Mon. Apr 29th, 2024
ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนจบ)

ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนจบ)

ตามกันต่อสำหรับเทรนด์พฤติกรรมน่าสนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกแห่งปี 2019 หลังจากฉบับที่แล้ว เรานำเสนอไปแล้ว 4 เทรนด์ด้วยกัน

ทริปเพื่อการเรียนรู้ ช่วยเติมเต็มความต้องการส่วนตัวรวมถึงประสบการณ์แปลกใหม่, ความสะดวกสบายเป็นเรื่องสำคัญ ด้วยการขับเคลื่อนของเทคโนโลยีซึ่งจะเข้ามาช่วยทำให้ชีวิตของนักเดินทางง่ายขึ้น, การเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นเคยมากขึ้น เช่น การท่องเที่ยวในห้วงอวกาศ การเข้าพักในที่พักใต้ทะเล ส่วนอีกเทรนด์ คือ การเจาะลึกความต้องการท่องเที่ยวแบบเฉพาะบุคคลยิ่งขึ้น

โดยยังเหลืออีก 4 เทรนด์ที่ไม่อยากให้คุณพลาด มีดังนี้

ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนจบ)

เทรนด์ที่ 5 เดินทางอย่างมีความตระหนักรู้

ในปี 2019 เราจะเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยความตระหนักรู้ในประเด็นต่าง ๆ ทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียม หรือสภาพการทำงาน โดยจะมีการตั้งคำถามมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในจุดหมายต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจเลือกว่าจะเดินทางไปที่ใด

เพราะตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเกือบครึ่งหรือ 49% รู้สึกว่าประเด็นทางด้านสังคมในจุดหมายที่พวกเขาสนใจนั้นเป็นปัจจัยสำคัญอย่างแท้จริงในการเลือก โดยกว่า 58% เลือกที่จะไม่ไปยังจุดหมายที่พวกเขารู้สึกว่าการเดินทางนั้นจะส่งผลกระทบกับผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นั่น

สะท้อนให้เห็นว่า แม้นักท่องเที่ยวจำนวนเพิ่มขึ้นจะมองหาประสบการณ์ใหม่ ๆ และมีกลิ่นอายความเป็นท้องถิ่นอย่างแท้จริง แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็อยากมั่นใจว่าการเดินทางจะปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นเพศใด เชื้อชาติไหน หรือมีรสนิยมทางเพศแบบใดก็ตาม

โดยแพลตฟอร์มอย่าง ‘Destination Pride’ สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อจัดอันดับว่าจุดหมายที่ผู้เดินทางเลือกนั้น เป็นมิตรกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายในรสนิยมทางเพศ หรือ LGBT+ มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Booking.com เผยว่านักท่องเที่ยวเกือบ 1 ใน 5 หรือ 19% วางแผนที่จะเข้าร่วมเทศกาล Pride ต่าง ๆ ในปี 2019 โดยมีจำนวนมากที่สุดในกลุ่มผู้เดินทางอายุน้อย ซึ่งมีจำนวน 30% ของผู้เดินทางอายุ 18 – 34 ปี

ในขณะที่จุดหมายและองค์กรต่าง ๆ จะเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นในการสนับสนุนกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้หญิงที่ออกเดินทางแบบฉายเดี่ยว

ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนจบ)

เทรนด์ที่ 6 พลาสติกไม่ใช่เรื่องเจ๋ง

อีกหนึ่งเทรนด์น่าสนใจในปีนี้ คือ การเปลี่ยนจาก ‘ความกังวล’ เรื่องสิ่งแวดล้อม มาเป็นการลงมือปฏิบัติมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลส์และกลุ่มเจเนอเรชัน Z จะมองหาประสบการณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในจุดหมายที่เดินทางไป ในขณะที่ผู้ให้บริการที่พักเองก็มองหาช่องทางที่จะลดการใช้พลาสติกและเพิ่มใบรับรองในด้านการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่า 86% ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขายินดีที่จะใช้เวลาทำกิจกรรมช่วยชดเชยผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากทริปของตน โดยกว่า 1 ใน 3 หรือ 37% เต็มใจที่จะเก็บขยะและพลาสติกจากชายหาดหรือแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ

เทรนด์ที่ 7 เก็บรักษาประสบการณ์

เทรนด์การเดินทางในปีนี้จะก้าวไปอีกขั้น มากกว่าการเดินทางเพื่อสัมผัสประสบการณ์ แต่จะคำนึงถึง ‘สิ่งที่ทำ’ มีความสำคัญมากพอ ๆ กับ ‘การไปเยือน’ เพราะจากการสำรวจความคิดเห็นของนักท่องเที่ยว พบว่ากว่า 60% ให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าสิ่งของที่ได้มาเสียอีก ทำให้ในปี 2019 เราจะเห็นนักท่องเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมายทั้งที่แตกต่างและมีความเป็นท้องถิ่นอย่างแท้จริง

นับตั้งแต่ที่ที่พวกเขากินและนอน ไปจนถึงสถานที่จับจ่ายซื้อของและดูกีฬาสุดโปรด โดยมุ่งไปที่ ‘การสร้างช่วงเวลา’ ที่มีความสุขและความพึงพอใจไปอีกนานเมื่อหวนนึกถึง เนื่องจากพวกเราทุกคนต่างเผชิญชีวิตประจำวันที่วุ่นวาย ดังนั้น ประสบการณ์การเดินทางจะช่วยแบ่งเบาภาระความเครียดจากชีวิตวัยผู้ใหญ่ได้

โดยในปี 2019 นักท่องเที่ยวกว่า 42% วางแผนที่จะไปเยือนจุดหมายที่ทำให้รู้สึกเหมือนได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง ดังนั้น เราจะได้เห็นบรรดาที่พักให้ความสำคัญมากขึ้นกับองค์ประกอบและบรรยากาศที่สะท้อนถึงความเป็นเด็กและความสนุกสนาน เช่น สระลูกบอลและปราสาทเบาะกระโดดสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลและกลุ่มเจน Z ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ต้องการย้อนบรรยากาศวัยเยาว์อีกครั้ง

ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวโลกแห่งปี 2019 (ตอนจบ)

เทรนด์ที่ 8 ทริปสั้น ๆ แต่เจ๋งไม่แพ้ใคร

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุถึงอีกเทรนด์ที่สำคัญว่า นักท่องเที่ยวทั่วโลกกว่าครึ่ง หรือ 53% กล่าวว่าพวกเขาวางแผนทริปสุดสัปดาห์เพิ่มขึ้นในปี 2019 โดยมีการคาดการณ์ว่าปีนี้ ทริปเล็ก ๆ ซึ่งเหมาะสำหรับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ และมีแผนการเดินทางอัดแน่นในระยะเวลาสั้น ๆ จะมาแรง สะท้อนชัดถึงแนวคิด ‘Less is More’ หรือ ‘เรียบง่ายแต่ได้มาก’ เพราะนักท่องเที่ยวต่างมองหาประสบการณ์พิเศษเฉพาะสำหรับบุคคลเสียมากกว่า ด้วยนวัตกรรมที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านการเดินทาง ทั้งเส้นทางการบินและจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น ราคาตั๋วเครื่องบินที่ประหยัด ไปจนถึงบริการเช่ารถยนต์ออนดีมานด์ที่สะดวกง่ายดายและสามารถแชร์กันได้ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับบริการขนส่งสาธารณะอย่างละเอียดแบบเรียลไทม์ซึ่งให้บริการกับผู้มาเยือนอย่างราบรื่นไม่ติดขัด ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ทริประยะสั้นนั้นมีความหลากหลายและเหมาะกับตัวผู้เดินทางแต่ละคนมากยิ่งขึ้น

เพราะฉะนั้น แม้ทริปจะสั้นลง แต่ถ้าตอบโจทย์ความต้องการส่วนตัวและทำให้นักท่องเที่ยวอิ่มเอมใจได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ยิ่งนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสัมผัสโรงแรมและที่พักแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ก็จะยิ่งได้รับความประทับใจกลับไปเต็ม ๆ แม้ทริปนั้นจะเป็นเพียงทริปสั้น ๆ ก็ตาม


ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร Thai Hotels & Travel Vol.9 No.54

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *