Fri. Mar 29th, 2024
เคป-แอนด์-แคนทารี

เครือเคปฯ เร่งแก้เกมศก.ซบ รุกเปิดตลาดใหม่เสริมพอร์ต

เครือโรงแรม “เคป แอนด์ แคนทารี” เร่งแก้เกมตลาดเปลี่ยนทิศ รุกเปิดตลาดใหม่กวาดนักท่องเที่ยวเสริมพอร์ตเดิม ฉวยจังหวะตลาดซบรีโนเวต-เพิ่มแวลูโรงแรมในเครือรักษาตลาด ล่าสุดทุ่ม 10 ล้านจับมือเชฟมิชลินเปิดร้านอาหาร “ล่องใต้” หนุนอัตราการเข้าพักเคป ฟาน เกาะสมุย

นางธีรวัลคุ์ เตชะอุบล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการกลุ่มโรงแรมในเครือเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรงแรมในเครือของเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ทั้งหมด 23 โรงแรม มีอัตราการเข้าพักโดยรวมของปี 2562 ลดลงประมาณ 15% โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเก็ตและสมุยที่ยังไม่ดีขึ้นมากนัก แม้จะเข้าสู่ไตรมาส 4 ของปีที่เป็นช่วงไฮซีซั่นแล้วก็ตาม รวมถึงยังไม่เห็นสัญญาณบวกเท่าไรนักสำหรับปี 2563

ทั้งนี้ คาดว่าผลประกอบการภาพรวมที่ลดลงในปีนี้น่าจะมาจากความกังวลของนักท่องเที่ยวจากหลายสถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งสถานการณ์ค่าบาทแข็ง เบร็กซิต รวมถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ส่งผลกระทบถึงการตัดสินใจเดินทางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาเครือเคปฯจึงได้ปรับการทำตลาดกับกลุ่มเป้าหมาย โดยหันมาให้ความสำคัญกับการทำตลาดเล็ก ๆ มากยิ่งขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการสูญเสียตลาดใหญ่ ๆ อย่างฮวบฮาบ โดยมีตลาดที่สนใจและเริ่มทำการตลาดแล้วหลายตลาด อาทิ เยอรมนี, สหรัฐ และอินเดีย เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังให้ความสำคัญกับการปรับปรุงพื้นที่ (renovate) โรงแรมหลายแห่งในเครือในช่วงเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมในภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคใต้ โดยมีโรงแรมที่เริ่มรีโนเวตไปแล้วและเรียบร้อยแล้วในบางส่วนหลายแห่ง อาทิ แคนทารี่ เบย์ ระยอง, เคป นิทรา หัวหิน และแคนทารี่ ฮิลส์ เชียงใหม่โดยมีเป้าหมายสำคัญในการเพิ่มคุณค่า (value added) ให้กับโรงแรมและลูกค้าของโรงแรมอีกทางหนึ่ง เช่นเดียวกันกับการเพิ่มคุณค่าทางการตลาดอื่น ๆ อย่างการเพิ่มร้านอาหารซิกเนเจอร์ที่ได้ทำที่โรงแรมเคป ฟาน เกาะสมุยแล้วในเวลานี้

“แม้ที่ผ่านมาโรงแรมเคป ฟาน เกาะสมุยจะทำอัตราการเข้าพักได้ 65-70%แต่ยังไม่พอใจนักเพราะที่นี่เป็นโรงแรมขนาดเล็กขนาด 24 ห้องเท่านั้น”

นางธีรวัลคุ์กล่าวต่อไปอีกว่า ล่าสุด ได้จับมือกับ “เชฟเดวิด ทอมสัน” เชฟมิชลินสตาร์อาหารไทยลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท เปิดร้านอาหาร “ล่องใต้” อาหารไทยถิ่นใต้แท้ ๆ ที่โรงแรมเคป ฟาน เกาะสมุย โดยเชื่อว่าร้านอาหารล่องใต้จะสร้างความน่าสนใจให้กับเคป ฟาน เกาะสมุย และจะเป็นโปรดักต์ที่จะตอบโจทย์และส่งเสริมโรงแรมเคป ฟาน เกาะสมุย ได้เป็นอย่างดี และผลักดันอัตราการเข้าพักของโรงแรมด้วย

นางธีรวัลคุ์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แม้พื้นที่อื่น ๆ จะได้รับผลกระทบ แต่พื้นที่เมืองรองยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง อาทิ โรงแรมอย่างเคป กูดูเกาะยาวน้อย จึงประเมินว่าภายในปี 2563 นี้ธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมน่าจะอยู่ในภาวะทรงตัวและรักษาผลประกอบการให้ได้เท่ากับปี 2562

“ส่วนโรงแรมใหม่นั้นยังมีโรงแรมที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 2 แห่งในขอนแก่นและพัทยาที่จะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2565 นี้ ส่วนตลาดต่างประเทศนั้นก็ยังสนใจและมองอยู่ตลอด โดยเฉพาะในประเทศใกล้เคียงอย่างลาวหรือเมียนมา ซึ่งหากเจอโอกาสที่ดีก็อาจตัดสินใจลงทุนในอนาคตต่อไป” นางธีรวัลคุ์กล่าว

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

https://www.prachachat.net/tourism/news-401644

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *