Thu. Apr 18th, 2024
ซ่อม ‘ส้อมเก่า’ มัดใจแขกสายอาร์ต

ซ่อม ‘ส้อมเก่า’ มัดใจแขกสายอาร์ต

 

ยุคนี้ ‘การท่องเที่ยวเพื่อถวิลหาอดีต’ กำลังมาแรง ยิ่งโรงแรมที่นำเอาของเก่าหรือของใช้แล้วมาตกแต่งให้ดูมีสไตล์ เพิ่มมุมในการถ่ายรูปอัพเฟสบุ๊ค ให้ผองเพื่อนกดไลค์ กดแชร์ ยิ่งได้ประโยชน์เป็นสองเด้ง ได้ทั้งเงินทั้งประชาสัมพันธ์โรงแรมไปในตัว โดยไม่ต้องเสียกะตังค์ In the Kitchen

ฉบับนี้ ขอนำเสนอการนำเอาของในครัวที่ไม่ใช้แล้วกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง

ส้อมเก่า งานอาร์ต‘ส้อม’ ที่ผุพัง ถูกทิ้งร้างไว้ในตู้เก็บของ มองเผินๆ อาจดูหมดประโยชน์ในสายตาคนทั่วไป แต่ใครจะนึกเล่าว่าสิ่งของหมดสภาพ และกำลังจะกลายเป็นขยะในอนาคตพวกนี้ พอนำมารีไซเคิล อัพเกรดเพิ่มคุณค่าแล้วจะกลายร่างเป็นสิ่งประดิษฐ์สุดครีเอทกันแบบง่ายๆ ไว้สำหรับตกแต่งโรงแรมให้สวยเก๋ได้อย่างไม่น่าเชื่อแถมยังช่วยประหยัดงบ ไม่ต้องซื้อของตกแต่งใหม่ให้สิ้นเปลืองอีกด้วย

ว่าแล้ว ก็เริ่มสำรวจตู้เก็บอุปกรณ์ในครัวกันก่อนเลย คัดเลือกส้อมที่มีแนวโน้มถูกมองผ่านไม่นำไปใช้งานสูงมาเตรียมไว้ให้พร้อม จากนั้นคิดวางแผนกันก่อนสักนิด ว่าจะนำไปประดิษฐ์เพื่อตอบโจทย์งานด้านไหนดียกตัวอย่าง เช่น นำมาประยุกต์เป็น ‘ที่วางนามบัตรเก๋ๆ’ บนเคาน์เตอร์เช็คอินหรือโต๊ะอาหาร ด้วยการใช้คีมดัดด้ามจับส้อมหนาลวดลายสวยหรูให้สามารถตั้งบนโต๊ะได้ แล้วดัดปลายส้อมให้โค้งมนดูมีคลาส เพียงแค่นี้ก็ได้ที่วางนามบัตรแบบอาร์ตๆ โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อแม้แต่บาทเดียว

หรือจะนำมาทำเป็น ‘ที่แขวนสิ่งของ’ ก็ได้เช่นกัน ด้วยการดัดส้อมเป็นรูปร่างโค้งมนสวยตามต้องการ จากนั้นนำไปติดกับแผ่นไม้ให้แน่นหนา จะด้วยวิธีติดกาวหรือใช้สว่านเจาะแล้วขันน็อตเชื่อมกับแผ่นไม้ก็ได้ คราวนี้ก็ได้ที่แขวนของเก๋ไก๋ จะไว้ให้ลูกค้าแขวนเสื้อผ้าในห้องน้ำและห้องนอน หรือให้พนักงานในครัวแขวนผ้ากันเปื้อนก็ได้ทั้งนั้น

อีกไอเดียที่น่าสนใจ คือ การดัดส้อมให้เป็น ‘ขาตั้งกรอบรูป’ เหมาะกับโรงแรมที่วางคอนเซ็ปต์นำเสนอภาพถ่ายหลากมุมมอง สะท้อนภาพลักษณ์ความเป็นโรงแรมสายอาร์ต วิธีการทำนั้นไม่ยาก ใช้คีมที่เตรียมไว้แล้ว นำมาดัดโคนส้อมทั้ง 4 ซี่ ให้ 2 ซี่ด้านในชี้ไปด้านหลัง สวนทางกับส้อม 2 ซี่นอก ที่ต้องดัดโคนไปด้านหน้า จากนั้น ใช้คีมดัดปลายส้อมด้านหน้าขึ้นมาให้โค้ง เพื่อให้ส้อมยกตัวขึ้น เป็นที่กั้นของกรอบรูป แล้วดัดปลายส้อมด้านหลังให้ยกตัวขึ้นเช่นกัน แต่ต้องให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปลายส้อมด้านหน้าเล็กน้อย เพื่อเวลาวางกรอบรูป ส้อมจะได้เอียงไปด้านหลัง เกิดความสมดุลของน้ำหนักเวลาวางกรอบรูป ไม่เอียงกะเท่เร่ล้มไปข้างหน้าง่ายๆ

ส้อมเก่า

งานประดิษฐ์ชิ้นต่อมา เพิ่มระดับความยากกันอีกสักนิด ด้วยการนำส้อมที่คราวนี้ไม่ได้ฉายเดี่ยวเหมือนงานชิ้นข้างต้น แต่มี ‘ช้อน’ มาผนึกกำลังสร้างความสวยงามและแปลกใหม่ เชื่อว่าแขกไปใครมาเห็น เป็นต้องสะดุดตาแน่นอน สิ่งประดิษฐ์ที่ว่านั้นก็คือ ‘แชนเดอร์เลีย’ นำช้อนส้อมที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาสัก 10 – 15 คู่ เจาะรูตรงปลายด้ามจับ แล้วห้อยด้วยลวดเส้นเล็ก แขวนกับโครงแชนเดอร์เลียที่ทำจากเหล็กดัดสลับกัน จากนั้นสามารถพ่นสีช้อนส้อมตามใจชอบ หรือเลือกไม่พ่น ปล่อยให้เป็นสีดั้งเดิม เผยความดิบของชิ้นงาน ที่สำคัญต้องเข้ากับคอนเซ็ปต์ของห้องนั้นๆ ด้วย

และนี่คือตัวอย่างชิ้นงานประดิษฐ์จากส้อมอันผุพังที่ใครหลายคนเคยมองข้าม อย่ารอช้า… รีบหยิบส้อมเหล่านั้นมา ‘ซ่อม’ และ ‘ดัด’ แปลงสถานะให้เป็นที่สะดุดตากันอีกครั้งเถอะ

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *