Thu. Apr 18th, 2024
รัสเซีย

“รัสเซีย” หนีหนาว จ่อเข้า “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” รับไฮซีซั่น

แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ให้การรับรองวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V) เพื่อเปิดทางให้กว่า 60 ประเทศทั่วโลกที่ฉีดวัคซีนสปุตนิก วี โดยเฉพาะตลาดรัสเซีย เดินทางเข้า “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” แล้ว แต่ยังคงติดล็อกในประเด็นของสายการบินที่ยังไม่สามารถกลับมาบินในเส้นทางระหว่างไทยกับรัสเซียได้

ล่าสุด “ลากูน่า ภูเก็ต” ได้ร่วมกับ ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ และเดลิเวอร์ริ่ง เอเชีย คอมมิวนิเคชั่นส์ กูรูท่องเที่ยวในไทย จัดสัมมนาออนไลน์ “Phuket Sandbox : Russia’s Winter Wonderland” นี้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมมากมายเข้าร่วมงาน อาทิ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เจ้าของโรงแรมและรีสอร์ต ผู้บริหารสายการบินและตัวแทนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อประเมินแนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวจากรัสเซียที่กำลังวางแผนกลับมาภูเก็ต หลังไทยอนุมัติผู้ฉีดวัคซีน “สปุตนิก วี” เข้าประเทศได้

จากการสัมมนาชี้ว่า ตลาดนักท่องเที่ยว “รัสเซีย” กำลังจะหนีหนาวกลับมาอาบแดดในภูเก็ต ภายใต้โครงการ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ซึ่งส่งสัญญาณการท่องเที่ยวฟื้นตัวในทิศทางที่ดี พร้อมแนะจังหวัดและผู้ประกอบการอย่ามองข้ามปัจจัยสำคัญบางประการที่ยังคงจำกัดศักยภาพของเกาะไข่มุกอันดามัน

โดยรายงาน Russia Arrivals in Phuket-Winter Season ของ “ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์” ระบุว่า ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั่วโลก “รัสเซีย” เป็นหนึ่งในตลาดนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของภูเก็ต โดยในปี 2019 มีนักเดินทางมากกว่า 700,000 คน มาจากรัสเซียโดยตรง และถึงแม้ปีนี้จำนวนนักเดินทางจากรัสเซียจะยังไม่ได้กลับมาเท่าเดิม แต่ก็ยังคงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แข็งแกร่งของภูเก็ต

สอดคล้องกับข้อมูลผู้ประกอบการทัวร์ในรัสเซียที่ส่งสัญญาณว่า ชาวรัสเซียทำการจองทริปภายใต้โครงการ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” เป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้โรงแรมและผู้ประกอบการต่างมั่นใจว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ การท่องเที่ยวภูเก็ตจะเริ่มฟื้นตัว

พร้อมระบุว่า จากที่คณะกรรมการด้านวิชาการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เห็นชอบให้เปิดรับนักเดินทางจากต่างประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีน “สปุตนิก วี” สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ และพื้นที่นำร่องอื่น ๆ ได้นั้น นับเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น โดยเป็นการขยายโอกาสทางการตลาด เพิ่มประเทศเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

“ราวี ชานดราน” กรรมการผู้จัดการใหญ่ “ลากูน่า ภูเก็ต” ให้นิยามการขับเคลื่อนครั้งนี้ว่า “การผลักดันแซนด์บอกซ์ครั้งยิ่งใหญ่” หรือ Huge boost to the sandbox ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความเสถียรภาพและความต่อเนื่องให้กับแนวคิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ และจะทำให้ประเทศในยุโรป รวมถึงประเทศอื่น ๆ เชื่อมั่นมากขึ้น เมื่อเห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวรายใหญ่อย่าง “รัสเซีย” เข้ามา

โดยมองว่า ในช่วงแรกจำนวนผู้โดยสารขาเข้าอาจจะเพิ่มขึ้นทีละน้อย แต่จะเพิ่มมากขึ้นในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมอย่างแน่นอน สายการบินต่าง ๆ จะเปิดเที่ยวบินอีกครั้ง รวมทั้งเที่ยวบินแรกสายการบินแอโร-ฟลอต (aeroflot) ของรัสเซีย มีกำหนดออกเดินทางในวันที่ 4 ตุลาคม 2564 นี้

ขณะที่ “ขนิษฐา พันธุ์วรวัฒน์” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานมอสโก ประเทศรัสเซีย ให้ข้อมูลว่า ภูเก็ตแซนด์บอกซ์เป็นวาระหลักสำหรับการค้า การท่องเที่ยว โดยได้อธิบายแนวคิดนี้แก่ผู้ประกอบการทัวร์ชาวรัสเซียที่งานในมอสโก ในเดือนกันยายน รวมทั้งจัดเวิร์กช็อปออนไลน์แบบ B2B

และเชื่อมโยงผู้ประกอบการโรงแรมและซัพพลายเออร์ในไทยกับตัวแทนชาวรัสเซีย และจัดทำเว็บไซต์ภาษารัสเซียโดยเฉพาะ เพื่อให้ข้อมูลล่าสุดสำหรับการเดินทางมาประเทศไทยอีกด้วย

ด้าน “ซาลิม อักบาส” ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อผลิตภัณฑ์ (ภาคใต้ของประเทศไทย) ของ ODEON Tourism ผู้ประกอบการทัวร์ต่างประเทศบอกว่า หวังว่านักเดินทางจากรัสเซียจะกลับมาที่ภูเก็ตในฤดูหนาวนี้อย่างคับคั่ง และมองว่า “รัสเซีย” เหมาะสมอย่างยิ่งกับแนวคิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เนื่องจากข้อกำหนดระยะเวลาการเข้าพัก 14 วัน สอดคล้องกับระยะเวลาวันหยุดปกติที่นักเดินทางชาวรัสเซีย

นอกจากนั้น ส่วนขยาย “7+7” ของโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ จะช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ของไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเขาหลัก เกาะสมุย และเกาะพีพี

เช่นเดียวกับ “ออลก้า ณ ตะกั่วทุ่ง” รองกรรมการผู้จัดการ Exotic Voyage บริษัททัวร์รัสเซียระดับไฮเอนด์ที่บอกว่า แสงแดด หาดทราย และทะเล ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักเดินทางชาวรัสเซีย พวกเขาต้องอยู่ในที่ที่อบอุ่นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งภูเก็ตมีทุกอย่างที่ตอบโจทย์

แต่เพื่อดึงดูดพวกเขาให้กลับมาสู่เกาะภูเก็ต ภาคการบริการของภูเก็ตจำเป็นต้องรักษาราคาโปรโมชั่นไว้ และไม่พยายามเพิ่มราคาให้สูงขึ้น เพื่อขับเคลื่อนการฟื้นตัว

นอกจากนี้ ผู้ร่วมสัมมนายังย้ำว่าภูเก็ตกำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อฟื้นตลาดรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยด้านราคาจะมีความสำคัญต่อการฟื้นฟูความเชื่อมั่น และภูเก็ตอาจต้องยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางบางประการเพื่อดึงดูดผู้เดินทางออกจากจุดหมายปลายทางของคู่แข่งอีกด้วย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/tourism/news-770968

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *