Fri. Apr 19th, 2024
‘แม่สอด’ สุดแดน แสนชิล

‘แม่สอด’ สุดแดน แสนชิล

ความคึกคักจากการค้าชายแดนที่ ‘อำเภอแม่สอด’ จังหวัดตาก เป็นอานิสงส์มาจากการเป็นที่ตั้งของจุดผ่านแดนถาวร เชื่อมเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง นอกจากนั้น แม่สอดยังมีความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว ทั้งทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่ผสมผสานระหว่างไทยกับเมียนมา ชวนให้คุณมาทอดกายทอดใจ ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์แบบชิล ๆ กันที่นี่

สำหรับจุดหมายแรกของเราในทริปนี้ คือ ‘วัดไทยวัฒนาราม’ ตั้งอยู่ในตำบลท่าสายลวด ไม่ไกลจากสนามบินแม่สอด สามารถเช่ารถยนต์ขับไปเยือนกันได้เลย เดิมวัดไทยวัฒนารามแห่งนี้มีชื่อว่า วัดแม่ตาวเงี้ยว หรือ วัดไทยใหญ่ ทันทีที่ก้าวเข้าไป พลันสัมผัสได้ถึงความงดงามของสถาปัตยกรรมภายในวัดที่อัดแน่นด้วยกลิ่นอายศิลปะเมียนมา งดงามราวกับหลุดไปอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะวิหารสีทอง ซึ่งได้รับการแกะสลักลวดลายสีทองตัดกับพื้นผนังสีแดง ล้อมรอบด้วยกำแพงสีแดงสด ประดับด้วยงานปั้นหงส์สีทองเป็นรูปนูนต่ำ

‘แม่สอด’ สุดแดน แสนชิล

อีกไฮไลต์ที่ห้ามพลาด คือ วิหารพระมหามุนี ภายในประดิษฐานพระมหามุนี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่ององค์ใหญ่ จำลองมาจากองค์จริง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองในมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา และยังประดิษฐานพระพุทธรูปต่าง ๆ ที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปวัฒนธรรมแบบไทยใหญ่อีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีพระเจดีย์โกนาวิน เจดีย์เก้ายอดทรงมอญสีทองอร่ามทรงเครื่อง โดยมีองค์กลางใหญ่ 1 ยอด และองค์รอบอีก 8 ยอด รวมถึงพระพุทธไสยาสน์ พระนอนองค์ใหญ่ความยาวประมาณ 40 เมตร ประดิษฐานอยู่ในวิหารเปิดโล่งด้านหลังวัด รูปปั้นหงส์คู่สีทอง และเทพทันใจให้ได้กราบไหว้ขอพรกัน

ทันทีที่เสร็จสิ้นภารกิจที่วัดไทยวัฒนาราม ไม่รอช้า มุ่งหน้าไปที่ ‘อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช’ กันต่อ ภาพภูเขาสูงชันสลับซับซ้อนเบื้องหน้าขับความสดชื่นท่วมหัวใจ ชวนให้สูดลมหายใจกอบโกยอากาศบริสุทธิ์จนชุ่มปอด ยิ่งได้ไอเย็นในช่วงฤดูหนาวเคล้าหมอกขาวเหนือป่าสนเขา ดึงเราหลบหนีจากความวุ่นวาย คลายความเครียดจากเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องงานได้เป็นอย่างดี ภายในอุทยานฯ มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งจุดกางเต๊นท์ให้บริการ รวมถึงร้านค้าร้านกาแฟตามจุดชมวิว ให้นักผจญเขาอย่างเรา ๆ ได้ดื่มวิวพร้อมกับกาแฟหอมกรุ่นในคราวเดียว

‘แม่สอด’ สุดแดน แสนชิล

นอกจากภูเขาในอำเภอแม่สอดแล้ว อีกแหล่งท่องเที่ยวที่เราไม่อยากให้คุณพลาดคือ ‘แม่กาษา’ แหล่งน้ำพุร้อนขนาดเล็กผุดขึ้นจากดิน ไหลออกมาเป็นธารน้ำร้อนอุณหภูมิราว 80 องศาเซลเซียส ผสมกับน้ำเย็นเหนือผิวดิน กลายเป็นธารน้ำอุ่นชวนสัมผัส นับเป็นอีกหนึ่งจุดหมายยอดนิยม ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งในและนอกจังหวัดตากเข้ามาแช่เท้าในบ่อน้ำแร่ให้กายและใจได้ผ่อนคลายกันแบบฟรี ๆ นอกจากจุดบริการแช่เท้าแล้ว ใครอยากลงไปแช่น้ำแร่ทั้งตัว บอกเลยว่าไม่มีคำว่าผิดหวัง เพราะที่นี่มีบริการห้องอาบน้ำแร่รองรับความต้องการด้วย ยิ่งอากาศหนาวเย็นแบบนี้ ได้หย่อนกายลงไปแช่น้ำแร่อุ่น ๆ สักครึ่งชั่วโมง บอกได้คำเดียวว่าฟินมากจนไม่อยากลุก แต่จำใจต้องถอนกายขึ้นมา ไม่เช่นนั้นร่างอาจเปื่อยยุ่ยเป็นหมูตุ๋นไปเสียก่อน

หากใครยังติดใจกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในแม่สอด หลังจากเช็กอินเข้าที่พักนอนตุนแรงกันเรียบร้อยแล้ว เช้าวันต่อมา แนะนำให้ปักหมุดนั่งพักผ่อนรับลมเย็นสุดชิลตรงลานข้าง ‘น้ำตกธารารักษ์’ ซึ่งมีน้ำไหลตลอดปีลู่ลงสู่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สำหรับจุดเด่นของน้ำตกขนาดเล็กแห่งนี้ อยู่ที่การเดินทางของม่านน้ำผ่านหน้าผาหินปูนชันตั้งฉาก มีมหาเจดีย์ธารารักษ์อยู่ข้าง ๆ ตัวน้ำตก โดยความพิเศษไม่ได้มีแค่นั้น เพราะกลางเนินน้ำตกยังเป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปปางสมาธิอีกด้วย

‘แม่สอด’ สุดแดน แสนชิล

หลังจากหย่อนกายและใจริมน้ำตกธารารักษ์แล้ว มาถึงอำเภอแม่สอดทั้งที จะไม่ไปเยือนหรือสัมผัสบรรยากาศของพ่อค้าแม่ขายชายแดนก็กระไรอยู่ ว่าแล้วก็ลุยกันต่อที่ ‘สุดประจิมที่ริมเมย’ หรือที่เรียกกันว่า ‘ตลาดริมเมย’ เป็นตลาดที่อยู่บริเวณพรมแดนแม่สอด ติดกับแม่น้ำเมย ชื่อเสียงของตลาดแห่งนี้อยู่ตรงที่ความเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีต่าง ๆ นักท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ สามารถเข้าไปเลือกช้อปปิ้งเครื่องประดับ ทั้งพวกหยก ทับทิม พลอยสี หินสีสวยงาม มีทั้งผ่านและไม่ผ่านการแปรรูป หลากหลายดีไซน์ในราคาไม่แพง

นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าจำพวกงานไม้แกะสลัก หินแกะสลัก ของเก่าอย่างพวกจักรยานญี่ปุ่นมือสองก็น่าถอยกลับบ้านสักคันสองคัน รวมถึงพวกเครื่องหนัง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ของเล่น และเครื่องสำอางเครื่องประทินผิวในแบบฉบับสาวเมียนมา อย่างแป้งทะนาคาให้เลือกซื้อ นี่ยังไม่นับรวมบรรดาร้านขายของฝาก อาหาร และของกินเล่นให้เลือกชิมเลือกซื้อกัน โดยตลาดริมเมยเปิดให้บริการตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึง 5 โมงเย็น ใครมาช้ากว่านี้ อดช้อปไม่รู้ด้วย

‘แม่สอด’ สุดแดน แสนชิล

หากคุณยังอยากไปต่อ และสนใจเสพงานอาร์ตก่อนบินกลับ ลองขับรถไปที่ ‘Go Dang Art’ หรือ ‘โกดังศิลปะ’ ซึ่งตั้งอยู่บนเส้นทางจากอำเภอแม่สอดไปทางอำเภอแม่ระมาด เพราะที่นี่มีผลงานศิลปะบนกำแพงของโรงงานปลากระป๋องเก่าให้ได้แวะเวียนมาถ่ายรูปกัน สร้างสรรค์โดยศิลปินกราฟิตี้ชาวไทยคลื่นลูกใหม่ที่กำลังมาแรง ‘Mauy’ และทีมงานซึ่งเคยร่วมกันผลิตผลงานดังไกลถึงต่างประเทศ ช่วยทำให้แม่สอดมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกมิติ

สำหรับโรงแรมในอำเภอแม่สอด มีหลากสไตล์ให้เลือกพัก เช่น ‘เซ็นทรา บาย เซ็นทารา โฮเทล แม่สอด’ ตั้งอยู่บนถนนเอเชีย ไม่ไกลจากสนามบินแม่สอด ใช้เวลาขับรถเพียง 10 นาทีเท่านั้น สามารถเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก โดยห้องพักเพิ่งได้รับการปรับปรุงใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับอย่างครบครัน อีกโรงแรมราคาประหยัดที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ ‘ฟอร์จูน ดี แม่สอด’

นอกจากนี้ ยังมีรีสอร์ตเล็ก ๆ สไตล์โคโลเนียลอย่าง ‘เมยมณีรีสอร์ต’ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยอาคารสีขาว ตกแต่งอย่างเรียบง่าย นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่รองรับอย่างครบถ้วนแล้ว ยังมีไฮไลต์น่าสนใจอย่าง บ้านผ้าไทย ซึ่งผ้าไทยที่ถูกนำมาเสนอขายภายในร้านผ่านการคัดสรรมาอย่างดีจากแหล่งกำเนิดหลาย ๆ แห่งในไทย

หากหน้าหนาวปีนี้ คุณยังไม่มีแผนไปเที่ยวที่ไหนในไทย ลองพิจารณาตัวเลือกอย่างเมืองรองนอกกระแสนาม ‘แม่สอด’ จังหวัดตากไว้ในลิสต์ เพราะนี่คือหนึ่งในเมืองที่จะพาคุณไปไกลสุดแดน สุดแสนจะชิลอย่างใจปรารถนา


ที่มา : นิตยสาร Thai Hotels & Travel Vol.9 No.53

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *