Fri. Mar 29th, 2024
จิมมี่ ซูฮ์ ผู้ก่อตั้ง One Night แอปจองโรงแรมนาทีสุดท้ายที่คัดสรรโรงแรมดีๆ ในราคาพิเศษ

จิมมี่ ซูฮ์ ผู้ก่อตั้ง One Night แอปจองโรงแรมนาทีสุดท้ายที่คัดสรรโรงแรมดีๆ ในราคาพิเศษ

One Night เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับการจองโรงแรมในวันเดียวกับที่เข้าพัก ที่มีให้บริการใน 15 เมืองทั่วโลก มีผู้ใช้แอปแล้วกว่า 250,000 คน ซึ่งกรุงเทพฯ ถือเป็นที่แรกในเอเชียที่ One Night เปิดตัวให้บริการ ส่วนหนึ่งคือมี ‘แสนสิริ’ ที่ได้ลงทุนในกลุ่มโรงแรม The Standard ซึ่งเป็นเจ้าของแอป One Night ด้วย

การจองโรงแรมผ่านแอป One Night สามารถจองได้ก่อนเที่ยงของวันที่ต้องการเข้าพัก ในราคาพิเศษที่อาจถูกกว่าราคาห้องพักปกติ 25 % ซึ่งจิมมี่ ซูฮ์ ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง One Night บอกว่าจุดเด่นของแอปนอกจากการคัดสรรโรงแรมดีๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาให้แล้ว ยังมีข้อมูลท่องเที่ยวที่น่าสนใจรอบๆ โรงแรมบอกอีกด้วย

One Night (วันไนท์) ที่จะเขียนถึงต่อไปนี้ไม่ใช่แอปหาคู่หรือนัดเดตเพื่อทำเรื่องอย่างว่า แต่เป็นแอปจองโรงแรมวันเดียวกับที่เข้าพัก ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท สแตนดาร์ด อินเตอร์เนชั่นแนล กลุ่มบริษัทเจ้าของโรงแรม The Standard

อย่างที่ทราบกันดีกว่าแสนสิริได้เข้าลงทุนในแบรนด์ระดับโลก ซึ่งอยู่ในธุรกิจโรงแรม เทคโนโลยี และไลฟ์สไตล์ หนึ่งในนั้นคือกลุ่มโรงแรม The Standard ซึ่งมีแอป One Night เป็นส่วนหนึ่งด้วย ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแรกในเอเชียที่ One Night เปิดให้บริการต่อจากเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก เช่น นิวยอร์ก ลอนดอน ไมอามี และลอสแอนเจลิส เป็นต้น

เรามีโอกาสได้คุยกับ จิมมี่ ซูฮ์ ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง One Night ถึงเหตุผลที่ต้องเป็นกรุงเทพฯ เขามองตลาดนี้อย่างไร และสำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจว่าแอปพลิเคชั่น One Night คืออะไร แตกต่างจากแอปจองโรงแรมอื่นๆ อย่างไร

จองได้ก่อนเที่ยง และอยู่ได้นานถึง 7 คืน

ปกติแล้วเราจองโรงแรมผ่านแอปอื่นๆ อาจต้องจองล่วงหน้าราว 24 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้นหากอยากได้ราคาพิเศษ แต่สำหรับ One Night แล้วเราสามารถจองในวันที่เราอยากเข้าพักได้เลย และมีส่วนลดห้องพักสูงสุด 25%

“ต้องเรียกว่าเป็น Last Minutes Booking App แอปที่ใช้จองโรงแรมภายในวันเดียวกันและเข้าพักในวันเดียวกับที่จอง ซึ่งโรงแรมในแอปที่เรามีอยู่ค่อนข้างมีความน่าสนใจมากในเมืองต่างๆ ที่เรามีให้บริการ และเป็นช่องทางถึงที่ลูกค้าจะได้ประโยชน์จากราคาที่ถูกลง สำหรับห้องที่ยังว่าง”

เขาอธิบายว่าส่วนลดขึ้นอยู่กับปริมาณการจองหรืออาจเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่มีจำนวนการจองโรงแรมค่อนข้างมาก เช่น ในฤดูกาลปกติ ราคาห้องพักจะถูกลงถึง 25% แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลอาจจะถูกกว่าเดิมประมาณ 10%

“โรงแรมให้ส่วนลดได้เพราะโอกาสที่จะขายห้องในวันนั้นน้อยมากแล้ว ก็เอามาขายผ่านแอปนี้เพื่อโอกาสปล่อยห้องพักจะได้เยอะขึ้น และราคาที่ลูกค้าได้ก็จะถูกลง ซึ่งอยู่ได้นานติดต่อกันถึง 7 คืน”

แอปที่จับเทรนด์แบบ Staycation

พูดถึงการเดินทางท่องเที่ยวในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มคนเจนมิลเลนเนียลแล้ว เทรนด์การท่องเที่ยวที่กำลังมาแรงคือ Staycation หมายถึงการเดินทางท่องเที่ยวในละแวกใกล้บ้านของตัวเอง หรือเมืองที่อยู่เพื่อสำรวจสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น

“ช่องทางนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนท้องถิ่นที่อยากจะเปลี่ยนบรรยากาศในบริเวณหรือเมืองที่เขาอยู่ อยากใช้บริการโรงแรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือมีความโดดเด่นในเมืองที่อยู่ ไม่ต้องเดินทางไกลไปที่ไหน แต่อยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในแง่ของการพักผ่อน ร้านอาหาร หรือบาร์ดีๆ ที่อยู่ในละแวกนั้น”

“คนรุ่นใหม่ต้องการมีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่ต้องไปไหนไกล อยู่ในเมืองที่คุ้นเคย สิ่งที่เราทำคือแพลตฟอร์มที่ทำให้เราสามารถไปรู้จักคนอื่นๆ ได้”

เปิดตลาดที่กรุงเทพฯ เป็นเมืองแรกในเอเชีย

One Night มีให้บริการแล้วใน 15 เมืองทั่วโลก เช่น นิวยอร์ก ลอนดอน ไมอามี และลอสแอนเจลิส มีโรงแรมในลิสต์กว่า 170 แห่ง มีเป้าหมายขยายให้ถึง 30 เมือง ทั้งในเอเชีย และยุโรป ภายในปี 2020 โดยกรุงเทพฯ ถือเป็นเมืองแรกในเอเชีย ที่ปฎิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งคือแรงผลักดันจากแสนสิริ ผู้ร่วมลงทุนในแอป One Night

“การลงทุนของแสนสิริเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราตัดสินใจมาเปิดตัวที่กรุงเทพฯ และจากการศึกษาของเราก็พบว่ากรุงเทพฯ เป็นจุดหมายหนึ่งในด้านการท่องเที่ยว และการเติบโตทางเศรษฐกิจก็ค่อนข้างสูง มีจีดีพีก็โตเป็นอันดับสองในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย”

จิมมี่ ซูฮ์ บอกว่านับจากนี้ภายใน 1 ปี ต้องเร่งทำการตลาดผ่านพาร์ตเนอร์ของเราทั้งโรงแรมและแบรนด์ต่างๆ ที่เราได้คุยเอาไว้ ต้องทำให้คนไทยรู้จักแอป One Night มากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเรามากขึ้น”

“หนึ่งปีนับจากนี้คือต้องมีคนดาวน์โหลดแอปเรา 1 แสนราย เดินสายหาโรงแรมที่ต้องการเป็นพาร์ตเนอร์กับเราและไลฟ์สไตล์แบรนด์ด้วย เพื่อเป็นสื่อกลางโปรโมทให้มาเป็นลูกค้าเรามากขึ้น อาจจะทำโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ กับไลฟ์สไตล์แบรนด์”

ตอบโจทย์คนไม่วางแผนเที่ยวและสั่งได้ทันใจ

หลังจากเพิ่งเปิดตัวในกรุงเทพฯ ไม่นาน แอป One Night มีโรงแรมที่อยู่ในลิสต์แล้ว 16 โรงแรม ซึ่งส่วนใหญ่ บูทีค โฮเทล หรือโรงแรมเล็กๆ ที่มีคอนเซ็ปต์ดีๆ สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้เข้าพักได้

“เราจะสำรวจโรงแรมที่น่าสนใจ เดินทางมาดูว่าบริเวณที่ตั้งโรงแรมเป็นอย่างไร มีความแปลกใหม่ หรือมีจุดเด่นอะไร และคุยกับคนท้องถิ่นในย่านนั้นเพื่อพิสูจน์ข้อมูลที่หามาว่าจริงไหม แต่ก็ไม่ถึงว่าต้องมีบรรทัดฐานเช่น ผ้าปูเตียงยี่ห้ออะไร แต่เราเลือกจากว่าต้องสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ได้”

เขาไม่ได้ตั้งเป้าตัวเลขว่าต้องขยายโรงแรมในลิสต์ไปมากน้อยแค่ไหน แต่ในเบื้องต้นทั้งหมด 16 โรงแรม ก็อยากทำให้ดีก่อน เชื่อว่าปี 2019 จะมีโรงแรมเปิดใหม่ที่น่าสนใจ ซึ่งถ้าได้มีโอกาสสำรวจและพูดคุยก็อยากมีให้ถึง 25 โรงแรม

“ผมคิดว่าถ้าดูจากโรงแรมที่เรามีในลิสต์ ค่อนข้างเชื่อถือได้ เพราะเราคัดสรรมาแล้วว่าให้ประสบการณ์เข้าพักแปลกใหม่ น่าจะเอาชนะใจคนเข้าพักได้ พร้อมกับราคาห้องพักที่ดีที่สุด”

แล้วอะไรคือเหตุผลที่คนจะต้องหันมาใช้แอป One Night ในการจองโรงแรม เราถามเขา

“ถ้าเหตุผลทางการค้า เราให้ราคาดีกว่าเจ้าอื่นๆ ความแตกต่างอีกอย่างคือเรามีข้อมูลที่เป็นไกด์บอกว่ารอบๆ โรงแรมที่คุณพักมีอะไรให้ทำบ้าง เหมือนเป็น One Stop Services ที่จองโรงแรมและท่องเที่ยวรอบๆ ได้ด้วย เราคัดสรรโรงแรมดีๆ มาให้คุณแล้ว เช่นที่ Ba Hao เยาวราช มีห้องพักแค่สองห้องเท่านั้น และไม่ได้มีเว็บไซต์ของตัวเองด้วย ก็ต้องใช้แอปเราในการจองเข้าพัก”

“ก่อนที่จะเริ่มทำแอปนี้ มันมีเทรนด์ที่บอกว่าคนใช้มือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์ และคนมีเวลาวางแผนในการเที่ยวน้อยลง เนื่องจากเดินทางเยอะขึ้น ก็เลยคิดแพลตฟอ์มที่สนับสนุนการใช้ชีวิตแบบนี้ และแอปเราเป็นการให้บริการแบบออนดีมานต์ ที่คนต้องการแบบทันทีทันใด เรากระตุ้นคนที่มีมือถือและมีเวลาวางแผนท่องเที่ยวน้อยลงให้มาใช้บริการ” จิมมี่ ซูฮ์ กล่าวทิ้งท้าย

FACT BOX

– One Night เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับการจองโรงแรมในวันเดียวกับที่เข้าพัก พัฒนาขึ้นโดยบริษัท เดอะ สแตนดาร์ด อินเตอร์เนชั่นแนล กลุ่มบริษัทเจ้าของโรงแรม เดอะ สแตนดาร์ด ปัจจุบันมีให้บริการใน 15 เมืองทั่วโลก มีโรงแรมในลิสต์กว่า 170 แห่ง

– กรุงเทพฯ เป็นเมืองแรกในเอเชีย โดยมีโรงแรม 16 แห่ง ที่อยู่ในลิสต์ ได้แก่โรงแรมอาคิระ สุขุมวิท, โรงแรมอาคิระ ทองหล่อ, แบงค็อก ริเวอร์ไซด์, ปาเฮ่า เกสต์เฮาส์ เยาวราช, โรงแรมคาโบชอง, โรงแรมดิโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ, ริว่าอรุณ, ริวา เซอร์ยา, เซี่ยงไฮ้แมนชั่น, เดอะสยาม, สยามแอทสยาม, โรงแรมสุโขทัย, โรงแรม เดอะ สุโกศล, 137 พิลล่าร์ สวีท แอนด์ เรสซิเด้นซ์, โรงแรมอำแดง,จอช โฮเทล และวันเดย์ โฮสเทล

– จิมมี่ ซูฮ์ ผู้ก่อตั้งแอป One Night ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ของเดอะสแตนดาร์ด อินเตอร์เนชั่นแนล


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.themomentum.co วันที่ 3 ม.ค. 62
www.themomentum.co/jimmy-suh-one-night-application/

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *