Fri. Mar 29th, 2024
ตรุษจีนเต็ม โรงแรมไทยเฮ เดินหน้าปรับรับ FIT โต ล่าสุดเกิน 60% แล้ว

ตรุษจีนเต็ม โรงแรมไทยเฮ เดินหน้าปรับรับ FIT โต ล่าสุดเกิน 60% แล้ว

สมาคมโรงแรมไทยเผยห้องพักช่วงตรุษจีนจองเต็มหมด กุมภาพันธ์ุแม้แผ่วแต่ยังดี นักท่องเที่ยว FIT โตต่อเนื่อง ผู้ประกอบการปรับตัวทั้งบริการ-การตลาด ชี้ข้อดีปรับราคาเพิ่มกำไรได้ตามฤดูกาล เชื่อแอปฯ “ทักทาย” เปิดตัวช่วยลดต้นทุน-เพิ่มกำไร

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์ของเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะถึงนี้ นักท่องเที่ยวจีนตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก จนทำให้อัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยอยู่ที่ 90-100% แล้ว ส่วนช่วงอื่นๆ ของเดือนกุมภาพันธุ์แม้อาจจะไม่ดีเหมือนช่วงตรุษจีน แต่คาดว่าจะไม่อยู่ในสถานการณ์ที่แย่ ทว่าส่วนที่จับตามองอีกอย่างคือเทรนด์ของนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังเปลี่ยนไป

ปัจจุบันหลังจากนักท่องเที่ยวจีนเริ่มเดินทางกลับมาท่องเที่ยวไทยตามปกติ นักท่องเที่ยวในกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้สัดส่วนน่าจะมากกว่า 60% จากนักท่องเที่ยวทั้งหมดแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมต้องปรับตัวรับสภาพที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งด้านการบริการและการตลาด

นักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT มีรายละเอียดที่จะต้องดูแลมากกว่ากลุ่มกรุ๊ปทัวร์หลายอย่าง ด้วยมีความแตกต่างหลากหลายสูง ทำให้โรงแรมและพนักงานจะต้องทำงานให้หนักขึ้น เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ทันท่วงที พร้อมทั้งทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ให้หนักมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยทำมา”

โดยข้อดีของการที่สัดส่วนนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT เพิ่มขึ้นก็คือราคาที่สามารถปรับตามอัตราการเข้าพักได้อยู่เสมอ ทำให้โรงแรมสามารถทำกำไรได้มากกว่าการขายให้กับเอเย่นต์ทัวร์ทีละมากๆ แต่ก็ทำให้โรงแรมจะต้องพยายามทำตลาดให้มากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถขายห้องทีละสิบหรือร้อยห้องเช่นเดียวกับแต่ก่อน

ส่วนด้านการตลาด ผู้ประกอบการโรงแรมก็เร่งทำตลาดในทุกทางทั้งการขายผ่านผู้ประกอบการจองที่พักออนไลน์ (Online Travel Agent) ทุกเจ้าและการปรับปรุงหน้าเว็บไซต์โดยตรงของโรงแรมให้ผู้ใช้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพื่อลดค่าคอมมิชชันที่จะต้องเสียให้กับ OTA นอกจากนั้น ผู้ประกอบการยังเร่งทำการตลาดออนไลน์ทั้งการทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือกลยุทธ์ทางออนไลน์อื่นๆ

ทั้งนี้ สมาคมโรงแรมไทยซึ่งเข้าร่วมการเซ็นเอ็มโอยูกับคณะทำงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและ MICE (D3) ได้จับมือกับ 49 องค์กรพัฒนาทำงานในโครงการ “Digital Tourism Platform” พัฒนาแพลตฟอร์มการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน และกิจกรรมการท่องเที่ยว หรือ OTA ของคนไทยในชื่อ “ทักทาย” หรือ TAGTHAI โดยมีธนาคารกสิกรไทยช่วย เพื่อหวังให้ผู้ประกอบการลดค่าต้นทุนในการเสียค่าคอมมิชชันให้กับ OTA ต่างชาติ โดยกำหนดค่าคอมมิชชันกับผู้ประกอบการโรงแรมประมาณ 10% เท่านั้นรวมถึงทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวหมุนเวียนอยู่ในประเทศ

โดยมีกำหนดนำแอปพลิเคชั่น ออกมาทำความรู้จักกับประชาชนในช่วงเดือนมีนาคม 2562 นี้ ก่อนเปิดให้จองโรงแรมได้ในระยะที่ 1 ช่วงเดือนเมษายน และขยายการให้บริการออกไปที่การจองตั๋วเครื่องบิน ทัวร์ และกิจกรรมท่องเที่ยวอื่นๆ ภายในปีนี้ต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net วันที่ 31 ม.ค. 62
www.prachachat.net/tourism/news-284760

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *