Fri. Mar 29th, 2024
ภายในโรงแรมแห่งอนาคตของอาลีบาบา รวมเทคโนโลยีอะไรเอาไว้บ้าง

ภายในโรงแรมแห่งอนาคตของอาลีบาบา รวมเทคโนโลยีอะไรเอาไว้บ้าง

หลายครั้งแล้วที่คุณได้เห็นอะไรใหม่ๆ จาก อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนที่มักจะมาพร้อมโครงการแปลกใหม่อยู่เสมอ เราได้เห็นซุปเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบใหม่ ร้านอาหารรูปแบบใหม่ ระบบการจ่ายเงิน ระบบการจองตั๋ว แล้วก็ถึงเวลาที่เราจะได้พบเจอกับบริการโรงแรมแห่งอนาคตกันจริงๆ ซะที

ถ้าพูดถึงปัญหาหลักๆ ของธุรกิจโรงแรมก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของ การเช็คอินที่มักจะใช้เวลานานจนบางครั้งทำให้แถวยาวเกินไปจนเกิดความวุ่นวาย อีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องของคีย์การ์ดที่มักจะหนีไม่พ้นเรื่องของการหาย ลืม หรือเสีย ทำให้เสียเวลาที่จะต้องออกการ์ดใบใหม่พร้อมค่าปรับ และเรื่องที่น่ากลัวที่สุดก็คือความไม่สุภาพของพนักงาน ซึ่งข้อนี้หากเกิดขึ้นอาจจะทำการแก้ไขทีหลังได้ยากมาก ทุกเรื่องเหล่านี้จะหายไปด้วยเทคโนโลยีที่ อาลีบาบา เอามาใช้กับโรงแรมของพวกเขา

โรงแรมขนาด 290 ห้อง ในหางโจวประเทศจีนชื่อว่า FlyZoo มีจุดประสงค์เพื่อใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อแก้ไขปัญหาที่แสนจะวุ่นวายของโรงแรมส่วนใหญ่ออกไป โครงการดังกล่าวเป็นการรวมตัวกันของ Fliggy แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ของอาลีบาบาและธุรกิจอื่น อย่างปัญญาประดิษฐ์และระบบคลาวด์

นี่คือนวัตกรรม 3 อย่างที่โดดเด่นของ FlyZoo

ภายในโรงแรมแห่งอนาคตของอาลีบาบา รวมเทคโนโลยีอะไรเอาไว้บ้าง

1. ใช้แอปฯ เพื่อเลือกห้องในอุดมคติของคุณ

คุณอาจเดาได้ว่า FlyZoo มีแอปฯ ที่เข้าใจขั้นตอนการจองห้อง แต่ถ้าได้ลองใช้แล้วคุณจะประหลาดใจกับตัวเลือกของห้องพักที่มีให้เลือก เพราะคุณสามารถเลือกได้ตั้งแต่ชั้นที่คุณต้องการ รวมไปถึงทิศทางของห้องว่าอยากได้ห้องที่หันหน้าไปทางไหนได้อีกด้วย

แอปฯ นี้ยังช่วยลดการโต้ตอบระหว่างพนักงานกับลูกค้า เพราะลูกค้าส่วนใหญ่สามารถเช็คอินผ่านแอปฯ นี้ได้ แต่ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจจะมีขั้นตอนเพิ่มเติมในการเช็คอินที่ต้องไปทำที่ตู้คีออสของทางโรงแรม แล้วใช้หนังสือเดินทางเป็นส่วนหนึ่งของการเช็คอิน

2. ใช้ระบบการจดจำใบหน้าแทนคีย์การ์ด

บางทีความไม่สะดวกที่พบบ่อยที่สุดในโรงแรมแบบดั้งเดิมคือการใช้คีย์การ์ดในการเข้าไปใช้งานพื้นที่ต่างๆ ของโรงแรม โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ลิฟต์ซึ่งหากระบบออกแบบไม่ดีลูกค้าก็จะเจอปัญหาซ้ำๆ คือจะไปชั้นที่ต้องการไม่ได้ ต้องเอาคีย์การ์ดไปตั้งค่าใหม่ ทำให้ลูกค้าเสียเวลา

FlyZoo แก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการติดตั้งระบบจดจำใบหน้า เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการและพื้นที่ต่างๆ ได้ง่ายกว่าและปลอดภัยกว่าทั่วทั้งโรงแรม แม้แต่ลิฟต์ก็สามารถเข้าถึงได้ผ่านการจดจำใบหน้า และที่สำคัญที่สุดลูกค้าเลิกกังวลกับเรื่องที่พวกเขาเคยลืมคีย์การ์ดไว้ในห้องหรือในรถยนต์ไปได้เลย

ภายในโรงแรมแห่งอนาคตของอาลีบาบา รวมเทคโนโลยีอะไรเอาไว้บ้าง

3. มีผู้ช่วยส่วนตัวของคุณเอง

ห้องพักแต่ละห้องใน FlyZoo มาพร้อมลำโพงอัจฉริยะ พัฒนาเพิ่มเติมจาก Amazon Echo อุปกรณ์ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่มีความสามารถในการทำงานง่าย ๆ อย่างการการปรับอุณหภูมิ แสงสว่าง ม่านและทีวี หรือแม้แต่การตอบคำถามง่ายเกี่ยวกับสภาพอากาศ และรหัส WiFi

ผู้ช่วยส่วนตัวนี้ยังช่วยลดเวลาที่ใช้ในการติดต่อกับพนักงาน แทนที่จะต้องโทรไปเพื่อรับน้ำและผ้าเช็ดตัวใหม่ ลูกค้าสามารถส่งคำขอไปยังหุ่นยนต์ที่คอยบริการเรื่องนี้อยู่แล้วไปทำการส่งของให้ถึงห้องพักเลย

อาลีบาบาปรับตัวเข้ากับเทรนด์การตลาดรวดเร็วเสมอ เพราะธุรกิจโรงแรมของจีนทำเงินเกือบ 800 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2561 ตามรายงานจากสมาคมการบริการจีนและที่ปรึกษาด้านการจัดการโรงแรม จึงไม่น่าแปลกใจที่ อาลีบาบา รุกเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้แน่นอนมันจะต้องมีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.smartsme.co.th วันที่ 25 มี.ค. 62
www.smartsme.co.th/content/218318
ขอบคุณรูปภาพจาก : www.finance.yahoo.com/news/inside-alibaba-apos-futuristic-hotel-220900390.html

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *