Tue. Apr 30th, 2024
รร. หรูย่านราชประสงค์ ผนึกกำลัง ฟูลทีมครั้งใหญ่ ปรับโฉมเป็นถนนขึ้นชื่อเมนูอาหารดังของเมืองไทย

รร. หรูย่านราชประสงค์ ผนึกกำลัง ฟูลทีมครั้งใหญ่ ปรับโฉมเป็นถนนขึ้นชื่อเมนูอาหารดังของเมืองไทย

กระแสการท่องเที่ยวพร้อมการเฟ้นหาเมนูอาหารขึ้นชื่อในแต่ละพื้นที่ เพื่อลิ้มลองชิมรส ตามกระแสรีวิวในโลกออนไลน์ หรือจากปากต่อปากของบรรดานักท่องเที่ยวที่เคยเข้าไปในพื้นที่ท่องเที่ยวที่ได้เคยไปเยือน กำลังเป็นที่นิยมของเหล่าบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวไทย

ซึ่งในช่วงโหมโรงตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ปูพรมเรื่อยยาวไปถึงปี 2561 ภาครัฐโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้จัดทำโครงการ AMAZING G LINK 2018 โดยใช้ G หมายถึง Gastronomy เป็นหัวหอกเรื่องราวจากต้นทางของวัตถุดิบ ซึ่งยกมาไว้ในจาน ‘อาหารการกินแบบวิถีไทย’ เป็นเครื่องจักรสำคัญเพิ่มรายได้กระจายตรงเข้าสู่ชุมชนอย่างเต็มที่ เพราะต้องยอมรับว่าเรื่องการทานอาหารเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นได้ง่ายและเร็วที่สุด อาจจะง่ายกว่าชอปปิง ประกอบกับรสชาติของอาหารไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นเสน่ห์ที่เย้ายวน นักท่องเที่ยวเป็นลำดับต้นๆ หากเทียบกับหมวดสินค้าท่องเที่ยวอื่น

รร. หรูย่านราชประสงค์

คุณชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมประกอบวิสาหกิจในย่าน ราชประสงค์ หรืออาร์เอสทีเอ ระบุว่า ย่านราชประสงค์ ถือเป็นอีกย่านสำคัญของเมืองไทย เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติมา ท่องเที่ยวแล้วจะต้องนึกถึงเป็นลำดับแรกๆ และแน่นอนว่า ถ้าเป็นเรื่องอาหาร ก็ไม่แพ้ย่านเยาวราชที่มีชื่อเสียงโด่งดังเช่นกัน

เพราะด้วยความแตกต่างในเรื่องเมนูอาหาร ทำให้ย่าน ราชประสงค์มีเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ จนปัจจุบันได้ถูกขนานนามว่า ‘เดอะ เบสท์ ไดน์นิ่ง เดสติเนชั่นส์’ แห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะเมนูอาหารตามร้านอาหารทั่วไป ตลอดจนเมนูอาหารร้านอาหารตามโรงแรมชื่อดัง ทำให้เป็นอีกย่านสำคัญที่มีทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติเดินทางมา จับจ่าย ใช้กิจกรรมการท่องเที่ยว เพื่อกิน และดื่ม มากถึงวันละ 6 แสนคน ตอกย้ำความเป็นย่านท่องเที่ยวของกรุงเทพอย่างแท้จริง

“ในอนาคตสมาคมฯ เห็นว่านอกจากต้องอยากให้ย่านนี้เป็นย่านร้านอาหาร ที่นักท่องเที่ยวมาไทยต้องคิดถึงว่าเป็นย่านร้านอาหารมากขึ้นแล้ว ยังต้องการสร้างจุดเด่นด้วยการมีร้านในตำนานที่นักท่องเที่ยวมาเมืองไทยจะต้องมาทาน เหมือนอย่างที่

เราไปเที่ยวญี่ปุ่น จะเห็นว่ามีร้านอาหารหลากหลายมากมาย ที่ระบุว่ามีประวัติยาวนานเป็นร้อยๆ ปี ซึ่งย่านโตเกียวมีร้านข้าวหน้าปลาไหลในตำนาน 100 ถึง 200 ปี ซึ่งนอกจากจะเป็น จุดไฮไลท์ดึงนักท่องเที่ยวมามากขึ้น รองรับกระแสพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มักท่องเที่ยวพร้อมกับตามชิมอาหารเมนูชื่อดังของเมืองไทยแล้ว ยังเป็นการช่วยสร้างมูลค่าราคาอาหาร ต่อเมนูเพิ่มสูงขึ้น หากเราสามารถสร้างจุดขายตรงนี้ได้ จะช่วยภาคการผลิตอย่างเกษตรกรไทยให้มีรายได้เพิ่มสูงขึ้นไปด้วย”

คุณชาย ยังระบุอีกว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของ สมาคมฯ ยังได้ร่วมกับมูลนิธิโครงการหลวง และ ททท. จัดงานเทศกาลอาหารนานาชาติประจำปี ‘Taste it all 2017 @Ratchaprasong’ เป้าหมายสำคัญ ก็เพื่อคัดสรรวัตถุดิบชั้นดีจากแหล่งผลิต ที่ดีที่สุดในประเทศไทยจากโครงการหลวง ภายใต้คอนเซ็ปต์ Pheasant Festival หรือ เทศกาลไก่ฟ้า พร้อมกับเชิญเซเลบริตี้เชฟจากโรงแรมหรูใจกลางกรุงจาก 8 ห้องอาหาร ได้แก่ โรงแรมแกนด์ ไฮแอท เอราวัณ โรงแรมอนันตรา สยาม โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ โรงแรมเดอะ

เซนต์ รีจีส และร้านอาหารเพสต์ เกษรวิลเลจ มาร่วมปรุงแต่งซิกเนเจอร์เมนู ผสานศาสตร์สร้างความมหัศจรรย์แห่งรสชาติอันกลมกล่อมของ ‘เมนูไก่ฟ้า’ ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก นอกจากนี้ โรงแรม 7 แห่ง และร้านอาหารชั้นนำรวม 100 แห่ง ยังจัดโปรโมชั่นต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติย่างเข้าสู่ฤดูหนาว โดยในปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 สมาคมฯ ตั้งเป้าการเติบโตทางรายได้ไม่ต่ำกว่า 30%

ย่านราชประสงค์

แม้ย่านราชประสงค์จะเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวระดับหรูหราแห่งหนึ่งของเมืองไทย ไม่จำเป็นต้องทำแผนการตลาดมาก เพราะ ถึงอย่างไรนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และชาวต่างชาติก็ต้องมาเที่ยวอยู่แล้ว แต่ก็ยังต้องปรับตัวต่างๆ นานา รวมถึงกระแสการ ท่องเที่ยวเชิงอาหาร ก็เพื่อปรับให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก และเป็นการสรรหาวิธีการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ ตลอดจนประเทศชาติในภาพรวม นับเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับพื้นที่อื่นที่ควรเอาแบบอย่าง และเร่งปรับตัวตามกระแสการท่องเที่ยว ไม่เช่นนั้น อาจจะก้าวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลง

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *