Fri. Apr 19th, 2024
“Hyper – Personalization” เทรนด์ใหม่ธุรกิจโรงแรม มัดรวม AI กับ Machine Learning เสิร์ฟความต้องการตรงใจยิ่งขึ้น

“Hyper – Personalization” เทรนด์ใหม่ธุรกิจโรงแรม มัดรวม AI กับ Machine Learning เสิร์ฟความต้องการตรงใจยิ่งขึ้น

หากบอกว่า “อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว” กำลังจะเปลี่ยนแปลงเพราะ “เทคโนโลยี” คุณเชื่อหรือไม่…เรื่องนี้อาจต้องใช้เรื่องทางสถิติมายืนยัน

“เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป” ได้เผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจของธุรกิจการท่องเที่ยว โดยระบุว่า เทรนด์โรงแรมในปี 2562 จะเข้าสู่ยุคบริการเฉพาะบุคคลอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งที่เกิดขึ้นในกลุ่มนักเดินทางและผู้ให้บริการ จากการนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้น

คุณพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ระบุว่า การบริการเฉพาะบุคคลจะช่วยให้โรงแรมสามารถปรับปรุงการบริการแก่ผู้เข้าพักได้จากคำแนะนำเฉพาะตัวบุคคล และนอกเหนือจากประโยชน์ที่นักเดินทางจะได้รับ การบริการเฉพาะบุคคลยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ให้บริการ เนื่องจากสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกและแนวทางการดำเนินการในการดึงดูดลูกค้าไปพร้อมกับการเพิ่มยอดจองและรายได้

“ปัจจุบันมีการใช้ AI และ Machine Learning ในการสื่อสารกับผู้เข้าพักโดยทั่วไป ผ่านแชทบอทและการสั่งอาหารในห้องพัก เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงการทำงานของโรงแรม ที่เทคโนโลยีก็เข้ามาช่วยลดอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อทำให้การดำเนินงานนั้นมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเทรนด์เทคโนโลยีที่เข้ามาสนับสนุนในอนาคตก็หลากหลายขึ้นด้วย”

สำหรับตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีกับอุตสาหกรรมโรงแรมที่พัก ได้แก่ คำแนะนำจากบอทเกี่ยวกับข้อมูลเฉพาะเพื่อให้ที่พักหรือโรงแรมสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงเพื่อเพิ่มระดับดาวที่ได้ลูกค้า ซึ่งอาจมอบให้ทั้งข้อมูลและคำแนะนำ ผ่านความสามารถสื่อสารกับวิดีโอเหมือนการรับคำแนะนำจากมนุษย์ด้วยกัน คล้ายรูปแบบของ Google Assistance โรงแรมจะสามารถเลือกเพศ สำเนียง และลักษณะทางกายภาพของ Concierge เพื่อรับประสบการณ์การใช้งานที่เป็นกันเองและเหมาะกับตนเองที่สุด

ส่วนความคาดหวังของนักเดินทางที่ต้องการรู้สึกว่าตนเองเป็นคนสำคัญที่โรงแรมจะต้องดูแลนั้น จึงทำให้เกิดการสร้างสรรค์ประสบการณ์เฉพาะบุคคลขั้นสูง หรือ Hyper-Personalization เข้ามามีอิทธิพลต่อการพัฒนาเทคโนโลยี และการพัฒนาโซลูชั่นทางเทคโนโลยีเพื่อลดอุปสรรคแก่นักเดินทางและโรงแรมเอง เนื่องจากปัจจุบันแทบทุกโรงแรมต่างมีแท็บเล็ตให้ผู้เข้าพักสามารถใช้สั่งอาหารและเครื่องดื่ม เรียกพนักงานทำความสะอาดและช่าง หรือเข้าสู่ระบบบริการสตรีมมิ่งเพื่อรับชมรายการต่าง ๆ การบริการที่ออกแบบมาให้มีความเฉพาะตัวยิ่งขึ้นนั้นอยู่ไม่ไกลเกินจริง

ในอนาคต อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะต้องเน้นการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาพัฒนา เพื่อสร้างการให้บริการเฉพาะบุคคลอย่างจริงจัง โรงแรมหลายแห่งอาจมองว่านี่เป็นกระบวนการที่ยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากมายและพาร์ทเนอร์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ได้ เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีจะสามารถเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารโรงแรมได้

อย่างไรก็ตาม โรงแรมที่จะประสบความสำเร็จสูงสุด คือ โรงแรมที่สามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อมอบประสบการณ์ที่ประทับใจเกินความคาดหวังแก่ผู้เข้าพัก ควบคู่กับความใส่ใจและก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำในตลาดอย่างแท้จริง เติมเต็มความต้องการของมนุษย์ในการเดินทาง ทั้งการสื่อสาร การเรียนรู้ และการเข้าถึงวัฒนธรรมอื่น


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.marketingoops.com วันที่ 11 ก.พ. 62
www.marketingoops.com/news/biz-news/hyper-personalization-in-hotel-industry/

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *