Thu. Apr 25th, 2024
‘ชุมพร’ ครบรส สวยสด-สงบ-ผจญภัย

‘ชุมพร’ ครบรส สวยสด-สงบ-ผจญภัย

ชุมพร…นับเป็นอีกหนึ่ง ‘เมืองรองน่าลอง’ ที่ไม่อยากให้พลาดกัน ด้วยจุดเด่นเรื่องหาดทรายชายทะเลอันแสนสงบ เหมาะสำหรับคนต้องการปลีกวิเวกมาอยู่เงียบ ๆ เพื่อผ่อนคลายตัวเอง ชาร์จแบตเตอรี่ให้กลับมาเต็มอีกครั้งอย่างยิ่ง

จุดหมายแรกที่ต้องกาดอกจันตัวโตๆ ว่าต้องไป คือ ‘หาดทุ่งวัวแล่น’ ตั้งอยู่ตำบลสะพลี อำเภอปะทิว ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 16 กิโลเมตร ใครหลงใหลความเงียบสงบ แนะนำให้รีบมาเช็คอินโดยด่วน แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง เพราะชายหาดกว้างทอดตัวยาวกว่า 3 กิโลเมตร ตามเวิ้งอ่าวรูปพระจันทร์เสี้ยวแห่งนี้ ไม่มีเตียงผ้าใบ ไม่มีเสียงบานาน่าโบ๊ท เจ็ทสกี และเรือแล่นผ่านหว่านความรู้สึกวุ่นวายให้ระคายเคืองหัวใจ มีแต่ต้นมะพร้าวขึ้นเรียงราย ขับบรรยากาศสดชื่นยามได้มองลมทะเล นำพาความสั่นไหวมาเยือนทิวมะพร้าว ชวนให้เคลิบเคลิ้มไปกับเม็ดทรายขาวนวลละเอียดเคียงคู่น้ำทะเลใสสะอาดบาดตา

แค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการครองบัลลังก์สถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดนิยมในชุมพร โดยสามารถปั่นจักรยานหรือขับรถเลียบชายหาดมาได้ เพราะชายหาดอยู่ติดถนน ไม่มีรีสอร์ตมาคั่นกลาง ทั้งยังมีตำนานเล่าขานว่า สมัยก่อนหาดทุ่งวัวแล่นมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก วันหนึ่งมีนายพรานมาล่าสัตว์ ปลิดชีพวัวตัวหนึ่ง แต่วัวตัวนั้นกลับฟื้นคืนชีพแล้ววิ่งหนีหายไป เป็นที่มาของชื่อหาดทุ่งวัวแล่นด้วยประการฉะนี้ จึงมีการสร้างรูปปั้นวัวเขายาวกำลังวิ่ง ตั้งอยู่บริเวณริมหาดให้ได้เก็บภาพกลับไปเป็นที่ระลึกด้วย

‘ชุมพร’ ครบรส สวยสด-สงบ-ผจญภัย

ความดีงามของหาดทุ่งวัวแล่น ไม่ได้มีแค่ความเงียบสงบให้นักท่องเที่ยวได้ทอดกายนอนฟังเสียงลมเสียงคลื่น หรือพาตัวเองลงเล่นน้ำทะเลเท่านั้น แต่ยังมีจุดดำน้ำที่สามารถเหมาเรือหางยาวไปยัง เชิงเขาโพธิ์แบะ ทางทิศใต้ของหาด เพื่อชมปลา ปะการัง และดอกไม้ทะเล

หากยังไม่หนำใจ สามารถนั่งเรือแล่นไปท่องโลกทะเลกว้าง ‘หมู่เกาะชุมพร’ ซึ่งมีทั้งหมดกว่า 40 เกาะ อุดมด้วยแนวปะการังอันสมบูรณ์และหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งในไทย โดยจุดหมายที่นักดำน้ำทั่วโลกนิยมปักหมุด คือ บริเวณหมู่เกาะง่าม หมายชมปะการังน้ำลึกในระดับ 30 – 70 ฟุต ผนึกกำลังกับฝูงปลาหลากหลายสายพันธุ์ วันไหนโชคดี มีโอกาสเห็นฉลามวาฬตัวยักษ์ อีกจุดที่ห้ามพลาดและอยากชวนคุณให้ลองเปลี่ยนบรรยากาศคือเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา สัมผัสความเขียวขจีของป่าชายเลน และปิดท้ายด้วยไฮไลต์ นั่นคือการเดินข้ามสะพานแขวน เก็บภาพปากอ่าวได้แบบเต็มตา

สำหรับรีสอร์ตน่าสนใจบนบริเวณหาดทุ่งวัวแล่น แนะนำให้ลองเช็กอินเข้าพักที่ ‘ชุมพรคาบาน่า’ รีสอร์ตขนาดกำลังดี 79 ห้องพัก มีความสงบเป็นสมบัติกองอยู่ตรงหน้า ได้ความสวยงามของทะเลชวนให้หลงใหล ไม่อยากหนีหายไปไหน นอกจากนี้ยังมีศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงนาม ‘สวนเพลิน’ ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน สามารถเข้าชมได้ทุกวัน

‘ชุมพร’ ครบรส สวยสด-สงบ-ผจญภัย

หลังจากเสร็จภารกิจจากหมู่เกาะชุมพรแล้ว ถ้าอยากเห็นวิวระดับเทพสามารถกวาดสายตาไปทั่วเมืองชุมพรได้แบบ 360 องศาแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาด ‘จุดชมวิวเขามัทรี’ เพราะที่ยอดเขาสูงไม่ไกลจากตัวเมืองชุมพรแห่งนี้ มีทัศนียภาพของชายหาดภราดรภาพกว้างสุดสายตานอนทอดตัวยาวสู่ท้องทะเล

นอกจากวิวตัวเมืองชุมพรและชายหาดเบื้องล่างแล้ว บนยอดเขามัทรียังโดดเด่นด้วยรูปปั้น พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ขนาดใหญ่บนอาคารสถาปัตยกรรมจีนกลางลานกว้างให้ได้กราบไหว้ขอพร

ส่วนใครอยากสวมบทบาทเป็นชาวเลชาวเกาะสักครั้ง แนะนำให้ไปเยือน ‘เกาะพิทักษ์’ เพื่อแวะทานอาหารทะเลสด ๆ จากเรือชาวบ้านและฝากกายบนเตียงนอนยามค่ำคืนที่โฮมสเตย์ โดยในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี ใครเป็นสายวิ่ง บอกได้คำเดียวว่าห้ามพลาด เพราะมีหนึ่งอีเวนต์น่าสนใจที่ได้รับการตอบรับเข้าร่วมงานจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติอย่างมาก นั่นคือกิจกรรม ‘หลังสวนมินิมาราธอน’ การวิ่งแหวกทะเลไปบนสันทรายเมื่อระดับน้ำทะเลลดลง เริ่มปล่อยตัวนักวิ่งบริเวณเรือจำลองจักรีนฤเบศร ปากน้ำหลังสวน ใช้เส้นทางถนนเลียบชายทะเลที่สวยงามเป็นระยะทาง 14 กิโลเมตร และข้ามจากฝั่งอ่าวครกเข้าสู่เส้นชัยบนเกาะพิทักษ์ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร แน่นอนว่าจะต้องวิ่งลุยน้ำทะเลสูงระดับหัวเข่าหรือประมาณ 30 เซนติเมตร เพิ่มสกิลการออกแรงของกล้ามเนื้อขาอีกระดับ แค่คิดก็น่าสนุกแล้ว

‘ชุมพร’ ครบรส สวยสด-สงบ-ผจญภัย

สำหรับอีกจุดที่ขอแนะนำให้ไปลองปักหมุดกัน คือ โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ จังหวัดชุมพร (หนองใหญ่) เพราะที่นี่มีความมหัศจรรย์ สร้างสรรค์โดยศิลปินชื่อธรรมชาติ มีสายลม และผืนน้ำทะเล ช่วยพัดพาเม็ดทรายมาทับถมกันเป็นเวลาหลายพันปี ก่อร่างสร้างสันทรายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมบริเวณนี้ถึงโอบคลุมไปด้วยสีเขียวของป่าเนินสันทราย เพราะนี่คือส่วนหนึ่งของความสำเร็จในโครงการพัฒนาส่วนพระองค์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานที่ดินส่วนพระองค์ในการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม และพัฒนาให้เป็นพื้นที่เกษตรกรรม นับเป็นหนึ่งในแหล่งพักผ่อนหย่อนใจแปลกตา ไม่เหมือนใคร มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้ได้เดินชมพันธุ์ไม้แปลกหายากตลอดเส้นทางกว่า 2 กิโลเมตร

นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวหาดทรายชายทะเลแล้ว ชุมพรยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศโดดเด่น เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหูกับชื่อของ ‘ล่องแพพะโต๊ะ’ ซึ่งอยู่คู่กับอำเภอพะโต๊ะมานาน ด้วยความเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำหลังสวน ไหลคดเคี้ยวตามขุนเขา การล่องแพ ที่ผลิตขึ้นด้วยท่อพีวีซีจะพาคุณไปสัมผัสธรรมชาติริมสองฝั่งคลองต้นน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ พบเห็นสัตว์ป่าน่าสนใจ เช่น นกเงือก ค่างแว่นถิ่นใต้ลิง กำลังหากินในป่าธรรมชาติ ก่อนจะถึงช่วงสวนผลไม้ของชาวบ้าน ทั้งสวนกาแฟ สวนมังคุด และสวนทุเรียน บางช่วงเป็นแก่งหินน้ำไหลเชี่ยว ก่อความรู้สึกของการผจญภัยบทใหม่ และในทุก ๆ ปีจะมีการจัดเทศกาลล่องแพพะโต๊ะอย่างยิ่งใหญ่ ในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ สร้างความสนุกสนานและตื่นเต้นให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน สะท้อนให้เห็นชัดว่าทำไมการล่องแพพะโต๊ะถึงได้เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาดเมื่อมาเยือนชุมพร

ทั้งหมดนี้ คือ รสชาติของเมืองรองนาม ‘ชุมพร’ ใครมาเยือนเป็นต้องบอกว่าครบรส ทั้งสวยสด สงบ และตื่นเต้นไปกับกิจกรรมผจญภัยชวนให้หัวใจเต้นแรงอย่างครบเครื่อง

ใครไม่ได้มาลอง เสียดายแย่


ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร Thai Hotels & Travel Vol.9 No.54

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *