Sat. Apr 20th, 2024
Travel Bubble

สิงคโปร์-ฮ่องกง ดีเดย์ Travel Bubble 22 พ.ย. นี้ เดินทางไม่ต้องกักตัว

สิงคโปร์-ฮ่องกงเปิดโครงการ “Air Travel Bubble” ให้ประชาชนเดินทางระหว่างสองประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่22พ.ย.นี้ มีเที่ยวบินทุกวัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอรายงานว่า ทางการสิงคโปร์และฮ่องกง ประกาศจะเริ่มโครงการ “Air Travel Bubble” วันที่ 22 พ.ย. นี้ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้โดยไม่ต้องมีการกักตัว ซึ่งแต่ละประเทศมีเที่ยวบิน 1 ครั้งต่อวัน บรรจุผู้โดยสารไม่เกิน 200 ที่นั่งต่อไฟลท์ และจะเพิ่มเป็น 2 ไฟลท์ต่อวัน นับจากวันที่ 7 ธ.ค. เป็นต้นไป

หน่วยงานการบินพลเรือนของประเทศสิงคโปร์ (CAAS) กล่าวว่านักท่องเที่ยวต้องเดินทางตามไฟลท์ที่หน่วยงานกำหนด แต่ไม่ต้องระบุจุดมุ่งหมายการเดินทางและไม่ต้องมีการกักตัว สามารถเดินทางเข้าแต่ละประเทศได้เลย

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารทุกคนต้องมีการตรวจโรคโควิด-19 แบบ “พีซีอาร์” (polymerase chain reaction) หรือการเก็บตัวอย่างส่งตรวจจากการป้ายเยื่อบุในคอ หรือ ป้ายเนื้อเยื่อหลังโพรงจมูก ซึ่งผู้โดยสารที่เดินทางจากฮ่องกง ต้องมีการตรวจโรค 72 ชั่วโมงเดินทาง ขณะที่ผู้โดยสารที่เดินทางจากฮ่องกงต้องมีการตรวจเชื้อ 7 วันก่อนเดินทาง

ประชาชนชาวฮ่องกงและสิงคโปร์ที่อาศัยอยู่ในประเทศเกิน 14 วัน สามารถเข้าร่วมโครงการเดินทางได้ ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงสนามบินแต่ละประเทศจะมีการตรวจโรคโควิด-19 อีกรอบ และต้องรอผลออกว่าไม่ติดเชื้อจึงจะสามารถเดินทางต่อได้

โดยนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ทุกคนต้องโหลดแอปพลิเคชั่น “TraceTogether” บนโทรศัพท์มือถือก่อนออกจากประเทศ เพื่อเป็นการตามตัว โดยต้องโหลดแอพทิ้งไว้ 14 วันหลังจากออกนอกประเทศ

ขณะที่เดินทางอยู่ทั้งสองประเทศ ผู้เดินทางต้องปฏิบัติตามกฏอย่างการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) สวมใส่หน้ากากอนามัย และมาตรการอื่น ๆ ที่แต่ละสถานที่กำหนดไว้

กรณีติดโควิด-19 ขณะที่เดินทางไปแล้ว ทางหน่วยงานระบุว่าผู้เดินทางต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด และหากเกิดผู้ติดเชื้อที่ไม่สามารถติดตามตัวได้เกิน 5 คน ในแต่ละประเทศ จะหยุดโครงการนี้ทันที

“ออง เยอ คุง” รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์ กล่าวว่าโครงการ “Travel Bubble” นี้ทำให้สามารถบรรลุจุดประสงค์ในการเปิดประเทศ และรักษาความปลอดภัย ถึงแม้จะเริ่มเพียงจุดเล็ก ๆ แต่มั่นใจว่าทั้งสิงคโปร์และฮ่องกงจะสามารถร่วมมือกันได้อย่างดี

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/world-news/news-554466

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *