Sat. Apr 20th, 2024
ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนที่ 1)

ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนที่ 1)

เข้าสู่ช่วงปลายปี 2018 ได้เวลาผู้นำด้านธุรกิจท่องเที่ยวระดับโลกจะออกมาเปิดเผยเทรนด์หรือแนวโน้มพฤติกรรมน่าสนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกในปี 2019 และหนึ่งในนั้น คือ Booking.com แพลตฟอร์มดังเชื่อมโยงผู้เดินทางกับธุรกิจที่พัก หลังได้ค้นคว้าข้อมูลเชิงลึกจากรีวิวกว่า 163 ล้านรายการของผู้เดินทางที่ได้เข้าพักจริง และยังได้สำรวจความคิดเห็นจากผู้เดินทาง 21,500 คนจาก 29 ประเทศ จนออกมาเป็น 8 เทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 ดังนี้

1. ทริปเพื่อการเรียนรู้

นี่คือหนึ่งในการเดินทางประเภทใหม่ ที่จะปรากฏเป็นเทรนด์สำคัญของโลกในปี 2019 เพราะช่วยเติมเต็ม ‘ความต้องการส่วนตัว’ ตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นใหม่ ๆ ของผู้เดินทางได้เป็นอย่างดี หลังผลการสำรวจระบุว่า ผู้เดินทางมุ่งมั่นที่จะมองหาและทำให้ทริปเดินทางมีความหมายยิ่งขึ้น เพราะกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 56% ยอมรับว่าการเดินทางได้สอนทักษะการใช้ชีวิตที่ประเมินค่าไม่ได้ให้กับพวกเขา

โดยในปี 2019 จะมีจำนวนผู้คนที่ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ระหว่างออกเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มขึ้นของทริปไปทำงานอาสาสมัครและทริปเน้นเรียนรู้ทักษะในกลุ่มผู้เดินทางทุกช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘คนเจเนอเรชั่น Z’ ที่จะหันมาเปรียบเทียบคุณค่าของปริญญาราคาแพงจากมหาวิทยาลัยกับประสบการณ์ชีวิตและการเรียนรู้ที่ได้จากการเดินทางซึ่งสามารถนำมาใช้ในชีวิตจริง หลังบทบาทของประสบการณ์ที่อยู่นอกห้องเรียนและโต๊ะทำงานในออฟฟิศได้กลายมาเป็นคุณสมบัติของพนักงานที่น่าสนใจในสายตาของบริษัทหลายๆ แห่งยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อกล่าวถึงบรรดาทริปที่มีวัตถุประสงค์ดังข้างต้น พบว่าประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ทริปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ 68% ตามด้วยทริปอาสาสมัคร 54% และทริปทำงานระหว่างประเทศ 52% จากเทรนด์ข้อนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมอาจจะต้องจัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หรือแนะนำแพ็กเกจท่องเที่ยวน่าสนใจ ซึ่งสามารถเติมเต็มประสบการณ์แปลกใหม่ เช่น ทางด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิตให้นักท่องเที่ยวได้ลองไปสัมผัสมากขึ้น

ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนที่ 1)

2. ความสะดวกสบายเป็นเรื่องสำคัญ

ในโลกใบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี มาตรฐานสำคัญที่ถูกนำมาใช้ในการตัดสินนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการเดินทาง หนีไม่พ้นเรื่องของ ‘ความสะดวกสบาย’ เนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข่าวการพัฒนาด้านเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ ได้รับความสนใจจากผู้เดินทางเป็นอย่างมาก ทั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) ความเป็นจริงเสมือน (VR) และการรู้จำเสียงพูด (Speech Recognition)

โดยในปี 2019 นวัตกรรมที่จะประสบความสำเร็จนั้น คือ นวัตกรรมที่สามารถให้บริการเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างราบรื่น เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริงสำหรับผู้เดินทาง ลองจินตนาการถึงการเข้าห้องพักโดยใช้สมาร์ทโฟนแทนกุญแจ หรือจะเป็นคำแนะนำด้านการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวแต่ละคนโดยเฉพาะ หรือแม้แต่คอนเซียร์จหุ่นยนต์ที่สามารถสื่อสารในภาษาของนักท่องเที่ยวชาตินั้น ๆ ซึ่งเป็นจุดที่ธุรกิจโรงแรมและที่พักต่าง ๆ สามารถนำแนวคิดเหล่านี้ไปลงทุนพัฒนาด้านบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางได้

ทว่า นวัตกรรมที่ทำให้เราตื่นเต้นที่สุดนั้น กลับไม่ใช่สิ่งที่ล้ำหน้าเหนือจินตนาการหรือแปลกแหวกแนวที่สุด แต่เป็นนวัตกรรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางได้อย่างแท้จริง หลังผลสำรวจความคิดเห็นผู้เดินทางระบุว่า ผู้เดินทางรู้สึกสนใจเรื่องการติดตามสัมภาระผ่านแอปพลิเคชันในแบบเรียลไทม์ 57% และการสามารถวางแผน จัดการทุกอย่างเกี่ยวกับการจอง และความต้องการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเดินทางผ่านแอปพลิเคชั่นเดียว 57% มากกว่าที่จะสนใจระบบขนส่งอัตโนมัติแบบไร้คนขับในจุดหมายนั้น ๆ 40% เรียกได้ว่านวัตกรรมที่มีความซับซ้อนจะช่วยขับเคลื่อนให้เทคโนโลยีที่เรียบง่ายราบรื่นนี้ สร้างความมั่นใจและความยืดหยุ่นในการเดินทางเหนืออีกระดับ

นอกจากนี้ ในปี 2019 เราจะได้เห็นเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับการค้นคว้าข้อมูลในช่วงก่อนทริป โดยผู้เดินทางทั่วโลกเกือบ 1 ใน 3 หรือ 31% ชื่นชอบไอเดียของบริการ ‘ตัวแทนเสมือนจริงด้านการท่องเที่ยว’ ที่บ้านของพวกเขา ซึ่งใช้ระบบตอบกลับด้วยเสียง เพื่อตอบข้อซักถามที่มีเกี่ยวกับการเดินทาง นอกจากนี้ ผู้เดินทาง 1 ใน 5 ยังอยากเห็นเทคโนโลยีอย่างโลกเสมือนผสานโลกความเป็นจริง (Augmented Reality) เพื่อทำความคุ้นเคยกับจุดหมายก่อนถึงวันเดินทาง

ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนที่ 1)

3. เฝ้ามองอวกาศอันเวิ้งว้าง ขอบเขตที่ไม่คุ้นเคย

นับว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง หลังทางนาซ่าประกาศว่าจะเริ่มก่อสร้างสถานีอวกาศ Lunar Space Station ในปี 2019 และเริ่มใช้งานในปี 2022 หนุนให้การลงทุนเพิ่มขึ้นในส่วนของการเดินทางด้วยยานอวกาศ และตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป จะได้เห็นความพยายามอย่างต่อเนื่องในการก้าวข้ามขีดจำกัดของจุดหมายที่ผู้เดินทางสามารถไปเยือน และยิ่งเทคโนโลยีด้านอวกาศก้าวหน้าไปมากเพียงใด การท่องเที่ยวในห้วงอวกาศก็ดูไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดอีกต่อไป ส่งผลให้บริษัทด้านการท่องเที่ยวและบริษัทเกี่ยวกับสินค้าบริโภคอื่นๆ เริ่มลงทุนกับการทดสอบบนโลกเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการดำรงชีวิตในอวกาศและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการบุกเบิกขอบเขตใหม่ ๆ

นอกจากนี้ ผู้เดินทาง 40% ยืนยันว่ารู้สึกตื่นเต้นกับความเป็นไปได้ว่าจะมีการเดินทางท่องอวกาศในอนาคต และยังคิดที่จะลองสัมผัสประสบการณ์นี้ด้วยตนเอง 38% จนกว่าจะสามารถท่องอวกาศได้จริง ผู้เดินทางกลุ่มที่ต้องการบุกเบิกไปยังจุดหมายใหม่ ๆ เหล่านี้ยังมองการเดินทางไปยังจุดหมายที่ใกล้เข้ามาอีกนิด อย่างการสำรวจดินแดนบนโลกที่ยังไม่มีมนุษย์ย่างกรายเข้าไป ซึ่งผู้เดินทางส่วนใหญ่สนใจบริเวณใต้พิภพ โดยผู้เดินทางกว่า 60% บอกว่าต้องการพักที่ที่พักใต้ทะเล

และยังมีแนวโน้มเห็นโรงแรมและที่พักประเภทใหม่ ๆ ที่ทั้ง ‘แปลก’ และ ‘เหนือคำบรรยาย’ ปรากฏแก่ผู้เดินทาง โดยผู้ประกอบการธุรกิจในไทยสามารถปรุงไอเดีย พัฒนารูปแบบที่พักและประสบการณ์การเข้าพักใหม่ ๆ รองรับผู้เดินทางกลุ่มนิยมค้นหาสินค้าท่องเที่ยวแปลกใหม่ เติมเต็มความเป็นผู้รักการบุกเบิก

ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนที่ 1)

4. เจาะลึกและเฉพาะคนยิ่งขึ้น

ในปี 2019 เราจะได้เห็นการพัฒนาอย่างรวดเร็วในด้านวิธีที่ข้อมูลด้านการเดินทางถูกนำไปใช้ คู่มือท่องเที่ยวแบบกว้างๆ และเนื้อหายาวเหยียดเห็นทีจะต้องหลีกทางให้กับคู่มือแบบกระชับ แต่มีความสอดคล้องและเหมาะสำหรับผู้เดินทางแต่ละคนยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถแสดงในฟีดของผู้เดินทางได้อย่างราบรื่น

โดย 34% ของผู้เดินทางต้องการให้มีบางคนหรือเครื่องมือบางอย่างช่วยค้นคว้าข้อมูลและแนะนำตัวเลือกด้านการเดินทางสำหรับพวกเขา ในขณะเดียวกัน 41% ต้องการให้ผู้ให้บริการด้านการเดินทางใช้เทคโนโลยี AI เพื่อให้คำแนะนำนั้นอิงจากประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ผ่านมาของพวกเขา ทั้งนี้ ผู้เดินทางกว่าครึ่ง 52% ตื่นเต้นกับนวัตกรรมด้านการเดินทางอย่างการทัวร์แบบดิจิทัล เพื่อสัมผัสประสบการณ์เฉพาะสำหรับพวกเขาอย่างแท้จริง เมื่อสิ่งสำคัญในตอนนี้ได้เทไปที่ ‘คำแนะนำที่เหมาะสำหรับตัวบุคคล’ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าได้รับความเพลิดเพลินจากทุกทริปให้มากที่สุด ผู้เดินทางจึงยิ่งคาดหวังให้ผู้ผลิตข้อมูลด้านการเดินทางที่เป็นมืออาชีพจะหาวิธีการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นที่จะเผยแพร่ข้อมูลนี้ผ่าน AI

 

4 เทรนด์ข้างต้นนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ฉบับหน้ายังมีอีก 4 เทรนด์น่าสนใจของผู้เดินทางทั่วโลกมาฝากเพิ่มเติมให้ได้นำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการกัน


ที่มา : นิตยสาร Thai Hotels & Travel Vol.9 No.53

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *