Tue. Apr 23rd, 2024
ท่องเที่ยวจีน

เทรนด์ “ท่องเที่ยวจีน” เปลี่ยน “เดินป่า-ตั้งแคมป์” กระแสใหม่

ข้อจำกัดด้านการเดินทางจากนโยบาย “ซีโร่โควิด” ของจีน ไม่เพียงแต่ส่งผลให้ชาวจีนไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ขณะเดียวกันการเดินทางภายในประเทศก็ยังเต็มไปด้วยข้อจำกัดมากมาย ส่งผลให้การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในพื้นที่ที่ไม่ไกลนักได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ท่ามกลางการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวจีนที่ยังคงอีกยาวไกล

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติกำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเฉพาะบริเวณแหล่งธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทุ่งนา แม่น้ำ และภูเขา ไม่ไกลจากเมืองใหญ่อย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หรือเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้คนมีกำลังใช้จ่าย แต่ไม่สามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นของประเทศได้โดยสะดวกในขณะนี้

การควบคุมอย่างเข้มงวดส่งผลให้ชาวจีนหันมานิยมท่องเที่ยวธรรมชาติและทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่า ตั้งแคมป์ หรือตกปลา โดยบริษัทวิจัยตลาดในฮ่องกง “ไอไอมีเดีย รีเสิร์ช กรุ๊ป” ประมาณการว่า มูลค่าการใช้จ่ายของชาวจีนเกี่ยวกับอุปกรณ์ตั้งแคมป์และเดินป่าจะแตะระดับ 35,000 ล้านหยวนในปีนี้ เพิ่มขึ้นราว 20% จากปี 2021

เช่นเดียวกันกับ “สเตฟฟี โนเอล” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาในเซี่ยงไฮ้ “ต้าเสวีย คอนซัลติ้ง” (Daxue Consulting) ระบุว่า “แบรนด์แฟชั่น บริษัทชุดกีฬา และผู้ค้าอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง ล้วนหันมาจับเทรนด์การท่องเที่ยวพักผ่อนเอาต์ดอร์มากขึ้น”

“อันท่า สปอร์ตส์” บริษัทเจ้าของแบรนด์เครื่องแต่งกายและอุปกรณ์กีฬาชั้นนำของจีน อาทิ อาร์คีออปเทอริกซ์ (Arc’teryx) ซาโลมอน (Salomon) และพีก เพอร์ฟอร์แมนซ์ (Peak Performance) เปิดเผยว่า ยอดขายในปี 2021 เพิ่มขึ้นเกือบ 40% จากปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความต้องการของผู้บริโภคจีนที่เพิ่มขึ้น และบริษัทยังมีแผนขยายแบรนด์สินค้าเฉพาะกลุ่มอีกในอนาคต

ก่อนหน้านี้ ชาวจีนสามารถเดินทางภายในประเทศได้โดยสะดวก แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างเกาะไหหลำ มีนักท่องเที่ยวจีนหลั่งไหลไปจากทั่วประเทศ แต่หลังจากโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในหลายเมือง ทำให้รัฐบาลจีนกลับมาใช้นโยบายจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดอีกครั้ง

แม้ว่าปัจจุบันจะมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว โดยชาวจีนสามารถเดินทางภายในเมืองที่อยู่อาศัยได้อย่างอิสระ แต่การเดินทางระหว่างเมืองต่าง ๆ ยังคงมีการใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด เช่น การกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นตั้งแต่ 3-7 วัน ตามข้อกำหนดของรัฐบาลท้องถิ่นแต่ละแห่ง

ชาวจีนจำนวนมากจึงหลีกเลี่ยงการเดินทางระหว่างเมือง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่หันมาท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแถบชานเมืองมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดต่าง ๆ รวมถึงกระแสในโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ “เตาอิน” หรือติ๊กต๊อกจีน ที่ทำให้เทรนด์การท่องเที่ยวกลางแจ้งได้รับความนิยม

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดด้านการเดินทางยังคงเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวจีน ข้อมูลของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนระบุว่า ช่วงวันหยุดยาว 3 วันในเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีปริมาณการเดินทางรวมประมาณ 80 ล้านครั้ง ลดลงราว 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มูลค่าใช้จ่ายการเดินทางภายในประเทศในช่วงเวลาเดียวกันอยู่ที่ 25,820 ล้านหยวน ลดลงจากปีก่อนหน้าราว 12.2%

“เอร์นัน ฉุย” นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัย “เกฟคัล ดราโกโนมิกส์” ระบุว่า ภาคการท่องเที่ยวจีนเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจสุดท้ายที่จะฟื้นตัว เพราะรัฐบาลจีนยังคงใช้มาตรการคุมเข้มที่ทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผลกระทบต่อการเดินทางทั่วประเทศ

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/world-news/news-960402

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *