Fri. Apr 19th, 2024
อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

เปิด 5 จุดเช็คอิน เบตง เมืองสุดชิคใต้สุดแดนสยาม ไม่ไป ไม่ได้แล้ว!

เปิด 5 จุดเช็คอินเมืองเบตง เมืองสุดชิคใต้สุดแดนสยาม ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์นักท่องเที่ยว : สายกิน ช็อป ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ เที่ยวได้ทุกคน

“เบตง” เมืองใต้สุดแดนสยาม ครบครันด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่คุณสามารถเอ็นจอยกับความงามจากธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ กลิ่นอายของพหุวัฒนธรรม เคล้ากับประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนาน

แม้ปัจจุบัน การเดินทางไปยัง “เบตง” จากกรุงเทพฯ อาจใช้เวลาพอสมควร แต่เชื่อได้ว่าถ้าใครได้ไปเยือน รับรอง หลงมนต์เสน่ห์ของเมืองเล็ก ๆ สุดชิคแห่งนี้แน่นอน

5 จุดเช็คอินเบตง ที่มีดี มากกว่าคำว่า “OK”

จุดที่ 1 : หอนาฬิกาเบตง

หอนาฬิกาเมืองเบตง เป็นสิ่งก่อสร้างคู่เมืองเบตง เสน่ห์ที่คู่หอนาฬิกา คือ นกนางแอ่นนับพันตัวที่เกาะสายไฟบริเวณหอนาฬิกาซึ่งมีจำนวนมากช่วงเดือนกันยายนถึงมีนาคม เพราะนกนางแอ่นเหล่านี้บินหนีความหนาวเย็นมาจากไซบีเรีย

ใกล้กันยังมีตู้ไปรษณีย์สูง-ใหญ่ที่สุดในโลกมีขนาดความสูงกว่า 3 เมตร และมีเส้นรอบวงเกือบ 0.5 เมตร

ตู้ไปรษณีย์แห่งนี้ สร้างขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2482 เกิดจากในอดีตการเดินทางและการติดต่อสื่อสารระหว่างอำเภอเบตงกับอำเภออื่น ๆ เป็นไปด้วยความยากลำบาก การติดต่อสื่อสารด้วยจดหมาย จึงสะดวกที่สุด นายสงวน จิระจินดา นายกเทศมนตรีอำเภอเบตงในขณะนั้น ซึ่งเคยเป็นนายไปรษณีย์มาก่อน จึงได้จัดสร้างตู้ไปรษณีย์นี้ไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์การติดต่อสื่อสารของอำเภอเบตง

นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งวิทยุกระจายเสียงไว้ในส่วนบนของตู้ เพื่อให้ประชาชนได้รับฟังข่าวสารจากทางราชการด้วยและปัจจุบันตู้ไปรษณีย์ใบนี้ ก็ยังใช้งานอยู่พร้อมบริการรับจดหมายเหมือนตู้ไปรษณีย์ทั่ว ๆ ไป และเพื่อความเป็นที่หนึ่งเพื่อสื่อถึงสัญลักษณ์แห่งการสื่อสารของอำเภอเบตง เทศบาลเมืองเบตงจึงได้จำลองตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่กว่าเดิมถึง 3.5 เท่า ตั้งอยู่ในบริเวณสวนมหาดไทย ศาลาประชาคม

นักท่องเที่ยวสามารถไปเยือนหอนาฬิกาเมทองเบตงและตู้ไปรษณีย์ได้ตลอดเวลา ประชาชาติธุรกิจขอแนะนำให้เดินทางไปในช่วงเย็น เนื่องจากนักท่องเที่ยวเก็บภาพการประดับไฟ ณ หอนาฬิกาดังกล่าว

เบตง

จุดที่ 2 : อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ตั้งอยู่ใกล้กับหอนาฬิกาเมืองเบตง ณ บริเวณถนนอมรฤทธิ์ ตัดกับถนนภักดีดำรง ที่นี่เป็นอุโมงค์รถยนต์ลอดภูเขาแห่งแรกของเมืองไทย ที่ขุดทอดโค้งให้รถวิ่งไป-มาก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก มีความยาวตลอดอุโมงค์ ประมาณ 273 เมตร ทางเท้าเดินกว้างข้างละ 1 เมตร ความเร็วรถสามารถวิ่งได้ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2544

นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปกับรูปปั้นไก่เบตงที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ซึ่งไก่เบตงนอกจากจะเป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองเบตงแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของอำเภอเบตงอีกด้วย

อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ เปิดตลอดเวลา ไม่เสียค่าเข้าชม

จุดที่ 3 : อุโมงค์ปิยะมิตร

อุโมงค์ปิยะมิตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2519 เคยเป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา เป็นอุโมงค์คดเคี้ยวเข้าไปในภูเขายาวประมาณ 1 กิโลเมตร ความกว้างประมาณ 50-60 ฟุต ใช้เวลาในการขุด 3 เดือน มีทางเข้าออกหลายทางใช้เป็นที่หลบภัยทางอากาศและสะสมเสบียง

ภายในมีสถานีวิทยุของโจรจีนคอมมิวนิสต์มาลายา (จคม.) ห้องนอน ห้องเก็บเสบียง มีซอกมีมุมให้เลี้ยวลัดเลาะ ภายในอุโมงค์มีการติดตั้งไฟฟ้าตลอดแนว อากาศภายในเย็นสบายไม่อึดอัด

อุโมงค์ปิยะมิตร เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08:00 – 16:30 น. ค่าบริการคนละ 40 บาท

จุดที่ 4 : บ่อน้ำร้อนเบตง

บ่อน้ำร้อนเบตง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของจังหวัดยะลา เกิดจากน้ำพุเดือดขึ้นมาจากพื้นดินในหมู่บ้านจะเราะปะไร ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง

ท้องถิ่นได้มีการสร้างสระน้ำขนาดใหญ่สำหรับกักน้ำจากน้ำพุร้อนเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้อาบหรือแช่เท้าเล่น ประกอบด้วย บ่อน้ำร้อนบ่อใหญ่ บ่อแช่น้ำร้อนใหม่ อาคารธาราบำบัด ตลอดจนอาคารสำหรับพักค้างคืน

บ่อน้ำร้อนเบตง เปิดให้เข้าชมทุกวัน ไม่เสียค่าบริการ

จุดที่ 5 : สกายวอร์คอัยเยอร์เวง

“สกายวอร์คอัยเยอร์เวง” ตั้งอยู่ตำบลอัยเยอร์เวง มีความสูง 2,038 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง มีระเบียงทางเดินยื่นออกไปจากฐานของอาคาร ปลายระเบียงเป็นพื้นกระจกใส สามารมองเห็นด้านล่าง

ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี หมอกจะหนาจัดในช่วงเช้าตั้งแต่ช่วงเช้ามืด จนถึงช่วงสาย ๆ สามารถมองเห็นป่าฮาลา บาลา และมองได้ไกลถึงมาเลเซีย

สกายวอล์คทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 04:30 – 16:30 น. ปัจจุบันยังไม่เสียค่าบริการ สอบถามข้อมูลได้ที่ : 087 933 8770

การเดินทางไป “เบตง” ในปัจจุบัน อาจไม่สะดวกดังช่วงที่ผ่านมา หลังสายการบินนกแอร์หยุดให้บริการเที่ยวบินเส้นทาง “ดอนเมือง-เบตง” ทำให้ใครที่สนใจเดินทางด้วยเครื่องบิน อาจต้องเปลี่ยนแผนชั่วคราวก่อน

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมายัง “เบตง” ทางรถยนต์ หรืออาจเดินทางด้วยเครื่องบิน ปลายทางท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา แล้วต่อรถตู้มายังเมืองเบตง หรือให้ง่ายกว่านั้น อาจเลือกติดต่อบริษัททัวร์ที่คุณสนใจก็ได้

“เบตง” เมืองสุดชิค มีดีมากกว่าคำว่า “Ok Betong” เพราะเมืองแห่งนี้ “exceptional” ในหลากมิติ เมืองใต้สุดแดนสยามแห่งนี้ ยังรอการไปเยือนจากคุณ

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/breaking-news/news-1113839

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *