั้นๆกรุณาติดต่อพนักงานเพื่อขอซื้อของใช้ต่างๆที่คุณต้องการ หากทางโรงแรมพบว่าลูกค้าขโมยโดยการจงใจ ทางโรงแรมจะดำเนินคดีตามกฎหมาย (น่ากลัวไปเลยเห็นไหม)

3. ลูกค้าลวนลามพนักงาน

ปัญหานี้จะพบกับลูกค้าชาวต่างชาติมากกว่า เนื่องจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน หรือจงใจจะลวนลามพนักงาน ดังนั้นพนักงานจะต้องบริการอยู่ในขอบเขตที่กำหนด ใช้วาจาโต้ตอบที่เหมาะสม

วิธีแก้ไขปัญหา
หลีกเลี่ยงการสนทนาเชิงชู้สาวกับลูกค้า หรืออธิบายลูกค้าว่าคนไทยถือเกี่ยวกับการแตะเนื้อต้องตัวกัน ดังนั้นเมื่อแขกรับฟังแล้วยังมีการโต้แย้งจะลวนลามให้ได้ แนะนำว่าให้ไปแจ้งหัวหน้า หรือพนักงานฝ่ายรักษาความปลอดภัย เพื่อมาช่วยได้ทันท่วงที และไม่ควรเข้าไปห้องลูกค้าเพียงลำพัง

4. พนักงานไม่เพียงพอกับลูกค้า

การบริการที่ไม่เพียงพอต่อลูกค้า ถือเป็นเรื่องที่ลูกค้าผิดหวังในด้านบริการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วง High Season ลูกค้าจะล้นลาม ซึ่งถ้าแขกมาเข้าพักเต็มทุกห้อง บางครั้งพนักงานอาจทำงานแลกกับค่าโอจนแทบไม่ได้พักเลยก็ได้

วิธีแก้ไขปัญหา
หากพบว่าพนักงานไม่เพียงพอต่อลูกค้า หัวหน้าควรจะพิจารณารับคนเพิ่ม หรือคำนวณห้องพักว่าทางโรงแรมของเราจะรับบริการลูกค้าได้ประมาณกี่ท่าน ดังนั้นหากไม่สามารถหาพนักงานเพิ่ม คนที่เป็นหัวหน้าควรจะวางแผนรับมือให้ทันท่วงที อย่าให้ปัญหาเกิดขึ้นกับลูกค้า หรือให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ไปกระทบต่อชื่อเสียงเรียงนามของโรงแรม

5. ระบบบริการล้มเหลว

ปัญหาโลกแตกมากๆ เกี่ยวกับระบบภายในโรงแรม เช่น Internet หรือ Wi-Fi หรือไฟฟ้าดับทั้งโรงแรม คิดดูว่าโรงแรมขนาดกลางๆมีห้องพัก 20 ห้องหากไฟฟ้าดับยังแทบรับมือไม่ทัน ถ้าหากเป็นโรงแรมระดับ 100 ห้อง+ จะเจอปัญหาอย่างไร ดังนั้นทางโรงแรมควรจะเป็นไฟสำรอง รองรับเหตุฉุกเฉินและระบบภายในที่ป้องกันได้

วิธีแก้ไขปัญหา
ต้องให้ฝ่าย IT ของโรงแรม Backup ข้อมูลสำรองเอาไว้สม่ำเสมอ และควรมีแบบฟอร์มในการให้บริการ ไม่ใช่ยกขึ้นออนไลน์อย่างเดียว ระบบล้ม ข้อมูลหาย จะดำเนินการอย่างไร

ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น มักพบเจอบ่อยครั้งและยังแก้ปัญหาใดๆไม่ได้ ซึ่งเจ้าของธุรกิจโรงแรมคงไม่อยากให้ชื่อเสียงของโรงแรมลดลงเพราะบริการที่ย่ำแย่ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่ประทับใจแบบปากต่อปาก ดังนั้นการใส่ใจปัญหาเล็กๆน้อยๆจะช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดในระยะยาว


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.oknation.nationtv วันที่ 7 ม.ค. 62
www.oknation.nationtv.tv/blog/Home-insurence/2019/01/07/entry-1

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *