Thu. Mar 28th, 2024
พก. โชว์โรงแรมต้นแบบเพื่อฝึกอบรมคนพิการ

พก. โชว์โรงแรมต้นแบบเพื่อฝึกอบรมคนพิการ

นางสาวอณิรา ธินนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการพัฒนาทักษะคนพิการสู่การมีงานทำภาคธุรกิจการโรงแรมประจำปี 2562

ที่จัดโดยมูลนิธิศูนย์พัฒนาการฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ม.ศพอ.) ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพพระราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อคัดเลือกคนพิการทุกประเภท จำนวน 30 คน เข้าฝึกอบรมและปฏิบัติงานจริงในภาคธุรกิจโรงแรม ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ฝึกอบรม (ม.ศพอ.) APCD บริเวณบ้านราชวิถี กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562

พก. โชว์โรงแรมต้นแบบเพื่อฝึกอบรมคนพิการ

นางสาวอณิรา กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติด้านส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ เพื่อให้คนพิการมีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 33 กำหนดให้นายจ้าง หรือเจ้าของสถานประกอบการ และหน่วยงานของรัฐ ที่มีจำนวนลูกจ้างหรือผู้ปฏิบัติงานตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ต้องรับคนพิการเข้าทำงานในอัตรา 100:1 มาตรา 34 กำหนดให้สถานประกอบการที่ไม่สามารถรับคนพิการเข้าทำงานได้ ให้ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และมาตรา 35 ให้สัมปทานจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ ฝึกงาน อุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก ล่ามภาษามือหรือให้ความช่วยเหลืออื่นแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการได้

นางสาวอณิรา กล่าวต่อไปว่า วันนี้จึงเป็นพิธีเปิดโครงการ “การฝึกอบรมพัฒนาทักษะคนพิการสู่การมีงานทำภาคธุรกิจการโรงแรม ประจำปี 2562” ที่จัดโดยมูลนิธิศูนย์พัฒนาการฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ม.ศพอ.) ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ระหว่างวันที่ 18 – 20 มีนาคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการจ้างงานและพัฒนาศักยภาพคนพิการแบบมีส่วนร่วม โดยจะรับสมัครและคัดเลือกคนพิการทุกประเภท อายุ 18 – 55 ปี จำนวน 30 คน เข้าฝึกอบรมและปฏิบัติงานจริงในภาคธุรกิจโรงแรม เพื่อส่งต่อการทำงานกับโรงแรมต่างๆ ที่ยังขาดแคลนบุคลากรคนพิการในสาขา การปฏิบัติการพนักงานแม่บ้าน พนักงานงานต้อนรับ และบริการทั่วไป ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องโรงแรมต้นแบบเพื่อฝึกอบรมคนพิการแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อการจ้างงานคนพิการอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมภายในการอบรม อาทิ ความเสมอภาคด้านความพิการ ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน กฎระเบียบและอุปกรณ์ และการอบรมงานแม่บ้านโรงแรม เป็นต้น

พก. โชว์โรงแรมต้นแบบเพื่อฝึกอบรมคนพิการ

“คนพิการที่เข้าอบรมครั้งนี้ จะได้รับความรู้ ความเข้าใจทักษะและประสบการณ์ ที่เน้นการปฏิบัติงานจริงในโรงแรมต้นแบบ เพื่อฝึกอบรมคนพิการแห่งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้ พก. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มูลนิธิศูนย์พัฒนาการฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมและสนับสนุนการจ้างงานคนพิการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และสร้างโอกาสการมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืนต่อไป” นางสาวอณิรา กล่าวในตอนท้าย


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.balancemag.net วันที่ 18 มี.ค. 62
www.balancemag.net/20418/

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *