Thu. Apr 18th, 2024
ไวรัสมรณะ

ไวรัสมรณะทำ “พัทยา” เดี้ยงสนิท ทัวร์จีน-ชาติอื่นยกเลิกจอง จี้รัฐดึงความเชื่อมั่น

มหันตภัยโคโรน่าไวรัสทำธุรกิจโรงแรมภาคตะวันออกทรุดหนัก นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออกเผยกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนยกเลิกการจอง 100% ล่าสุดชาติอื่นแห่ยกเลิกการจองเกือบทั้งหมด หลังมีข่าวพบผู้ติดเชื้อโคโรน่าในไทย ทำต่างชาติก็ไม่กล้ามาเมืองไทย ล่าสุดเริ่มมีสถานที่ท่องเที่ยวในพัทยาปิดตัวลงจี้รัฐเร่งเรียกความเชื่อมั่นดึงนักท่องเที่ยวกลับมา ด้านผู้ประกอบการโรงแรมเผยหวั่นมีการประกาศเร่ขายกิจการมากขึ้น

นางสาวภคมน วงศ์ใหญ่ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดในประเทศจีนตอนนี้ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีเป็นอย่างมาก ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว และโรงแรม โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวได้มีการปิดตัวลง ส่วนโรงแรมมีรับเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนมีการยกเลิกการจอง 100% เนื่องจากส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาเป็นกรุ๊ปทัวร์ อีกทั้งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวเมืองพัทยาเป็นชาวจีน 70% ซึ่งคาดว่าส่งผลกระทบต่อมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท จากปกติปีที่ผ่านๆมาช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงไฮซีซั่น อีกทั้งยังเป็น Golden Week หรือช่วงวันหยุดยาวของคนจีน ห้องพักจะเต็มทุกที นอกจากนี้ไม่ใช่เฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่ไม่เข้ามา แต่นักท่องเที่ยวชาติอื่นก็มีการยกเลิกการจองหมด โดยเฉพาะประเทศอินเดียที่คาดว่าจะเข้ามาทดแทนนักท่องเที่ยวจีนก็ไม่มี

จากปี 2561 จังหวัดชลบุรีมีรายได้จากภาคธุรกิจการท่องเที่ยว มูลค่าประมาณ 127 ล้านบาท ซึ่งมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 70% นักท่องเที่ยวไทยประมาณ 30% จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกับนักท่องเที่ยวไทย รวมแล้ว 18 ล้านคน แต่รายได้หลักมาจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

นางสาวภคมน กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม หากรายใดไม่มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอ เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพัก จะส่งผลกระทบต่อพนักงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้มีหลายโรงแรมที่ผู้ประกอบการส่อแววจะให้พนักงานหยุดงาน 2 สัปดาห์ เว้นทำงาน 2 สัปดาห์ต่อเดือน ซึ่งจะได้ค่าแรงเฉพาะช่วงที่มาทำงาน ซึ่งเป็นผลกกระทบต่อพนักงาน

“ยิ่งมีข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยออกมาต่างชาติก็ไม่กล้ามาเมืองไทย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าไวรัสโคโรน่าร้ายแรงขนาดไหน ซึ่งก็ได้มีการประชุมร่วมระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัด ซึ่งภาครัฐก็ต้องประมวลผลกระทบที่มีต่อภาคธุรกิจเอกชนไปประกอบเพื่อที่จะหาแนวทางแก้ไข ถ้าหากจะกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองไทยให้คนไทยเองออกมาท่องเที่ยว แต่ธุรกิจทุก ๆ ประเภทกระทบหมดตลอดห่วงโซ่ ทำให้เงินไม่หมุนในระบบ พนักงานไม่มีงานทำ แล้วใครจะเอาเงินที่ไหนออกมาท่องเที่ยวกัน” นางสาวภคมนกล่าวและว่า

ส่วนแผนการรับมือตอนนี้ยังไม่ได้มีแผนเตรียมการรับแต่อย่างใด เพราะภาพรวมการท่องเที่ยวของจังหวัดได้รับผลกระทบ ต้องรอนโยบายของทางภาครัฐอีกทีจะช่วยเหลืออย่างไร นอกจากนี้อยากให้รัฐบาลออกมาประกาศให้ทั้งคนในประเทศและต่างประเทศ ให้มีความมั่นใจว่า ประเทศไทยไม่มีเชื้อไวรัสโคโรน่า เพื่อดึงความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวให้กลับมา

“อยากให้ทางภาครัฐออกมาประกาศสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะตอนนี้มีข่าวออกไปเป็นจำนวนมากว่ามีนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองอู่ฮั่น เดินทางมาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ทุกคนมองธุรกิจท่องเที่ยวประเทศไทยเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจีน ต่างชาติก็ไม่กล้ามาเมืองไทย”

นายสรรเพชร ศุภบวรเสถียร อุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมในเครือของสมาคมยังไม่รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวไม่ได้มีเฉพาะกลุ่มคนจีน แต่มีประเทศอื่นด้วย เช่น รัสเซีย และยุโรป แต่ปัจจุบันได้มีการยกเลิกทัวร์นักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด ซึ่งส่งผลกระทบประมาณ 30% นอกจากนี้ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวเกาหลี มีการยกเลิกจองโรงแรม รวมถึงนักท่องเที่ยวอินเดีย ที่มีการขอขยับวันจองโรงแรมออกไป หลังจากที่มีการจองไว้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม

“อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเมืองพัทยามีนักท่องที่ยวเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะโซนยุโรป ทั้งนี้ เราได้มีการวางมาตรการป้องกันไว้แล้ว ส่วนสถานการณ์ 6 เดือนข้างหน้าที่ว่าจะยืดเยื้อออกไปนั้น ต้องดูภายใน 3 เดือนก่อน เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกด้วย ถ้าหากมองในแง่บวกจากเดิมที่ชาวต่างชาติมีการวางแพลนไปท่องเที่ยวที่ประเทศจีน อาจจะมีเปลี่ยนแพลนมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย”

ด้าน นายจักรรัตน์ เรืองรัตนากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท รัตนากรแอสเซท จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมในจังหวัดชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ เกาะสมุย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ระบาดในประเทศจีน ส่งผลให้ทัวร์จีนเงียบหายไป โดยมีการทยอยยกเลิกการจองห้องพักตั้งแต่ช่วงวันที่ 28 และ 29 มกราคมที่ผ่านมา จากที่ปกติช่วงตรุษจีนของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดของชาวจีน จะมีทัวร์จีนจองห้องพักเข้ามาเต็ม

“ปีนี้ถือว่าหนัก จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้วมาถึงต้นปีนี้ และค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่องทำให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปแล้วส่วนหนึ่ง มาตอนนี้เจอโรคไวรัสโคโรน่าไปอีก ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเงียบหายไปเลย แต่ยังดีที่ว่าในเครือรัตนากรมีหลายธุรกิจทำให้ยังสามารถหมุนเวียนรายได้ในธุรกิจต่อไปได้ และยังไม่มีการปรับแผนธุรกิจ แต่สำหรับผู้ประกอบการที่ทำเฉพาะธุรกิจโรงแรม และธุรกิจที่พึ่งพาลูกค้าจีนก็อาจจะประสบปัญหาทรุดหนัก ภาพธุรกิจโรงแรมประกาศขายมากขึ้นเรื่อย ๆ ปีนี้จะหนักเป็นพิเศษ” นายจักรรัตน์กล่าว

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

https://www.prachachat.net/local-economy/news-417181

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *