Fri. Mar 29th, 2024
เชียงใหม่

ชง ศบค. เพิ่มเชียงใหม่เป็นแซนด์บอกซ์ เปิดลงทะเบียน Test & Go ก.พ.นี้

อนุทิน ชาญวีรกูล เสนอ ศบค. เปิดลงทะเบียนเข้าประเทศแบบ Test & Go เดือน ก.พ. นี้ ชงสมุทรปราการ ชลบุรี เชียงใหม่ ขอนแก่น เป็นจังหวัดแซนด์บอกซ์  

วันที่ 18 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 20 มกราคมนี้ สธ.จะมีการเสนอเรื่องการปรับสีจังหวัดให้ลดลงพร้อมผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น และเสนอให้มีการเปิดดำเนินการให้เข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go หากกรมควบคุมโรคประเมินแล้วว่า สถานการณ์การระบาดคลี่คลายลง จึงจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนในเดือนกุมภาพันธ์นี้

“ในประเด็นดังกล่าวต้องประเมินสถานการณ์ทั้งในไทยและต่างประเทศด้วย ต้องไปดูสถานการณ์ของประเทศต้นทาง เพราะประเทศไทยก็ไม่อยากเข้าไปเสี่ยง เรายังมีเวลา 13 วัน ในการดูสถานการณ์ ส่วนของหลักเกณฑ์ และประเทศที่จะได้รับอนุญาตก็จะดูตามสถานการณ์”

นอกจากนี้ ก็จะมีการเสนอเพิ่มจังหวัดแซนด์บอกซ์ (Sandbox) เพิ่มเติม เบื้องต้นให้มีครบในทุกภูมิภาค อาทิ  สมุทรปราการ ชลบุรี ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนกรุงเทพมหานคร เป็นอำนาจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) พิจารณา สำหรับผับ บาร์ ไม่ได้มีการเสนอเข้าไปพูดคุยในการประชุม ศบค.วันที่ 20 มกราคมนี้

เนื่องจากยังเป็นจุดที่มีความอันตรายและมีหลายคลัสเตอร์จากตรงนี้ การผ่อนคลาย เราต้องพิจารณาความสามารถในการควบคุม ถ้าเปิดแล้วควบคุมได้ เราก็พร้อมคลายล็อก แต่ถ้าเปิดแล้วควบคุมยากถึงควบคุมไม่ได้ ก็ต้องพิจารณากันให้ละเอียด

นายอนุทินกล่าวว่าหลังเปิดปีใหม่จนถึงตอนนี้ผ่านมา 18 วัน รายงานการติดเชื้อแนวโน้มอยู่ในการควบคุมได้ จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก เสียชีวิตลดลงวันละไม่ถึง 20 ราย เทียบกับจำนวนคนติดเชื้อต่อวัน ถือว่าเปอร์เซ็นต์ยังน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าดีขึ้น แม้เสียชีวิต 1 ราย ก็คือข่าวร้ายของ สธ. เพราะเราก็ไม่อยากให้ใครต้องเสียชีวิต นี่เป็นความรู้สึกของเรา แต่ในทางวิชาการอัตราการเสียชีวิต ร้อยละ 0.1 ถือว่ายังควบคุมได้

ในจำนวนคนเสียชีวิตปัจจุบัน ร้อยละ 90 เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 และคนที่ปฏิเสธวัคซีน ดังนั้นขอให้รับวัคซีน อย่าไปคิดว่าอยู่กับบ้านอย่างเดียวจะปลอดภัย เพราะมนุษย์อยู่คนเดียวไม่ได้ เมื่อมีวัคซีนแล้วก็ไม่อยากให้รอ วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่เข้าไปในตัวเราแล้ว

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/politics/news-844716

ภาพวัดในจังหวัดเชียงใหม่จาก Pixabay

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *