Fri. Apr 19th, 2024
ตลาด "อินเดีย-รัสเซีย" โตแรง หนุนธุรกิจโรงแรมโค้งแรกคึก

ตลาด “อินเดีย-รัสเซีย” โตแรง หนุนธุรกิจโรงแรมโค้งแรกคึก

สมาคมโรงแรมไทยเผยธุรกิจโรงแรมโค้งแรกดี เทศกาลตรุษจีนหนุนอัตราเข้าพักภาพรวมเฉลี่ย 80% เผยตลาดอินเดีย-รัสเซียไหลเข้าต่อเนื่อง ชี้นักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT พุ่ง หนุนโรงแรมขนาดเล็กรับนักท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องพึ่งพากรุ๊ปทัวร์แล้ว

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจโรงแรมในช่วง 3 เดือนของปี 2562 ที่ผ่านมาถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย (occupancy rate) ที่ประมาณ 80% ซึ่งหากพิจารณาเป็นรายพื้นที่พบว่ามีหลายพื้นที่ที่มีภาพรวมที่ดีกว่าปีก่อน เช่น กรุงเทพฯ ซึ่งมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80-85% เนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้มีนักท่องเที่ยวคึกคักตลอดทั้งเดือน

เช่นเดียวกันกับพื้นที่ภาคเหนือที่อยู่ในเกณฑ์ดีมาโดยตลอดเช่นกัน แม้จะมีปัญหาฝุ่นควันบ้าง โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยประมาณ 80% โดยเฉพาะในพื้นที่เชียงใหม่ที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่ภาคใต้นั้นจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแม้จะเริ่มฟื้นตัวกลับมาแล้ว แต่ก็ยังไม่กลับคืนมาดีเท่ากับปีที่แล้ว โดยมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80-90% จากที่เคยลดลงไปถึง 70% ในปีที่ผ่านมา

ขณะที่ในพื้นที่โซนชายฝั่งทะเลตะวันออกอย่างพัทยานั้น แม้นักท่องเที่ยวเกาหลีจะลดน้อยลง ซึ่งคาดว่าเกิดจากการย้ายไปท่องเที่ยวเมืองชายฝั่งทะเลของเวียดนามอย่างดานังที่มีจำนวนเที่ยวบินตรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่พัทยาก็ได้นักท่องเที่ยวจากรัสเซียกลับเข้ามาท่องเที่ยวทดแทน หลังจากตุรกีซึ่งเป็นคู่แข่งของไทยอากาศยังหนาวเย็นและใช้ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวมากขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เปลี่ยนไป

นางสาวศุภวรรณกล่าวด้วยว่า จากมาตรฐานยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (VOA) ที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากอินเดียเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนกว่า 20% ทั้งนี้ เชื่อว่า ผู้ประกอบการโรงแรมจะสามารถปิดตัวเลขไตรมาส 1 ได้ด้วยอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 75-80%

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงเดือนเมษายนที่จะเริ่มเข้าสู่โลว์ซีซั่นของไทย จำนวนนักท่องเที่ยวอาจจะแผ่วลงบ้างตามฤดูกาล

“อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจในช่วงต้นปี 2562 นี้ คือ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป มักเลือกเดินทางด้วยตนเองมากขึ้น กลายเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตนเอง หรือ FIT ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมจำนวนมากได้รับอานิสงส์ที่ดี มีรายได้มากขึ้นเนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไม่โดนจำกัดด้วยโปรแกรมของทัวร์ที่มักจะใช้บริการราคาต่ำกว่า โดยขณะนี้พบว่าโรงแรมขนาด 70-80 ห้องจำนวนมากในกรุงเทพฯ สามารถรับนักท่องเที่ยวด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งพากรุ๊ปทัวร์แล้ว และหลายรายสามารถหาลูกค้าได้เองถึง 100%” นางสาวศุภวรรณกล่าว


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net วันที่ 24 มี.ค. 62
www.prachachat.net/tourism/news-306192

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *