Tue. Apr 30th, 2024
‘อินเดีย’ ดาวรุ่งแห่งปี 2019

‘อินเดีย’ ดาวรุ่งแห่งปี 2019

ความร้อนแรงของตลาดนักท่องเที่ยว ‘อินเดีย’ ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศสถิตินักท่องเที่ยวอินเดียตลอดปี 2561 ว่ามียอดมาเที่ยวไทยเกือบ 1.6 ล้านคน เติบโตเกือบ 13% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำรายได้ท่องเที่ยวกว่า 7.15 หมื่นล้านบาท ขยายตัวมากถึง 30% เลยทีเดียว

ยิ่งรัฐบาลไทยประกาศให้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival (VoA) เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 20 ประเทศ ขยายเวลาจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา ออกไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนปีนี้ ส่งอานิสงส์ต่อเทรนด์ขาขึ้นของนักท่องเที่ยวอินเดียอย่างชัดเจน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นเดือนที่เริ่มใช้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VoA

‘อินเดีย’ ดาวรุ่งแห่งปี 2019

โดยในเดือนพฤศจิกายนดังกล่าว มียอดนักท่องเที่ยวอินเดียมาไทยมากขึ้นถึง 1.41 แสนคน เพิ่มขึ้นเกือบ 20% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ทำรายได้ 6.35 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% ขณะที่เดือนธันวาคมถัดมา ยอดนักท่องเที่ยวอินเดียอยู่ที่ 1.67 แสนคน เพิ่มขึ้น 20% ทำรายได้ 7.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% และล่าสุด สถิติเมื่อเดือนมกราคมปี 2562 มีนักท่องเที่ยวอินเดียมาไทย 1.63 แสนคน เพิ่มขึ้นเกือบ 25% สร้างรายได้ 7.25 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นมากถึง 26% ต่างจากเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งระดับการเติบโตทั้งจำนวนอยู่ที่ 4 – 5% เท่านั้น ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

สิ่งที่ต้องติดตามต่อ คือ ตลาดนักท่องเที่ยวจากแดนโรตีจะรักษาระดับความร้อนแรงได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ หลังจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VoA สิ้นสุดในสิ้นเดือนเมษายนนี้ เพื่อเดินทางสู่เป้าหมายปี 2562 ที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวอินเดียเยือนไทย 2 ล้านคน ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วางไว้ เติบโตกว่า 26% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เล่าว่า จากแนวโน้มตลาดอินเดียเที่ยวไทยขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง จึงได้กำหนดเป้าหมายเชิงจำนวนไว้ที่ปีละไม่ต่ำกว่า 20% และคาดว่าจะทะลุ 5 ล้านคนได้ภายในปี 2567 เพื่อมาช่วยสร้างสมดุลแก่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนไทยในภาพรวม ไม่ให้กระจุกตัวอยู่เพียงไม่กี่ตลาด หวังสร้างความยั่งยืนแก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

‘อินเดีย’ ดาวรุ่งแห่งปี 2019

“ตลาดที่ไทยเราแข็งแรงอยู่แล้ว คือ กลุ่มคู่แต่งงานและฮันนีมูน แต่กลุ่มที่ต้องเร่งส่งเสริมไปพร้อม ๆ กัน คือ นักท่องเที่ยวกลุ่มคนรุ่นใหม่ของอินเดีย เพราะนอกจากจะเป็นประเทศที่มีขนาดประชากรทั้งหมดมากกว่า 1,300 ล้านคนแล้ว ยังมีฐานประชากรวัยหนุ่มสาวมากที่สุดในโลกด้วย ต้องเร่งโปรโมทการตลาดให้นักท่องเที่ยวกลุ่มคนรุ่นใหม่เกิดความสนใจและเชื่อมั่นในภาคท่องเที่ยวไทย”

นอกจากนี้ ททท. ยังอยู่ระหว่างพิจารณาเปิดสำนักงานใหม่เพิ่มที่เมืองกัลกัตตาเป็นแห่งที่ 3 ในอินเดีย เพื่อเข้ามาช่วยเสริมการทำตลาดของอีก 2 สำนักงานในเมืองมุมไบและนิวเดลี

สำหรับจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอินเดีย พบว่าไปเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประมาณ 2 ล้านคน มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยไทยราว 1.6 ล้านคน และมาเลเซีย 1.2 ล้านคน รายงานจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวถึงภาพรวมการแข่งขันของประเทศต่าง ๆ เพื่อดึงชาวอินเดียไปท่องเที่ยวและใช้จ่าย หลังจากอินเดียเป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีเติบโตเฉลี่ยปีละ 7%

โดยสิงคโปร์มีการเพิ่มเที่ยวบินและส่งเสริมการทำตลาดเรือสำราญมากขึ้น ส่วนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เดินหน้าตอกย้ำตำแหน่งจุดหมายที่ชาวอินเดียไปเที่ยวมากที่สุด ด้วยการโปรโมทนักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มคู่แต่งงานและฮันนีมูน กลุ่มชอปปิ้ง และกลุ่มครอบครัว ทั้งยังให้สิทธิพิเศษและมีมาตรการส่งเสริมความสะดวกด้านการเดินทางอีกด้วย

แม้ทิศทางการแข่งขันชิงเค้กนักท่องเที่ยวอินเดียจะรุนแรง แต่ไทยก็ยังมีปัจจัยหนุนอยู่หลายข้อ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม คุ้มค่า และหลากหลาย รวมถึงการเปิดเส้นทางบินใหม่และเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางยอดนิยมเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากเมืองรองของอินเดีย

‘อินเดีย’ ดาวรุ่งแห่งปี 2019

ด้านข้อมูลที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ระบุเพิ่มเติมเกี่ยวกับศักยภาพของนักท่องเที่ยวอินเดียว่า ภาพรวมการเติบโตของนักท่องเที่ยวขาออก (เอาต์บาวด์) ไปต่างประเทศโดยเฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 10% และในปี 2563 นี้ คาดการณ์ว่าจะมีชาวอินเดียเดินทางไปทั่วโลกราว 50 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัวจากปี 2560 ซึ่งมีฐานอยู่ที่ราว 23 ล้านคน นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มไต่อันดับขึ้นเป็นตลาดที่มีการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวสูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากนักท่องเที่ยวจีนในปี 2573 อีกด้วย

คุณวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เล่าว่า อินเดียเป็นตลาดที่น่าสนใจอย่างมาก ด้วยโครงสร้างประชากรที่นอกจากจะมีขนาดใหญ่กว่า 1,300 ล้านคนแล้ว ชนชั้นกลางยังขยายตัว และสนใจท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น เศรษฐกิจเติบโตดีเฉลี่ยปีละ 7% มีโอกาสเป็นแบบนี้ต่อเนื่องในช่วง 5 ปีนับจากนี้ จากการเพิ่มเที่ยวบินตรงเข้าไทยมากขึ้น

“นักท่องเที่ยวอินเดียจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ นั่นคือการช่วยสร้างสมดุลแก่ตลาดท่องเที่ยวไทย กระจายความเสี่ยงจากตลาดจีนที่ปัจจุบันมาเที่ยวไทยกว่า 10.5 ล้านคนเมื่อปีที่ผ่านมา และจากการประเมินแนวโน้มการเติบโตของตลาดอินเดียเที่ยวไทย มองว่าน่าจะถึง 5 ล้านคนได้ในอีก 5 ปีนับจากนี้ ทั้งยังมีโอกาสเห็นจำนวน 10 ล้านคนในอีก 10 ปีข้างหน้าอีกด้วย”

‘อินเดีย’ จึงเป็นประเทศที่ขึ้นแท่นเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงดวงใหม่ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย


ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร Thai Hotels & Travel Vol.10 No.55

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *