Sun. May 19th, 2024
งานปีใหม่

ททท.เดินหน้าจัดงานปีใหม่ 5 จังหวัด ไม่หวั่นคำเตือนองค์การอนามัยโลก

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยันจัดงานเคานต์ดาวน์ 5 ภาค ไม่สนคำเตือนผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ย้ำทีมจัดงานมีมาตรการเข้มงวด จำกัดคน-ตรวจ ATK ทุกราย ประเมินธันวาคมนี้ นทท.ต่างชาติเข้าไทย 2 แสน ไทยเที่ยวไทยทั้งปี 90 ล้านคน-ครั้ง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ททท.จัดงาน “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters” เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ส่งท้ายปี และกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยงานจัดขึ้นใน 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา และระยอง มีศิลปินทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมงาน พร้อมด้วยการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปินพื้นบ้าน

โดยงานที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดขึ้น ตั้งอยู่ในจังหวัดดังต่อไปนี้

1.จังหวัดภูเก็ต “Amazing Thailand Countdown 2022 – Amazing New Chapters @Phuket” งานจัดขึ้นที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.10 หาดปลายสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต โดยมีการแสดงจากศิลปินโอเปร่าระดับโลก “อันเดรอา โบเชลลี” (Andrea Bocelli) การแสดงจากศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย เช่น แก้ม วิชญาณี, ปุ๊ อัญชลี, ปั่น ไพบูลย์เกียรติ

2.จังหวัดเชียงใหม่ “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Chiang Mai” งานจัดขึ้นที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ (หอคำหลวง) ด้วยแนวคิด Magical Night / Lanna Celebration and Fireworks พร้อมชมกิจกรรมไฮไลต์ การจุดพลุ 9 ชุด การตกแต่งประดับไฟในรูปแบบสวนแสงในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ การแสดงดนตรีจากศิลปิน เช่น วงเคลียร์, ลิปตา, ปาล์มมี่

3.จังหวัดระยอง “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Rayong” จัดขึ้นที่บริเวณหาดแสงจันทร์ (แหลมเจริญ) ชมการแสดงพลุชุด 10 ชุด สื่อความหมายถึง “เมืองระยอง ยิ่งมอง ยิ่งเพลิน” โดยใช้พลุที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เมื่อสะเก็ดพลุตกลงสู่ทะเล จะเป็นอาหารปลาและสัตว์น้ำได้ พร้อมชมการแสดงดนตรีจากศิลปินชาวไทย เช่น วงซิลลี่ ฟูลส์, โต๋-ศักดิ์สิทธิ์, แสตมป์-อภิวัชร์

4.จังหวัดนครราชสีมา “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Nakhon Ratchasima” จัดขึ้นที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ภายใต้แนวคิด “SMILEY THAILAND” ส่งรอยยิ้มจากใจคนอีสาน ส่งความสุข คำอวยพร ชมการแสดงพลุ และพร้อมส่งความสุขต้อนรับปีใหม่กับเพลง “พรปีใหม่” ในธีมอีสานซิ่ง (ESAN SING) โดย ตั๊กแตน ชลดา นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง

5.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya” งานจัดขึ้นที่บริเวณลานหน้าวัดพระราม ภายใต้แนวคิด The Flow of Life ความผูกพันของคนไทยกับสายน้ำ การแต่งชุดไทยร่วมงาน ชมการแสดงพลุ “พรตลอดปี ชีวิตดีตลอดไป” 7 ชุด ซึ่งใช้พลุจากวัสดุธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การแสดงโขน “สมมุติอยุธยา” ชุดใหญ่ ควบคุมโดยครูมืด ประสาท ทองอร่าม จากกรมศิลปากร พร้อมชมการแสดงจากสิงโต นำโชค, NOT’TOY, แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์, The Richman Toy และการแสดงของวงดนตรี House Band

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม, ตรวจการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK และขอให้ผู้ร่วมงานลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนการเข้างาน ขณะที่ผู้จัดงานต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ให้กับทีมงานและนักแสดงทุกคน คุมเข้มพื้นที่เข้า-ออกงาน จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน

ส่วนกรณีที่ ดร.เทโดรส อัดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้ออกมาให้ความเห็นว่า ผู้นำแต่ละประเทศควรยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 และปกป้องชีวิตของทุกคน

นายยุทธศักดิ์ ให้ความเห็นว่า การจัดงานในต่างประเทศเป็นการจัดในพื้นที่เปิด อาจมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ขณะที่งานที่ทาง ททท.จัดขึ้นเป็นพื้นที่ปิด จำกัดจำนวนผู้ร่วมงาน ทั้งยังปฏิบัติตามมติของทาง ศบค.อย่างเคร่งครัด ดังนั้นจะยังมีการจัดงานดังกล่าวต่อไป เว้นแต่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการควบคุมโรคจากทาง ศบค.

นอกจากนี้ นายยุทธศักดิ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า ในเดือนธันวาคม 2564 มีการเดินทางเข้าประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วกว่า 1.3 แสนคน คาดว่าทั้งเดือนน่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทย อยู่ที่ 2 แสนคน และปัจจุบันมีจำนวนผู้ลงทะเบียน Thailand Pass ไปแล้วประมาณ 6 แสนคน

แต่ประเด็นที่ต้องจับตา คือ การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มตลาดประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย

ด้านการท่องเที่ยวในประเทศ ททท. คาดว่าปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา คือ 90 ล้านคน-ครั้ง ส่วนช่วงปลายปีนี้ นักท่องเที่ยวให้ความนิยมเดินทางไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเมินว่ามีอัตราการจองห้องพักเฉลี่ยประมาณ 40% ของห้องที่เปิดให้บริการ คาดว่าจะมียอดการจับจ่ายคิดเป็นเงินราว 20,000 ล้านบาท

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/tourism/news-825798

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *