Thu. Apr 25th, 2024
ท่องเที่ยวไทย 2566

ททท. เปิดเกม ‘ปีท่องเที่ยวไทย 2566’ กระตุ้นตลาดสู่ความยั่งยืน

คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. พร้อมด้วยรองผู้ว่าการ ททท. แถลงการขับเคลื่อน ‘ปีท่องเที่ยวไทย 2566’ และ ‘Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters’ เดินหน้าส่งมอบคุณค่าและความหมายของการท่องเที่ยวไทยผ่าน Soft Power และการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ ตอกย้ำกลยุทธ์ยกระดับห่วงโซ่อุปทาน สร้างมาตรฐานสู่ความยั่งยืน พร้อมเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 ถึง 2.38 ล้านล้านบาท

การแถลงการณ์ขับเคลื่อนฯ ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก คุณโชติ ตราชู ประธานกรรมการ ททท. เป็นประธานเปิดงานฯ โดยมีคุณเบญจ มอนโกเมอรี่ อุปนายกและประธานฝ่ายต่างประเทศสมาคมโรงแรมไทย คุณประชุม ตันติประเสริฐสุข ประธานฝ่ายการตลาดสมาคมโรงแรมไทย คุณสุกัญญา จันทร์ชู ที่ปรึกษากรรมการสมาคมโรงแรมไทย รวมถึงภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานฯ ในครั้งนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566

คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากความสำเร็จของการท่องเที่ยวในปี 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจำนวนทั้งสิ้น 11.8 ล้านคน ขณะที่ผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยอยู่ที่ 189 ล้านคน-ครั้ง ถือว่าเป็นผลลัพธ์ที่สูงกว่าเป้าหมาย สะท้อนสัญญาณบวกของการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งการกลับมาของการท่องเที่ยวไทยอย่างเต็มรูปแบบในปี 2566 ถือเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของ ททท. ที่จะต้องตีโจทย์การ ‘ฟื้นคืน’ เศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น สู่เป้าหมายภาพรวมรายได้กลับมาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของปี 2562 ททท. จึงได้ดำเนินการการส่งเสริม ‘ปีท่องเที่ยวไทย 2566’ สำหรับตลาดในประเทศ และ Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters’ สำหรับตลาดต่างประเทศ อย่างต่อเนื่องจากปี 2565 เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้มั่นใจว่าการท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวตามเป้าหมายทั้งในแง่รายได้และการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพ ก้าวสู่การเป็น High Value and Sustainable Tourism โดยให้ความสำคัญกับการยกระดับห่วงโซ่อุปทาน (Shape Supply) สอดรับการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ (Experience-Based-Tourism) ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวอย่าง Soft Power (5F : Food Festival Film Fight Fashion) ควบคู่กับการสร้างมาตรฐานความยั่งยืน เพื่อส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวเหนือระดับ สร้าง Meaningful Travel ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและมีความหมาย

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวสรุปว่า ‘ปีท่องเที่ยวไทย 2566’ นี้จะสำเร็จไม่ได้เลย หากขาดความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงคนไทยทุกคนที่จะต้องร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ร่วมกันทำด้วยใจ Heart-Crafted ดูแลต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก เสมือนญาติมิตรและแขกของประเทศไทย ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปี 2566 ให้กลับมาในอัตราร้อยละ 80 ของปี 2562 คาดว่าจะมีรายได้รวมสูงสุดอยู่ที่ 2.38 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 25 ล้านคน และปีท่องเที่ยวไทย 2566 นี้ จะทำให้มั่นใจได้ว่าการท่องเที่ยวจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ (Economic Security) ให้กับประเทศและคนไทยอย่างยั่งยืนต่อไป (Ensuring tourism as economic security) พร้อมสร้างความสมดุลให้กับสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป

ขอบคุณที่มาโดย : สมาคมโรงแรมไทย , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ขอบคุณภาพโดย : สมาคมโรงแรมไทย

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *