Sat. Apr 20th, 2024
จับตา ‘คัมรัน’ ‘เขาหลัก’ แห่งเวียดนาม

จับตา ‘คัมรัน’ ‘เขาหลัก’ แห่งเวียดนาม

‘เวียดนาม’ ยังคงเป็นเดสติเนชั่นที่มาแรงอย่างยิ่งในศักราชนี้ หลังจากปี 2561 กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของประเทศเวียดนาม รายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่เวียดนาม จำนวนกว่า 15.4 ล้านคน เติบโตจากปีก่อนถึง 19.9% จากฐาน 12.9 ล้านคน และในเค้กก้อนนี้ เป็นนักท่องเที่ยวเอเชียครองส่วนแบ่งเดินทางเข้าเวียดนามมากที่สุด 12 ล้านคน

จับตา ‘คัมรัน’ ‘เขาหลัก’ แห่งเวียดนาม

แน่นอนว่าอันดับ 1 เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน รองลงมา คือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเลเซีย ส่วนไทยตามมาเป็นอันดับที่ 6 มีจำนวนเดินทางไปเที่ยวเวียดนามกว่า 3.49 แสนคนในปี 2561 เติบโตเกือบ 16% เมื่อเทียบกับปีก่อน เรียกว่าได้อานิสงส์จากการเปิดเส้นทางบินใหม่และเพิ่มเที่ยวบินจากสายการบินในภูมิภาค ทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รวมถึงจากไทยที่กระจายความหลากหลายไปยังเมืองท่องเที่ยวน่าสนใจหลาย ๆ เมือง ไม่ได้ผูกขาดเฉพาะ ‘ฮานอย’ และ ‘โฮจิมินห์’ สองเมืองใหญ่ของเวียดนามที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวอีกต่อไป

เมืองท่องเที่ยวตากอากาศขึ้นชื่อที่ได้ฤกษ์แจ้งเกิด ทั้งแนวภูเขาและหาดทรายชายทะเล เช่น ดาลัต, ดานัง, ฟูโกว๊ก และคัมรัน ที่สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยัง ญาจาง (ออกเสียงได้อีกแบบว่า นาตรัง) ได้อย่างสะดวกภายในเวลาประมาณ 30 – 40 นาทีเท่านั้น

เมื่อได้ฟังคำบอกเล่าจากบรรดาผู้บริหารสายการบินสัญชาติไทย ซึ่งได้เข้าไปสำรวจตลาดการท่องเที่ยว ทั้งเชิงดีมานด์นักท่องเที่ยวในและต่างประเทศ รวมถึงซัพพลายโรงแรม รีสอร์ต และแหล่งท่องเที่ยวในเวียดนามแล้ว พบว่ามีศักยภาพสูงมาก จนต้องขยายเครือข่ายเส้นทางบินเพิ่ม อย่างสายการบิน ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ ได้วางกลยุทธ์ขยายเครือข่ายเส้นทางบินให้ครอบคลุมประเทศกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) มากขึ้น ล่าสุดเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ – คัมรัน เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นเมืองตากอากาศที่มีดีด้านหาดทรายชายทะเลอันแสนสงบ ตั้งอยู่ชายฝั่งตอนใต้ของประเทศเวียดนาม ไม่ไกลจากญาจาง… เมืองชายทะเลที่มีชื่อเสียงติดอันดับในใจนักท่องเที่ยวเวียดนามและยุโรป

จับตา ‘คัมรัน’ ‘เขาหลัก’ แห่งเวียดนาม

นอกจากความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของญาจางแล้ว ยังโดดเด่นด้วยแหล่งท่องเที่ยวมนุษย์สร้าง (แมนแมด แอทแทรกชัน) อย่าง สวนสนุก Vinpearl ซึ่งต้องนั่งกระเช้าลอยฟ้าที่ยาวที่สุดในโลก ข้ามฝั่งจากแผ่นดินใหญ่ไปยังเกาะที่พัฒนาขึ้นมา ประหนึ่งอาณาจักรความสนุก รวบรวมเครื่องเล่น สวนน้ำ สวนสัตว์ และอื่น ๆ ไว้อย่างครบเครื่อง นักท่องเที่ยวสามารถวางโปรแกรมใช้เวลาเที่ยวเล่นได้ทั้งวัน จึงเชื่อว่าจะคัมรันจะเป็นอีกเมืองที่นักท่องเที่ยวตอบรับดี และได้รับความนิยมตามรอยญาจางมากขึ้นเรื่อย ๆ

หลังรัฐบาลเวียดนามเร่งส่งเสริมให้เป็นจุดหมายรองรับนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูงหรือระดับไฮเอนด์ ปัจจุบันมีการลงทุนโรงแรมระดับลักซ์ชัวรี่ทั้ง 5 และ 6 ดาว เริ่มเปิดให้บริการแล้ว และหลายโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนา ส่วนใหญ่เป็นเชนรับบริหารโรงแรมระดับนานาชาติเข้ามาเปิดให้บริการ

โดยรัฐบาลเวียดนามได้เดินหน้าส่งเสริมให้คัมรันติดลมบน ด้วยการยกเว้นวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยว 4 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และชิลี นาน 14 – 90 วัน และยังยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวยุโรปในพื้นที่เป้าหมาย 5 ประเทศ ได้แก่ เยอรมนี อังกฤษ สเปน อิตาลี และฝรั่งเศส นาน 15 วัน

ฟากสายการบิน ‘ไทยแอร์เอเชีย’ ก็ไม่น้อยหน้า ด้วยเป้าหมายการรุกตลาด CLMV เหมือนกัน ส่งผลให้ต้องโฟกัสตลาดเวียดนามอย่างต่อเนื่อง จึงเดินหน้าเปิดเส้นทางบินใหม่ 3 เส้นทางตั้งแต่ต้นปี ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-เกิ่นเทอ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ขณะที่เส้นทางกรุงเทพฯ-ญาจาง สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน ทั้งสองเส้นทางดังกล่าวเริ่มทำการบินต้นเดือนพฤษภาคมนี้ อีกเส้นทาง คือ เชียงใหม่-ดานัง วันละ 1 เที่ยวบิน จะเริ่มบินตั้งแต่ 12 เมษายนนี้

จากการกระหน่ำเปิดเส้นทางบิน ทำให้ไทยแอร์เอเชียมีเที่ยวบินไปเวียดนาม 5 จุดหมาย คิดเป็น 7 เส้นทางบิน หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ สู่โฮจิมินห์, ฮานอย และดานัง ซึ่งเป็นเมืองชายทะเลขึ้นชื่อในตอนกลาง รวมถึงเส้นทางจากฮับบินเชียงใหม่ไปฮานอย

จับตา ‘คัมรัน’ ‘เขาหลัก’ แห่งเวียดนาม

ด้านผู้ประกอบการรีสอร์ตรายหนึ่งในเมืองคัมรัน ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดโรงแรมและรีสอร์ตของเมืองนี้ว่า คัมรันถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใหม่มาก แม้จะยังมีกิจกรรมไม่มาก นักท่องเที่ยวต่างชาติยังรู้จักน้อยเมื่อเทียบกับญาจาง นับเป็น ‘ความท้าทาย’ ที่คัมรันต้องเผชิญ แต่เชื่อว่าเมื่อถึงวันหนึ่ง… วันที่จุดหมายนี้มีโรงแรมและรีสอร์ตมากขึ้น หลังเชนรับบริหารโรงแรมรายใหญ่ของโลกหลายรายเข้ามาพัฒนาโครงการ ภาพรวมตลาดท่องเที่ยวเมืองคัมรันจะสามารถเดินหน้าไปได้อย่างอัตโนมัติ

ทั้งนี้ สถานการณ์ของเมืองใหม่แห่งนี้แตกต่างจากภูเก็ตพอสมควร เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวใหญ่ที่ค่อนข้างเหนื่อยล้า เพราะต้องเจอกับปริมาณการเดินทางของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมถึงประเด็นเรื่องโครงสร้างพื้นฐานมากมาย และการทำราคาห้องพักที่ไม่สามารถปรับให้สูงได้

ถ้าให้เปรียบเทียบว่าเหมือนกับเมืองชายทะเลแห่งไหนในประเทศไทย มองว่าคัมรันเหมือน ‘เขาหลัก’ ซึ่งติดอยู่ใต้เงาของภูเก็ตเป็นเวลานาน แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผู้คนต่างกล่าวขวัญถึงความสวยงามและสงบของเขาหลักมากขึ้น เหมือนกับคัมรัน… ที่คนเริ่มพูดถึงและมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูง

เชื่อว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า “คัมรัน” จะโด่งดังมาก ๆ ชนิดใครต่อใครก็อยากมาเยือน


ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร Thai Hotels & Travel Vol.10 No.55

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *