Fri. Mar 29th, 2024
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

มาตรการ ศบค. สะเทือน ต่างชาติยกเลิกจองห้องพัก หวั่นท่องเที่ยวไม่ฟื้น

สมาคมโรงแรมเผยนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอย “ยกเลิก” ห้องพัก ชี้ รัฐบาลถอยกลับไปใช้รูปแบบ AQ ทำลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างแรง 

ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ยกระดับควบคุมการแพร่ระบาดของโอไมครอน ปิดลงทะเบียน Thailand Pass ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมนี้ พร้อมยกเลิกระบบ test & go จนถึง 4 มกราคม 2565 เปลี่ยนใช้ระบบกักตัว 7 วัน-ภูเก็ตแซนด์บอกซ์

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย และรองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มโรงแรมในเครือสุโกศล กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า คาดว่าจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่วางแผนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย หรือที่ทำการจองตั๋วโดยสารเครื่องบินและห้องพักล่วงหน้ามาแล้ว ทำการยกเลิกทั้งหมด ทั้งส่วนที่ลงทะเบียนแล้ว และที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเข้าระบบ

โดยตั้งแต่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่กระทรวงสาธารณสุขออกมาให้ข่าวถึงแผนการยกเลิกระบบ test & go สมาคมก็ได้รับแจ้งจากสมาชิกว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติแจ้งยกเลิกบุ๊กกิ้งห้องพักแล้วคิดเป็นมูลค่าหลายสิบล้านบาท

“การที่รัฐบาลถอยกลับไปใช้รูปแบบ AQ นั้นถือเป็นการทำลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างแรง ธุรกิจท่องเที่ยวทุกเซ็กเตอร์รวมถึงโรงแรมบาดเจ็บและสาหัสหนักกว่าระลอก 1-3 ที่ผ่านมาและอาจถึงขั้นตายสนิท”

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการแทนประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชลบุรี กล่าวว่า ประเมินว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แม้ว่าผู้ที่ลงทะเบียนในระบบมาแล้วจะสามารถเดินทางเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว แต่สำหรับยอดจองห้องพักในช่วงต้นปีหน้าอาจจะถูกยกเลิกไปทั้งหมด และคงไม่มียอดจองเข้ามาเพิ่ม เพราะสถานการณ์ยังไม่ชัดเจน

“ในช่วงเดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นระบบ test & go พัทยาได้นักท่องเที่ยวเข้ามาเฉลี่ยวันละ 200-400 คน ปัจจุบันเข้ามาประมาณวันละ 500-700 คน หากกลับไปใช้มาตรการ AQ คาดว่าจำนวนนี้จะหายไปทั้งหมด แต่หากถอยไปใช้รูปแบบ sandbox น่าจะส่งผลกระทบประมาณ 20-30% ซึ่งเป็นอัตราที่ยังพอรับได้” นายธเนศกล่าว

เช่นเดียวกับ นายกรด โรจนเสถียร นายกสมาคมสปาไทย ในฐานะประธานขับเคลื่อน “หัวหิน รีชาร์จ” กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเลขการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวในเดือนมกราคม 2565 กำลังอยู่ในแนวโน้มที่ดีขึ้น หากถอยกลับไปสู่รูปแบบ AQ จะทำให้ภาคธุรกิจถอยหลังและส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในปี 2565 แน่นอน และน่าจะยากในการกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/tourism/news-826930

ภาพจาก Pixabay

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *