Thu. Apr 25th, 2024
เทรนด์อาหารมาแรงปี 2019

เทรนด์อาหารมาแรงปี 2019

เทรนด์อาหารมาแรงในปี 2019 มีอะไรบ้าง?
นี่อาจเป็นหนึ่งในคำถามที่คนโรงแรมอยากทราบ เพื่อนำไปสู่การสร้างสรรค์และพัฒนาอาหารในรูปแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยว

จากการรวบรวมข้อมูลเทรนด์อาหารของสถาบันต่าง ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ พบว่าหนึ่งในเทรนด์หลักที่มาแรงต่อเนื่อง ยังคงเป็นเรื่องของ ‘อาหารสุขภาพ’ สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานว่า หนึ่งในแนวโน้มอาหารที่น่าจับตามองมากที่สุดในปี 2019 คือ ‘Medicare Food’ ซึ่งเป็นอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ต้องได้รับการดูแล ทั้งในครัวเรือน รวมถึงสถานดูแลพวกเนิร์สซิ่งแคร์ จากแนวโน้มการขยายตัวเป็นวงกว้างของกลุ่มผู้รักสุขภาพในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ทำให้มีผู้ที่ต้องการการดูแลระยะยาวเพิ่มขึ้น

อีกเทรนด์ คือ ‘Semi Healthy Food’ หรือ อาหารกึ่งสุขภาพ ซึ่งได้เข้ามาเป็นทางเลือกของผู้บริโภค เพราะบางทีอาหารเพื่อสุขภาพแบบสุดโต่ง อาจมีข้อจำกัดด้านกฎระเบียบที่กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อาหารบางรายการต้องได้รับการทดสอบทางวิทยาศาสตร์อย่างสมบูรณ์ รวมไปถึงเรื่องรสชาติ ซึ่งยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกทานอาหารของผู้บริโภคอยู่ พูดง่าย ๆ ก็คือ กินอาหารทั้งที ขอทั้งเรื่อง ‘รสชาติ’ และ ‘สุขภาพ’ มาควบคู่กันเลยก็จะยิ่งดี ส่งผลให้ผู้ผลิตและผู้สร้างสรรค์อาหารต้องใส่ใจและสร้างสมดุลของทั้งสองเรื่องนี้มากขึ้น ถึงจะได้ใจผู้บริโภค

สอดคล้องกับรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา ซึ่งระบุไว้น่าสนใจว่า ปัจจุบันผู้บริโภคจะหันมาเลือกกินอาหารและเครื่องดื่มที่ให้คุณค่าทางโภชนาการและพลังงานอย่างเต็มที่ แทนพวกอาหารไขมันต่ำ ทั้งนี้ ยังให้ความสำคัญกับรสชาติที่ถูกปาก รวมถึงประสบการณ์การกินที่สามารถเติมเต็มความรู้สึกเพลิดเพลินและแปลกใหม่แก่ชีวิตได้ ผ่านรูปแบบการนำเสนอสุดสร้างสรรค์

ส่วนอีกทิศทางที่น่าสนใจ คือ แนวโน้มการบริโภคอาหารกลุ่ม ‘Plant-Based Food’ หรืออาหารที่มีส่วนประกอบจากพืชเป็นหลัก ไม่ผ่านการขัดสีและกระบวนการถนอมอาหารแต่อย่างใด หรือทำให้อยู่ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุดนั่นเอง อย่างเช่นพวกสาหร่าย ธัญพืช รวมถึงพืชตระกูลถั่วที่มีโปรตีนสูง จะได้รับความนิยมและขึ้นแท่นเป็นอาหารหลักมากขึ้นในอนาคต เสิร์ฟพร้อมอาหารทะเลและเนื้อสัตว์เป็นเครื่องเคียง เพื่อเพิ่มความหลากหลากหลายของมื้ออาหาร

โดยปัจจุบัน อาหารกลุ่มที่มีส่วนประกอบจากพืชเป็นหลัก กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคกลุ่มเจนเอ็กซ์, มิลเลนเนียลส์ (เจนวาย) และเจนซีอย่างมาก เห็นได้จากบริษัทอาหารมากมายได้พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาในตลาด เช่น พาสต้าจากซูเปอร์ฟู้ดอย่างควินัว รวมถึงเส้นสปาเกตตี้จากถั่ว

ทั้งหมดนี้ คือ การวิเคราะห์เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพของสถาบันต่าง ๆ ที่นำมาฝากกัน แนะนำให้ลองเกาะเทรนด์เหล่านี้ไว้ นำไปปรับใช้ในครัวโรงแรมของคุณ เพื่อยกระดับการสร้างสรรค์อาหารให้โดนใจและความต้องการของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต


ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร Thai Hotels & Travel Vol.9 No.53

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *