Sat. Apr 20th, 2024
กระบี่

สธ. ส่งวัคซีน 5 แสนโดส ลงกระบี่ เตรียมเปิดเมืองท่องเที่ยว

สธ. เตรียมพร้อมเปิดเมืองท่องเที่ยว ส่งวัคซีนโควิด 5 แสนโดส ปูพรมประชากร จ.กระบี่ ครบ 100% สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

วันที่ 7 ตุลาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จังหวัดกระบี่เป็นอีก 1 พื้นที่นำร่องระยะแรกที่รัฐบาลกำหนดให้มีการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยว เพื่อขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจประเทศ เริ่มที่เกาะพีพี เกาะไหง และหาดไร่เลย์

โดยจะเปิดพื้นที่ในรูปแบบแซนด์บอกซ์ เหมือนที่เคยทำที่ จ.ภูเก็ต คือ มีการฉีดวัคซีนโควิดให้คนในพื้นที่ครอบคลุม 100%

ทั้งนี้ ตั้งแต่ มิ.ย. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าจังหวัด 416 คน และทุกรายต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ทั้งฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม มีผลการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เป็นลบ พร้อมตรวจหาเชื้อเป็นระยะ และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT อย่างเคร่งครัด

สำหรับพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดภาพรวมการฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุม โดยกลุ่ม 608 ได้ 62.51% ขณะที่หากนับประชากรทุกกลุ่มจะฉีดได้เพียง 35.71%

ส่วนเกาะลันตาซึ่งจะเป็นพื้นที่เป้าหมายเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป ฉีดวัคซีนโควิดครอบคลุมแล้วราว 90.22%

ดังนั้น สธ. จึงนำวัคซีนโควิด ส่งมอบให้กับ จ.กระบี่ อีกจำนวน 500,000 โดส เพื่อกระจายสู่ประชาชนให้ครอบคลุม 100% โดยเร็วที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักเรียน ให้ทันการเปิดเรียนในช่วง พ.ย. รวมไปถึงกลุ่ม อสม. และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงต้องสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ

นายอนุทิน ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือประชาชนในพื้นที่ต้องร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (Universal Prevention)

ส่วนสถานประกอบการให้ดำเนินการตามแนวทาง Covid Free Setting เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวสามารถใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ได้อย่างปลอดภัยที่สุด

“จังหวัดกระบี่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่เชื่อมกับจังหวัดภูเก็ตรับผู้คนจากภายนอกจำนวนมาก ดังนั้นต้องเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ได้ 100% เพื่อให้ทุกคนในพื้นที่ปลอดภัย”

ขณะเดียวกันต้องเข้มงวดสอดส่องกลุ่มแรงงานต่างด้าว แรงงานนอกพื้นที่หรือกลุ่มที่ลักลอบเข้ามาทำงานที่อาจมีการติดเชื้อและนำมาแพร่ให้กับคนในพื้นที่ได้

ซึ่งหากทุกมาตรการดำเนินไปพร้อมกัน จะทำให้กระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประเทศอีกครั้ง

ที่มา : ประชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/tourism/news-777605

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *