Wed. Apr 24th, 2024
‘มาเลเซีย’ อัดแคมเปญท่องเที่ยวใหม่ ดัน ‘ธีมพาร์ค-โรงแรม’ กระตุ้นยอดทัวริสต์ปี 2020

‘มาเลเซีย’ อัดแคมเปญท่องเที่ยวใหม่ ดัน ‘ธีมพาร์ค-โรงแรม’ กระตุ้นยอดทัวริสต์ปี 2020

ดูเหมือนปี 2018 จะเป็นอีกปีที่หลาย ๆ ประเทศต่างทุ่มโปรโมทการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ต่างเร่งเครื่องทำคะแนนแข่งขันกันสุดฤทธิ์ นอกจากไทยแล้ว ก็เห็นจะมี ‘มาเลเซีย’ ที่พยายามไต่อันดับความนิยม โดยปีนี้วางเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 33.1 ล้านคน สร้างเม็ดเงินกว่า 1.34 แสนล้านริงกิตมาเลเซีย

‘ดาตุ๊ก ซรี เมอร์ซา มูฮัมหมัด ไตยับ’ อธิบดีการท่องเที่ยวมาเลเซีย เล่าว่า ปีนี้มาเลเซียจะเปิดตัวสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ เช่น ‘Desaru Coast Malaysia’ รีสอร์ตระดับพรีเมียม และ ’20th Century Fox World Malaysia’ ธีมพาร์คใหม่ที่คาดว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก และทำให้มาเลเซียเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางใหม่ในวันหยุดสำหรับทุกคนในครอบครัว

สำหรับ Desaru Coast คือ รีสอร์ตแบบครบวงจรระดับพรีเมียมแห่งแรกของมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการเฟสแรกในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2561 มีสวนน้ำขนาดใหญ่ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Desaru Coast Adventure Waterpark ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสประสบการณ์ความสนุกกับทะเลเทียมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ Water Coaster แห่งแรกของภูมิภาค โดยบริเวณชายหาดด้านหน้ายังเป็นที่ตั้งของโรงแรมและรีสอร์ตชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Westin Desaru Coast Resort, Hard Rock Hotel Desaru Coast และ Anantara Desaru Coast Resort & Villas

การเดินทางมาเลเซีย

นอกเหนือจากความสนุกสนานแล้ว Desaru Coast ยังมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น Desaru Coast Riverside ศูนย์รวมร้านค้าแนวไลฟ์สไตล์ใจกลาง Desaru Coast ที่นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับร้านค้า ร้านอาหาร และกิจกรรมความบันเทิงอื่น ๆ อีกมากมายในที่เดียว Desaru Coast Conference Centre ยังให้บริการสถานที่จัดประชุม ห้องสัมมนาและจัดเลี้ยงที่ทันสมัย พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รวมถึงเลาจ์วีไอพี และลานกิจกรรมสำหรับจัดอีเวนต์และกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ เรียกได้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่นี้ได้เข้ามาเพิ่มสีสันการท่องเที่ยวให้กับประเทศมาเลเซีย นอกเหนือจากธีมพาร์คและแหล่งชอปปิงชื่อดังที่เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Movie Animation Park Studios ในรัฐเปรัก Lost World of Tambun (ธีมพาร์คเพียงแห่งเดียวที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง) และเอาต์เล็ตมอลล์ระดับพรีเมียมที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

‘ดาตุ๊ก ซรี เมอร์ซา’ ยังกล่าวด้วยว่า มาเลเซียกำลังมีโรงแรมใหม่ระดับโลกอีกหลายแห่งที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2018-2019 เช่น Four Seasons Kuala Lumpur ที่พร้อมให้บริการห้องพักมากถึง 270 ห้อง Movenpick Resort & Spa ในตรังกานู ที่มาพร้อมห้องพักกว่า 207 ห้อง W Hotels พร้อมห้องพัก 150 ห้อง และ DoubleTree by Hilton ที่สามารถให้บริการห้องพักได้มากถึง 300 ห้อง บนพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 11,000 ตารางฟุต

ส่วนในปี 2019 มาเลเซียยังเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเป็นเจ้าภาพงาน World Tourism Conference ครั้งที่ 5 ของ UNWTO ในกูชิง รัฐซาราวัก ซึ่งเป็นการสานต่อความสำเร็จจากการจัดงาน World Tourism Conference ครั้งที่ 4 ที่ปีนังในปี 2016 และ Global Summit on Urban Tourism ครั้งที่ 6 ที่ กัวลาลัมเปอร์ในปีที่ผ่านมา ที่ได้รับการตอบรับและความร่วมมือที่ดีมากระหว่างประเทศมาเลเซียและ UNWTO

นอกจากนี้ มาเลเซียยังคงเดินหน้าสนับสนุนแผนพัฒนาแบบยั่งยืน 2030 ของ UNWTO เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูงอีกด้วย “ขณะนี้ประเทศมาเลเซียยังเร่งเดินหน้าการเป็นพันธมิตรกับสายการบินต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าประเทศมาเลเซียทั้งเที่ยวบินปกติและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟลต์”

ข่าวดีล่าสุดคือการเปิดตัวเที่ยวบินในช่วงฤดูหนาว Winter Season) ของสายการบิน Condor Air ประเทศเยอรมนี ที่จะเชื่อมต่อระหว่างกรุงแฟรงค์เฟิร์ตและกรุงกัวลาลัมเปอร์ในเดือนพฤศจิกายนนี้ สายการบินพันธมิตรของประเทศมาเลเซียยังรวมถึง Malaysia Airlines, AirAsia, Malindo Air, KLM และ Singapore Airlines โดยการดำเนินการทั้งหมดนี้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับแคมเปญท่องเที่ยวสุดยิ่งใหญ่ ‘Visit Malaysia Year 2020’ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากถึง 36 ล้านคน พร้อมสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวกว่า 1.68 แสนล้านริงกิตมาเลเซีย

วัตถุประสงค์ของการจัดแคมเปญดังกล่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ประเทศมาเลเซียในการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยการเน้นย้ำแนวคิด ‘Travel, Enjoy and Respect’ ซึ่งจะดำเนินการควบคู่ไปกับแผนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์หรือ National ดัน ‘ธีมพาร์ค-โรงแรม’ กระตุ้นยอดทัวริสต์ปี 2020

การท่องเที่ยวประเทศมาเลเซีย

ด้าน ‘ดาโต๊ะ ซรี โมฮัมเหม็ด นาซรี อับดุล อซิส’ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมแห่งประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศแคมเปญการท่องเที่ยวใหม่สุดยิ่งใหญ่ ‘Visit Malaysia Year 2020’ ที่ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 36 ล้านคนจากทั่วโลก ซึ่งจะเกิดขึ้นพร้อมกับการเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Asia-Pacific Economic Cooperation Summit และ Commonwealth Heads of Government Meeting ในปี 2020

“มาเลเซียมั่นใจว่าแคมเปญ Visit Malaysia Year 2020 จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจากการลงนามความร่วมมือกับหลายสายการบิน โดยรัฐบาลมาเลเซียยังมุ่งกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนให้เดินทางเข้ามาประเทศมากขึ้นด้วยการยกเว้นวีซ่าและนำระบบ e-visa มาใช้ ซึ่งคาดว่าในปี 2020 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะสร้างเม็ดเงินกว่า 1.68 แสนล้านริงกิตมาเลเซีย” ด้าน ‘ดาโต๊ะ ไซนอล อาบิดิน โอมาร์’ รองประธานกรรมการการท่องเที่ยวมาเลเซีย กล่าวว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้า นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซีย เพราะเป็นการเข้าสู่ ‘Visit Malaysia Year 2020’ แคมเปญการท่องเที่ยวระดับชาติที่ได้รับการสนับสนุนและรับรองจากนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อปี 2017 โดยถือเป็นเป้าหมายสำคัญในการกำหนดแผนปฏิรูปการท่องเที่ยวของประเทศมาเลเซียให้สำเร็จภายในปี 2020

แคมเปญยักษ์นี้ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นที่จะรวมกลุ่มผู้มีบทบาทในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเข้าด้วยกันเท่านั้น แต่ยังเป็นการดึงความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสกับการต้อนรับที่อบอุ่น รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายของประเทศมาเลเซียด้วย แคมเปญนี้ยังสอดคล้องกับโครงการ ‘Travel.Enjoy.Respect’ ขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา มีการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวกลายเป็นหนึ่งแรงผลักดันสำหรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกสู่อนาคตที่ดีขึ้น และทั้งหมดนี้คือวิสัยทัศน์และแผนพัฒนาการท่องเที่ยวของรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อโกยยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติและรายได้เข้าประเทศให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ใหญ่ในปี 2020!

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *