Sat. Apr 20th, 2024
เมื่อนักท่องเที่ยว ’อินเดีย’ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจของโรงแรม

เมื่อนักท่องเที่ยว ’อินเดีย’ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจของโรงแรม

นักท่องเที่ยวอินเดียกำลังมาแรง สาเหตุที่ขึ้นต้นบทความมาอย่างนี้ มีสาเหตุมาจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จัดแคมเปญ ‘Give Me Five’ เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวในโซนเอเชีย ให้มาเที่ยวที่ประเทศไทย โดยมอบสิทธิพิเศษให้ทั้งหมด 7 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย ลาว เวียดนาม พม่า กัมพูชา และมาเลเซีย กลุ่มเป้าหมายหลักคือครอบครัวและกลุ่มที่เดินทางมาเที่ยวด้วยตัวเอง

นักท่องเที่ยวจากทั้ง 7 ประเทศนี้ส่วนใหญ่อยู่ในอาเซียน และเป็นกลุ่มประเทศ CLMV แต่ก็มีประเทศอินเดียโผล่เข้ามาด้วย เพราะตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายนปีนี้ มีนักท่องเที่ยวอินเดียมาไทยแล้วกว่า 780,000 คน เพิ่มจากปีก่อนถึง 24% และสร้างรายได้ให้ประเทศไทยราว 3 หมื่นล้านบาท ทางททท. จึงมองว่าอินเดีย เป็นประเทศที่มีโอกาสเติบโตในไทยมากที่สุด ด้วยเหตุนี้ประเทศอินเดียจึงกลายเป็นกลุ่มนักเท่องเที่ยวที่น่าจับตามองนั่นเอง

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “อินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง มีอัตราการใช้จ่ายต่อหัวสูง และเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการทำการตลาด โดย ททท. จะมุ่งเน้นเจาะทำตลาดรายเซ็กเมนต์เป็นหลัก เช่น ตลาดเวดดิ้ง และฮันนีมูน, เฮลท์แอนด์เวลเนส เพื่อรักษาอัตราการเติบโตของรายได้ให้อยู่ในระดับราว 20% ต่อปี”

จากข้อมูลข้างต้น แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวอินเดียเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยมากขึ้น โดยการขยายตัวของนักท่องเที่ยวอินเดียนี้ ทำให้ธุรกิจสายการบิน ทั้งฟูลเซอร์วิสและโลว์คอสต์แอร์ไลน์ของไทยเตรียมแผนเปิดเส้นทางบินรองรับกันอย่างคึกคัก ด้วยการเปิดเส้นทางบินตรงสู่เมืองใหญ่และเมืองรอง และยังทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว ‘อินเดีย’

1. นักท่องเที่ยวอินเดียอยู่ในอันดับที่ 10 ของนักเดินทางต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุด

2. นักท่องเที่ยวอินเดียมีแนวโน้มการจองห้องพักราคาแพงขึ้น โดย 55% ของการจองเป็นที่พักระดับ 4-5 ดาว

3. กรุงเทพฯ พัทยา และภูเก็ต เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวอินเดีย เลือกไปพักผ่อนมากที่สุด

4. ความต้องการด้านแพ็คเกจในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย เติบโตขึ้นปีต่อปีถึง 160%

ถึงแม้ว่านักท่องเที่ยวอินเดียจะยังแทนนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้ เพราะในช่วงเวลาเดียวกันกับอินเดียในเดือนมกราคม ถึง มิถุนายน มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยมากถึงกว่า 5 ล้านคน แต่ นักท่องเที่ยว ‘อินเดีย’ ก็ถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าจับตามอง และกำลังมาแรงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.smartfinder.asia
www.smartfinder.asia/นักท่องเที่ยวอินเดีย/

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *