Tue. Apr 23rd, 2024
บิ๊กสมาคมโรงแรมไทยโวยฝ่ายปกครองประจวบฯ เมินจัดการปัญหาโรงแรมเถื่อนที่หัวหิน

บิ๊กสมาคมโรงแรมไทย โวยฝ่ายปกครองประจวบฯ เมินจัดการปัญหาโรงแรมเถื่อนที่หัวหิน

บิ๊กสมาคมโรงแรมไทยโวยฝ่ายปกครองประจวบฯเมินจัดการปัญหาโรงแรมเถื่อนที่หัวหิน หลังยื่นหลักฐานการใช้อาคารที่พักอาศัยประกอบธุรกิจห้องพักรายวัน

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย และประธานร่วมฝ่ายสิ่งแวดล้อม อุปนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก เจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในเขต อ.หัวหิน สมาชิกของสมาคมโรงแรมไทยฯได้ร้องเรียนผ่านสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก กรณีมีการนำที่พักอาศัยมาดัดแปลงเป็นโรงแรมและคอนโดมิเนียมหลายโครงการใน อ.หัวหิน ที่สร้างเสร็จแล้ว ได้นำห้องพักของโครงการขายให้กับนักท่องเที่ยวโดยคิดค่าห้องพักเป็นรายวัน เข้าข่ายความผิดตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรงแรม 2547 แต่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องยังเพิกเฉยไม่มีการตรวจสอบและใช้มาตรการที่เด็ดขาดตามอำนาจหน้าที่

“สมาคมฯตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวยุโรป และสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ เป็นตลาดนักท่องเที่ยวหลักของเมืองหัวหิน แต่ปัญหาจากการนำอาคารที่พักอาศัยมาดัดแปลงเป็นโรงแรม ยังไม่ได้รับการแก้ไขตามที่สมาคมฯได้ยื่นเอกสารหลักฐานร้องเรียน ล่าสุดสมาคมฯได้ส่งเอกสารตัวอย่างของเว็บไซต์และเฟซบุ๊กที่มีการโฆษณาที่พักและคอนโดมิเนียมบางโครงการ มีการขายห้องพักในรูปแบบโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรม แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทราบอีกครั้ง เพื่อสั่งการให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากการร้องเรียนที่ผ่านมาฝ่ายปกครองและเทศบาลเมืองหัวหินยังไม่มีการดำเนินการใดๆ หลังแจ้งให้ทราบตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561” นายอุดมกล่าว

นายอุดมกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สคบ.ได้ออกประกาศ ให้ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจองห้องพักร้องเรียนเพื่อเอาผิด หากพบว่าห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ตรงกับภาพที่โฆษณาผ่านเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กนั้น เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ทั้งที่ควรเอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หากเป็นการแจ้งข้อมูลเท็จจากการประกาศขายห้องพักรายวันที่ไม่มีใบอนุญาต ดังนั้น การแก้ไขปัญหาโรงแรมเถื่อนจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายและต้องดำเนินการกับผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อให้หยุดประกอบกิจการทันที ป้องกันผลกระทบในภายหลัง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เน้นเรื่องของความปลอดภัย


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net วันที่ 25 ก.พ. 62
www.prachachat.net/breaking-news/news-294048

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *