Thu. Mar 28th, 2024
พนักงาน (หุ่นยนต์) โรงแรม

พนักงาน (หุ่นยนต์) โรงแรม

เคยไหม? กับการที่ต้องเดินทางไปพักที่โรงแรม แต่คุณดันลืมนำของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นมาก อย่างแปรงสีฟันไปด้วย ในกรณีฉุกเฉินเช่นนี้ หลายท่านคงนึกถึงแปรงสีฟันแจกฟรีของทางโรงแรมเป็นอันดับแรก

โดยมาตรฐานการให้บริการของโรงแรมที่ดีนั้น การมีแปรงสีฟันไว้แจกฟรีให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ ถือเป็นนโยบายที่สำคัญ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาใช้บริการ

แต่จะดีแค่ไหน ถ้าคุณไม่ต้องเดินลงไปแจ้งพนักงานของโรงแรมเพื่อที่จะขอแปรงสีฟันสักอันหนึ่ง เพียงแค่คุณโทรศัพท์ไปแจ้งที่เคาท์เตอร์ของพนักงานต้อนรับ แล้วนั่งรออยู่ที่ห้องพัก ไม่กี่นาทีต่อมา เสียงโทรศัพท์ในห้องดังขึ้นพร้อมได้รับแจ้งว่ามีพนักงานมารออยู่หน้าห้องเพื่อที่จะมอบแปรงสีฟันให้คุณ เมื่อเปิดประตูออกมา แทนที่คุณจะได้พบกับพนักงานที่เป็นคนกลับเป็นพนักงานที่เป็นหุ่นยนต์สูง 3 ฟุตยืนอยู่

เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า ‘Botlr’ ถูกออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท Savioke ผู้ผลิตหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรมภาคบริการ โดยเปิดตัวเจ้า Botlr เป็นครั้งแรกที่โรงแรม Aloft Hotel เมือง Cupertino รัฐแคลิฟอร์เนีย

Botlr เป็นหุ่นยนต์รูปทรงกระบอก มีความสูงระดับเอว ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยล้อ ด้านบนเป็นกระบะ มีฝาปิดสามารถบรรจุอุปกรณ์ขนาดเล็กอย่าง แปรงสีฟัน ขวดน้ำ สบู่อาบน้ำ หนังสือพิมพ์ หรือที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ คุณสตีฟ คัสซิน กรรมการผู้บริหาร Savioke เผยถึงประสิทธิภาพการทำงานพื้นฐานของ Botlr คือ มันไม่เดินชนคน ไม่ชนสิ่งของ และไม่หลงทาง

การใช้งานเจ้า Botlr ก็ง่ายดายมาก เพียงแค่พนักงานโรงแรมนำสิ่งของที่แขกผู้มาพักต้องการใส่เข้าไปในกระบะด้านบนและกดหมายเลขห้องพักของแขกบนหน้าจอสัมผัส เจ้า Botlr ก็จะเดินไปยังห้องนั้นๆ ตามเส้นทางของมัน สามารถขึ้นลิฟต์ด้วยการสื่อสารผ่านสัญญาณ Wi-fi และสแกนสิ่งกีดขวางด้วยเซนเซอร์ในระยะ 40 ฟุตได้ เป็นหุ่นยนต์อัจฉริยะที่ควบคุมและสั่งการด้วยซอฟต์แวร์ Microsoft Kitnect หลังจากที่ Botlr ได้ส่งสิ่งของถึงมือผู้ใช้บริการแล้ว ที่หน้าจอของมันจะให้ผู้ใช้บริการได้ให้คะแนนการให้บริการด้วย ถ้าให้คะแนน 5 ดาว หมายถึง ดีมาก เจ้า Botlr จะแสดงอาการดีใจด้วยการเต้นให้ดูสักเล็กน้อย

หุ่นยนต์ Botlr จึงนับเป็นนวัตกรรมเพื่องานบริการในอุตสาหกรรมการโรงแรมที่น่าจับตามองอีกอย่างหนึ่ง นับเป็นเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการโรงแรม ในแง่ของการช่วยลดแรงงานคน คงจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมในเมืองไทย ที่จะหันมามองการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับงานบริการกันมากขึ้นต่อไป

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *