Sat. Apr 20th, 2024

โรงแรมเหนือผนึก ททท.เร่งทำแผนอัดโปรลดที่พัก 50%

สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือชี้โควิด-19 ทำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั้งระบบอ่วม ห้องพักถูกยกเลิกกว่า 80% รถเช่ามีอัตราลดลงกว่า 70% ร้านอาหารลดลง 60% ไกด์กว่า 200 คน ตกงานขาดรายได้ เร่งประสานหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดเยียวยา พร้อมผนึก ททท.เร่งทำโปรโมชั่นลดค่าห้องพัก 50% สร้างแรงจูงใจดึงคนมาเที่ยว

น.ส.นงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค.ปีนี้ พบว่ามีนักท่องเที่ยวไปเยือนเชียงรายเป็นคนไทย 409,360 คน ต่างชาติ 40,236 คน ก่อนที่จะเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอย่างหนัก โดยปัจจุบัน จ.เชียงราย มีที่พักทั้งหมด 664 แห่ง รวมเป็นจำนวนห้องพักประมาณ 20,000 ห้อง ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่ถูกยกเลิกห้องพักและมีอัตราการเข้าพักลดลงตั้งแต่เกิดวิกฤตจนถึงปัจจุบันกว่า 80% ส่วนประเภทรถเช่ามีอัตราลดลงกว่า 70% และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนทัวร์ลดลงกว่า 90-100% แล้ว

“โรงแรมส่วนใหญ่เคยให้บริการนักท่องเที่ยวที่เป็นชาวจีน เห็นได้จากตัวเลขช่วงเดือน ม.ค.-ต.ค. 2562 มีประมาณกว่า 106,483 คน ที่เหลือเป็นฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฯลฯ ตามลำดับ”

น.ส.นงเยาว์กล่าวว่า ขณะที่ธุรกิจประเภทร้านอาหารต่าง ๆ พบว่ามีอัตราลดลง 60% เพราะยังมีกลุ่มคนไทยไปใช้บริการ ธุรกิจด้านน้ำพุร้อน ซึ่งมีอยู่จำนวนมากลดลงกว่า 60% เหลือเพียงประปราย และที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก คือ กลุ่มมัคคุเทศก์ หรือไกด์นำเที่ยว ต้องตกงานกันจำนวนมาก โดยปัจจุบันมีประมาณ 200 คน หลายคนต้องเปลี่ยนอาชีพไปขับรถแกร็บส่วนบุคคลหรืออื่น ๆ ล่าสุดทางสมาคมจึงได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย จัดเสวนา “ทางรอดของผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงราย-พะเยา ในภาวะวิกฤตโควิด-19” เพื่อให้ส่วนราชการต่าง ๆ ได้แจ้งมาตรการของรัฐเพื่อเยียวยาผลกระทบแก่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทั้ง จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ประมาณ 100 กว่าราย ได้แก่ สรรพากร พาณิชย์จังหวัด ประกันสังคม ศูนย์ให้บริการธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอีครบวงจร คลังจังหวัด และชมรมธนาคาร จ.เชียงราย โดยหวังว่าจะสามารถเยียวยาและผ่านพ้นวิกฤตไปให้ได้ต่อไป

ด้าน น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า ล่าสุด ททท.มีนโยบายที่จะสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวไปเยือนสถานที่ต่าง ๆ โดยจะจับมือกับโรงแรมที่สนใจเข้าร่วมโครงการจัดทำโปรโมชั่นลดราคาห้องพักลง 50% โดย ททท.จะมีมาตรการลด แลก แจก แถม และมีรางวัลอื่น ๆ ให้เพิ่มเติม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างกำหนดมาตรการที่ชัดเจน จึงได้เปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถลงทะเบียนไว้กับ ททท.สำนักงานเชียงรายได้ หลังจากนั้นจะแจ้งมาตรการให้ทราบต่อไป

นายสุรพล วัฒนโยธิน สรรพากร จ.เชียงราย กล่าวว่า สิ่งที่สรรพากรพอจะช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ คือ การทำให้เกิดสภาพคล่องหรือมีเงินเหลือเก็บมากขึ้น เช่น ขยายระยะเวลายื่นแบบเสียภาษีบุคคลธรรมดา จากเดิมให้ถึงเดือน มี.ค. ออกไปจนถึงเดือน มิ.ย. และมีการลดภาษีหัก ณ ที่จ่าย จากเดิมเก็บในอัตรา 3% ให้เหลือ 1.5% โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป และตั้งแต่เดือน ต.ค. 2563-ธ.ค. 2564 จึงเพิ่มเป็นอัตรา 2% เพราะเชื่อว่าเมื่อถึงเวลานั้น สถานการณ์จะดีขึ้น และมาตรการนี้จะทำให้ภาคเอกชนคงเหลือเงินอยู่ในกระเป๋ารวมกันกว่า 8,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่น ๆ ที่คณะรัฐมนตรีได้มีประกาศ ทั้งนี้ที่ผ่านมา ตนเข้าใจในผลกระทบดีเพราะได้ประสบพบเจอด้วยตัวเองจากการไปใช้บริการรีสอร์ตบางแห่งพบว่าไม่มีแม้แต่พนักงานปรุงอาหาร และให้บริการอื่น ๆ เมื่อสอบถามพบว่าบางแห่งมีแนวโน้มจะปิดปรับปรุงถาวรอีกด้วย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/local-economy/news-432913

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *