Tue. Apr 16th, 2024
เกาะกระแส ‘วิดีโอ สตรีมมิ่ง’ ลุยโปรโมทอาหารโรงแรม งัดข้อสู้ภาวะทัวริสต์เห่อสตรีทฟู้ด

เกาะกระแส ‘วิดีโอ สตรีมมิ่ง’ ลุยโปรโมทอาหารโรงแรม งัดข้อสู้ภาวะทัวริสต์เห่อสตรีทฟู้ด

ต้องยอมรับจริงๆ ว่านี่คือยุคแห่ง ‘วิดีโอ สตรีมมิ่ง’ ทุกคนมีโอกาสสวมบทบาทเป็นโปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ คนเขียนบท หรือแม้แต่ตัวนักแสดง จากการติดตามคอนเทนต์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก พบว่าหมวดหมู่วิดีโอที่กำลังได้รับความนิยมสูงมากไม่แพ้เรื่องบันเทิงทั่วไป คือ วิดีโอเกี่ยวกับ ‘อาหาร’

ทั้งวิดีโอสาธิตการรังสรรค์อาหาร รวมถึงการนำเสนอเมนูเด็ดไทยเทศชวนน้ำลายสอ เช่น Tastemade และ Food Network เพจดังบนเฟซบุ๊ก เปิดดูคลิปพวกนี้ทีไร ดูแบบยาวไปร่วมชั่วโมงทุกที กระตุ้นต่อมอยากอาหารได้ดีมากๆ หลายร้านหลากเมนูโดนผู้เขียนตามไปถล่มกินเป็นที่เรียบร้อย

พลานุภาพของ ‘วิดีโอ’ นี่ทรงพลังจริงๆ

สตรีทฟู้ด

ผู้เขียนจึงคิดเล่นๆ ว่า ถ้าผู้ประกอบการโรงแรมลองโปรโมทอาหารและเครื่องดื่มบนโซเชียลมีเดียอย่างเป็นจริงเป็นจัง กำกับการถ่ายภาพอาหารแต่ละมุม และคุมจังหวะตัดต่อให้บรรดาผู้ติดตามชวนกลืนน้ำลายไปตามๆ กัน น่าจะดีไม่น้อย ยิ่งถ้าได้เชฟของโรงแรมลงมาเล่น สาธิตแต่ละเมนูให้ผู้ชมดูเป็นขวัญตายิ่งดี

เพราะสิ่งที่ได้จากการทำคลิปวิดีโอเก๋ๆ ออกมาโปรโมทนี้ ไม่ได้มีดีแค่อวดโฉมเสนอขายเมนูอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังช่วยละลาย ‘ช่องว่าง’ หรือ ‘ระยะห่าง’ ระหว่างตัวร้านอาหารกับคนดูที่จะเข้ามาเป็นลูกค้าในอนาคต

พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นกระชับความสัมพันธ์ให้ได้เข้าใกล้กันมากขึ้นนั่นเอง เพื่อสู้กับคลิปวิดีโออาหารข้างทาง หรือ ‘สตรีทฟู้ด’ ที่บรรดาเจ้าของเพจอาหารชื่อดังชอบตามไปถ่ายมายั่วน้ำลายลูกเพจยามดึกดื่น

นาทีนี้ ใครจะเชื่อว่า ‘สตรีทฟู้ด’ จะกลายมาเป็นคู่แข่งสำคัญของร้านอาหารในโรงแรมในปัจจุบัน ยิ่งสำนักข่าว CNN ได้ประกาศผลการจัดอันดับสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลก เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าในบรรดา 23 ชาติเข้าชิง ไทยมาวินเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะกรุงเทพฯ แดนสวรรค์นักชิม นักท่องเที่ยวสามารถกินอาหารอร่อยๆ ตามรถเข็นข้างทางตั้งแต่เช้า กลางวัน เย็น จนถึงดึกดื่น กระทั่งโต้รุ่ง ไม่ต้องกังวลเรื่องปากท้องเลยสักนิด

อีกทั้งดูเหมือนว่า นักท่องเที่ยวเองจะมีใจเอนเอียงไปยังสตรีทฟู้ดมากขึ้นด้วย จนทำให้ยอดขายอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) ในร้านอาหารโรงแรมหลายๆ ร้านลดลง ทั้งรายได้จากลูกค้าคนไทยและต่างชาติ เนื่องจากนักท่องเที่ยวหลายคนเลือกประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหาร เน้นเสาะหาร้านข้างทางแสนถูกและอร่อยกินกันมากกว่า

หลายโรงแรมต้องขุดโปรโมชั่นออกมางัดข้อสู้ ในยุคเศรษฐกิจไทยและในหลายๆ ประเทศชะลอตัว เห็นได้จากข้อเสนอหรือดีลราคาพิเศษตามเว็บไซต์ต่างๆ และการทำโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิตที่ดุเดือดเลือดสาด

ร้านอาหาร

ปัญหานี้ ไม่ได้มีแค่เฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมเท่านั้น บรรดาร้านอาหารและภัตตาคารต่างประสบปัญหานี้เช่นกัน หลังคนไทยซึ่งมีพฤติกรรมนิยมกินอาหารนอกบ้าน ต่างหันมาประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น ตามสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ด้วยการกินอาหารตามร้านข้างทางแทน ทำให้ร้านค้าและภัตตาคารต้องเร่งปรับตัว สู้กับต้นทุนที่นับวันมีแต่จะสูงขึ้นๆ ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การลดปริมาณอาหาร และในขายราคาเดิม แทนการขึ้นราคา

ทางสมาคมภัตตาคารไทย จึงได้ร่วมกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรรม (อ.ต.ก.) สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย จัดทำแหล่งซื้อขายวัตถุดิบการเกษตรในช่องทางออนไลน์ ให้ร้านอาหารที่เป็นสมาชิกสมาคมภัตตาคารไทย สามารถซื้อวัตถุดิบราคาถูกกว่าท้องตลาด 10% จาก อ.ต.ก.ได้ทางเว็บไซต์ www.thaihoreca.com โดยตรง

นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การพัฒนาช่องทางการขายที่ผู้ประกอบการโรงแรมน่าเอาอย่างและไปปรับใช้ ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการค้า เสริมทัพการโปรโมทตลาดในยุค ‘วิดีโอ สตรีมมิ่ง’ ที่ต้องเร่งเกาะกระแสให้มั่น!

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *