Thu. Mar 28th, 2024
ไทยแอร์เอเชีย

“ไทยแอร์เอเชีย” ดัน airasia.com รุก OTA เต็มตัว! ชูจุดแข็งฐานข้อมูล-สายการบิน ทำราคาชิงตลาด

“ไทยแอร์เอเชีย” พลิกโฉมดัน airasia.com รุก OTA เต็มตัว! ให้บริการ SNAP-HOTEL-FlyBeyond นำร่องก่อน พร้อมชูจุดแข็งฐานข้อมูล-ธุรกิจสายการบิน ทำราคาแข่งขันได้ดี เชื่อแม้เจ้าตลาดแข็งแกร่งลงสนามก่อนนาน แต่จะสามารถไล่ทันอย่างแน่นอน

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า airasia.com แพลตฟอร์มผู้ให้บริการด้านสินค้าและบริการท่องเที่ยวออนไลน์ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วภายในประเทศไทย โดยมีฟังก์ชัน “SNAP” บริการตั๋วเครื่องบินพร้อมโรงเเรมที่พัก “HOTEL” บริการโรงเเรมที่พัก และ “FlyBeyond” บริการจองตั๋วเครื่องบินไปยังจุดหมายปลายทางที่มากกว่าเส้นทางบินของแอร์เอเชียเป็นตัวนำร่องก่อนในประเทศไทย โดยมีสินค้าหลากหลายที่มีราคาดีกว่าท้องตลาดให้เลือกซื้อได้แล้ว ก่อนฟังก์ชัน “ACTIVITY” กิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ และ “UNLIMITED DEAL” ดีลสุดคุ้มหลากหลาย ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ อาทิ สปา ทำเล็บ ชอปปิ้ง ฯลฯ ที่จะเพิ่มเติมตามมาหลังจากนี้ 

“เราถนัดในการทำธุรกิจสายการบิน เติบโตประสบความสำเร็จต่อเนื่องมาตลอด เเต่จากสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 นี้ ถือเป็นสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบรุนเเรงเเละยาวนานที่สุดต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก รวมทั้งสายการบินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่วันนี้แอร์เอเชียจะเป็นมากกว่าสายการบิน แต่ต้อง “For Everyone” หรือตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์”

พร้อมตั้งเป้าปี 2564 และในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มบริการด้านสุขภาพ สินค้าเกษตร เเละชุมชน รวมทั้งธุรกิจด้านการขนส่ง โลจิสติกส์ โดยใช้จุดเเข็งของเครือข่ายสายการบินในกลุ่มแอร์เอเชีย และเมื่อเริ่มเปิดให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศได้ในอนาคตจะยิ่งเห็นการเติบโตด้านการขนส่งโลจิสติกส์เเละคาร์โก้ โดยเฉพาะการให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่แอร์เอเชียขยายเครือข่ายเพิ่มเข้าไปแล้วตั้งเเต่ปลายเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อกับเที่ยวบินระหว่างประเทศได้จำนวนมากต่อไป

โดยบริษัทแม่วางแผนสร้างรายได้ของ airasia.com ให้มีสัดส่วน 50% ของรายได้ทั้งหมดภายใน 5 ปี ฝั่งไทยแอร์เอเชียก็จะผลักดัน airasia.com ไปพร้อมกัน โดยอาจจะมีช่วงเวลาต่างกันเล็กน้อยตามแต่เงื่อนไขของแต่ละประเทศ โดยเชื่อว่าบริษัทฯ มีจุดแข็งทางด้านฐานข้อมูล กลยุทธ์ทางการตลาดที่แข็งแกร่งและมีการให้บริการขาหนึ่งอย่างธุรกิจสายการบินเป็นของตนเอง ทำให้สามารถแข่งขันทางด้านราคาได้ดีนการชิงส่วนเเบ่งตลาดจากแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ

ทั้งนี้ จากผลตอบรับที่ผ่านมา หลังเริ่มปรับโฉม airasia.com เราเห็นเทรนด์ที่น่าสนใจ เช่น SNAP ที่ขายตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก ตั้งเเต่เปิดตัวในไตรมาส 3 ก็เติบโตต่อเนื่องมากกว่า 100% โดยเฉพาะในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เเม้ยังคงให้บริการได้เฉพาะเส้นทางภายในประเทศ แต่ SNAP มียอดผู้ทำรายการสูงเพิ่มขึ้นถึง 176% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ AirAsiago.com (แพลตฟอร์มจำหน่ายตั๋วเเละโรงเเรม แยกจาก AirAsia.com) เคยทำได้

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/tourism/news-565133

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *