Fri. Mar 29th, 2024
ซี.พี.ซุ่มซื้อ “รร.ลิตเติ้ลดั๊ก” เชียงราย ทุ่มกว่า 300 ล้าน พลิกโฉม “เดอะเฮอริเทจ” รับนทท.โต

ซี.พี.ซุ่มซื้อ “รร.ลิตเติ้ลดั๊ก” เชียงราย ทุ่มกว่า 300 ล้าน พลิกโฉม “เดอะเฮอริเทจ” รับนทท.โต

“สุนทร อรุณานนท์ชัย” แม่ทัพใหญ่ ซี.พี.แลนด์ แอบซุ่มซื้อโรงแรมใหญ่ในเชียงราย “ลิตเติ้ลดั๊ก” ขนาด 321 ห้องของอดีต ป.เป็ด มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ฟื้นตำนานประตูสู่เชียงราย พร้อมทุ่มหลายร้อยล้านรีโนเวตให้ทันสมัย เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “เดอะ เฮอริเทจ เชียงราย” เปิดรับสมัครพนักงานใหม่กว่า 200 อัตรา แจ้งเปิดให้บริการต้นปี 2562 รองรับนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น

ขณะนี้มีข่าวว่าบริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ได้เข้าซื้อกิจการโรงแรมลิตเติ้ลดั๊ก ซึ่งเป็นโรงแรมเก่าแก่ที่สร้างมากว่า 30 ปีแล้ว ตั้งอยู่ใกล้สี่แยกแม่กรณ์ ซึ่งถือเป็นประตูสู่เมืองเชียงรายติดถนนพหลโยธิน ในพื้นที่ ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ด้วยวงเงินประมาณ 300 ล้านบาท พร้อมปรับปรุงสภาพที่ชำรุดทรุดโทรมด้วยเงินลงทุนอีกหลายร้อยล้านบาท และปัจจุบันได้กลายสภาพกลับมาเป็นโรงแรมหรูที่มีรูปแบบทันสมัยผสมผสานกับเอกลักษณ์ความเป็นไทย พร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “The Heritage” และเมื่อช่วงปลายปี 2561 ได้เปิดรับพนักงานใหม่ในทุกแผนกกว่า 200 อัตรา และเปิดให้บริการเมื่อต้นปี 2562

ในอดีตโรงแรมลิตเติ้ลดั๊กเจ้าของดั้งเดิมที่ก่อสร้าง คือ นายทนง ศิริปรีชาพงษ์ หรือเสี่ย ป.เป็ด อดีต ส.ส.นครพนม ดำเนินการในนามบริษัท ลิตเติ้ลดั๊ก เชียงราย จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2531 ด้วยเงินทุน 120 ล้านบาท และวันที่ 23 พฤษภาคม 2532 ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 200 ล้านบาท และต่อมากิจการมีปัญหาทางด้านการเงิน ศาลล้มละลายกลางได้สั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2547 และศาลล้มละลายกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2549 ให้บริษัท ลิตเติ้ลดั๊ก เชียงราย จำกัด ล้มละลายตามคดีหมายเลขแดงที่ 42172547

ที่ผ่านมาโรงแรมลิตเติ้ลดั๊กมีการเปลี่ยนมือผู้บริหารอย่างน้อย 3-4 รายมาอย่างต่อเนื่องตลอด 30 ปีที่ผ่านมา กระทั่งช่วง 4-5 ปีล่าสุดที่ผ่านมามีสภาพทรุดโทรม เพราะถูกปล่อยทิ้งไว้นานหลายปี จนกระทั่งมีข่าวว่านายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เข้ามาซื้อกิจการ ซึ่งยังไม่ชัดเจนนักว่าจะเข้ามาซื้อในนามส่วนตัว หรือซื้อในนามของบริษัท ซี.พี.แลนด์ เพื่อนำเข้าสู่การบริหารงานภายใต้เครือโรงแรม ฟอร์จูนกรุ๊ป แต่คาดว่าน่าจะเข้ามาซื้อนานพอสมควร เพราะใช้ระยะเวลาดำเนินการรีโนเวตมากว่า 2 ปีแล้ว

ทั้งนี้ การเข้าไปพัฒนาลงทุนโรงแรมลิตเติ้ลดั๊กของกลุ่มผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.แลนด์ ทำให้บรรยากาศทางธุรกิจที่พักโรงแรมใน จ.เชียงรายคึกคักขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้เครือกะตะธานี คอลเล็คชั่น ได้เข้าซื้อโรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท เชียงราย โรงแรมใหญ่ติดแม่น้ำกกใน อ.เมืองเชียงราย มาด้วยเงินทุนกว่า 1,400 ล้านบาท และได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “โรงแรมเดอะ ริเวอร์รี บายกะตะธานี” มาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 ขณะเดียวกัน ดีลเลอร์โตโยต้ารายใหญ่ในภาคเหนือและเจ้าของโรมแรมเวียงอินน์ เชียงราย ได้เข้าซื้อหรือเทกโอเวอร์โรงแรมริมกก รีสอร์ท เชียงรายแล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นโรงแรมเวียงอินทร์ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท ฯลฯ รวมทั้งยังมีโรงแรมอีกหลายแห่งที่ถูกกลุ่มทุนรายใหญ่เข้าเทกโอเวอร์ หรือบางรายติดปัญหาทางการเงินก็มีการขายให้กับกลุ่มทุนอื่นเพื่อแก้ไขปัญหา ทำให้เกิดการปรับปรุงโรงแรมเก่าหรือรีโนเวตให้เป็นโรงแรมใหม่กันอย่างคึกคัก

สำหรับกรณีโรงแรมเดอะ เฮอริเทจ เชียงรายดังกล่าว พบว่ามีการพัฒนาพื้นที่ด้านหน้า ลานจอดรถ สนามหญ้า ป้าย อาคารหลัก ทาสีใหม่ และปรับปรุงภายใน ฯลฯ ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน โดยปัจจุบันได้พัฒนาห้องพักไปได้ถึงชั้นที่ 9 อยู่และคาดว่าจะแล้วเสร็จทุกชั้นในเร็ว ๆ นี้ กระนั้นก็ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และพบว่ามีการจัดแบ่งพื้นที่ตรงลานจอดรถแห่งเดิมใหม่ โดยในส่วนอาคารพาณิชย์และลานจอดรถถูกปรับเป็นของเอกชนรายอื่นไปแล้ว

น.ส.ธนัญภรณ์ เกิดผล รักษาการในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเดอะ เฮอริเทจ เชียงรายกล่าวว่า ปัจจุบันโรงแรมได้เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่ช่วงปีใหม่ 2562 ซึ่งผู้สนใจสามารถแวะพักและติดต่อได้โดยโรงแรมมีขนาด 13 ชั้น ห้องพักมีจำนวนทั้งหมด 321 ห้อง ปัจจุบันมีการรีโนเวตแล้วอย่างต่อเนื่องทั้งห้องประชุมขนาด 1,200 ตารางเมตรที่ใหญ่ที่สุดในเชียงราย สระว่ายน้ำที่สะดวกสบาย ห้องอาหาร ห้องพักเดอลุกซ์จำนวน 268 ห้อง ห้องพักจูเนียร์สวีต ห้องพักแฟมิลี่สวีต ห้องพักเอ็กเซ็กคิวทีฟสวีต โดยราคาเข้าพักขั้นต้นเริ่มตั้งแต่ 2,900 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ ทางโรงแรมได้วางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทางการตลาดเบื้องต้นเป็นกลุ่มข้าราชการและกลุ่มจัดการประชุม รวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วไป และในวันที่ 1 ก.พ. 2562 สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพฯ จ.เชียงราย สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย มีกำหนดจัดงานกาลาดินเนอร์ แอนด์ คอนเสิร์ต ไดมอนด์ ฮาร์ต จะเป็นเวทีเปิดตัวเล็ก ๆ ของโรงแรม

อนึ่ง ที่ผ่านมาบริษัท ซี.พี.แลนด์ได้ประกาศนโยบายขยายการลงทุนทั้งธุรกิจที่อยู่อาศัย บ้าน คอนโดฯ ธุรกิจอาคารสำนักงานหรือออฟฟิศบิลดิ้ง และธุรกิจโรงแรมออกไปตามหัวเมืองจังหวัดต่างๆ ที่มีอัตราการขยายตัว โดยเฉพาะธุรกิจโรงงานดำเนินงานภายใต้แบรนด์ฟอร์จูนจำนวน 9 แห่ง ได้แก่ แกรนด์เมอร์เคียว ฟอร์จูน กรุงเทพฯ (อยู่หัวมุมแยกพระราม 9), แกรนด์ ฟอร์จูน นครศรีธรรมราช, ฟอร์จูน ราชพฤกษ์ นครราชสีมา, ฟอร์จูน ริเวอร์วิว เชียงของ, ฟอร์จูน ริเวอร์วิว นครพนม, ฟอร์จูน วิวโขง นครพนม, ฟอร์จูน ดีพลัส เขาใหญ่, ฟอร์จูน ดี แม่สอด และฟอร์จูน ดี เลย และปี 2562 วางแผนเปิดเพิ่ม 2 แห่ง คือ ฟอร์จูน พิษณุโลก กับฟอร์จูน บุรีรัมย์

อย่างไรก็ตาม จ.เชียงรายถือเป็นจังหวัดที่มีอัตราการขยายตัวของนักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก เห็นได้จากประมาณการเศรษฐกิจของสำนักงานคลังจังหวัดเชียงรายปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.2 และในปี 2562 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.1 โดยเฉพาะภาคบริการ คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 6.0 จากการที่ภาครัฐและเอกชนให้ความสำคัญกับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นการท่องเที่ยววิถีชุมชน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเน้นสุขภาพ ประกอบกับการขยายเส้นทางบินของสายการบินต้นทุนต่ำ จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.prachachat.net วันที่ 28 ม.ค. 62
www.prachachat.net/local-economy/news-283283

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *