Thu. Apr 25th, 2024
เรือไฟฟ้า

เผยโฉม “เรือไฟฟ้า” นำร่องวิ่งบริการท่องเที่ยวภูเก็ต พ.ย. นี้

“อธิรัฐ” บุกบางปลาม้า ติดตามความก้าวหน้าผลิตเรือไฟฟ้า เทคโนโลยีพลังงานสะอาด พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวทะเลภูเก็ต พ.ย.นี้

วันที่ 8 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00 น. นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปยังบริษัท โชคนำชัย ไฮ-เทค เพรสซิ่ง จำกัด ณ ต.ตะค่า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

เพื่อเยี่ยมชนสายการผลิตเรือนวัตกรรมไทยและชมการผลิตเรือโดยสารไฟฟ้าของบริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด เป็นเรือทะเลขนาด 20 เมตร ที่ได้รับความร่วมมือจากกรมเจ้าท่า, บริษัทบ้านปูฯ รวมทั้ง สวทช.

ซึ่งบริษัทมีแผนต่อเรือ จำนวน 2 ลำ เพื่อการท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่จ.ภูเก็ต และขณะนี้ต่อเสร็จแล้ว 1 ลำ เตรียมส่งมอบกลางเดือนต.ค.นี้ ส่วนอีก 1 ลำอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมีกำหนดเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวภายในเดือนพ.ย.นี้

สำหรับข้อมูลของเรือไฟฟ้า มีชื่อเรือ “นพมัลลี”เป็นเรือโดยสารทางทะเลขนาดใหญ่ที่มีสองลำเรือ ใต้ท้องเรือโปร่ง สามารถรักษาความสมดุลของเรือให้มีความคล่องตัวและนิ่ง

โดยมีขนาดเรือ ความยาว 20 เมตร ความกว้าง 6.38 เมตร ความสูง 4.92 เมตร น้ำหนักบรรทุกรวมน้ำหนักเรือรวม 35 ตัน ผลิตโดยวัสดุอะลูมิเนียม มีคุณสมบัติพิเศษ คือ น้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

ภายในห้องโดยสารมีทั้งหมด 78 ที่นั่ง รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดเที่ยวละ 90 คน ซึ่งมอเตอร์เรือ เป็นชุดขับเคลื่อนมอเตอร์จำนวน 2 เครื่อง ขนาดเครื่องละ 250 KW (Max) ยังมีเทคโนโลยีพลังงาน 1.แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 625 กิโลวัตต์ชั่วโมง 2.การติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าบริเวณท่าเทียบเรืออ่าวปอ จ.ภูเก็ต

เวลาในการชาร์จไฟ สามารถชาร์จไฟเต็มใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง สามารถแล่นได้ประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาที มีความเร็วเรือมีความเร็วปกติ 15 นอต และความเร็วสูงสุด 17 นอต

และนอกจากนี้บริษัทยังมีโครงการพัฒนายานพาหนะที่สนับสนุนด้านคมนาคมอื่น ๆ เช่น รถโดยสารอลูมิเนียม 7 เมตร ที่มีการออกแบบเพิ่มความแข็งแรง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารซึ่งจะใช้ทดแทนรถตู้, รถเมล์ 12 เมตรต้นแบบดัดแปลงเป็นระบบไฟฟ้าภายใต้โครงการพัฒนารถโดยสารประจำทางในประเทศไทยที่ร่วมมือกับขสมก., กฟน., กฟผ., กฟภ. และสวทช., ระบบแคร่ รถไฟไฮบริดดีเซล และรถไฟรางเบา

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/property/news-534310

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *