Tue. Apr 23rd, 2024
ฟู้ดเทค

ส่อง ‘ฟู้ดเทค’ เพื่อคนโรงแรม

สำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการแล้ว เทคโนโลยีไม่ได้เข้ามามีบทบาทเฉพาะการจองสินค้าบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเข้ามาคลุกวงในอุตสาหกรรมอาหาร จนเกิดเป็น ‘เทคโนโลยีทางอาหาร’ (Food Tech) ช่วยพัฒนาสิ่งใหม่ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การกินที่เปลี่ยนไป

ที่เริ่มเห็นกันมากในปัจจุบัน คือ พวกแผ่นความร้อนที่สามารถเติมน้ำแล้วใส่พวกวัตถุดิบและเครื่องปรุงทำเมนูหม้อไฟชาบูหรือหม่าล่าได้เลย โดยไม่ต้องง้อไฟฟ้าแต่อย่างใด

นอกจากนี้ก็มีพวกเครื่องพิมพ์ 3 มิติสำหรับอาหาร อย่างเช่น แบรนด์ Foodini ที่เริ่มมีร้านอาหารหรือเบเกอรี่ที่นำเครื่องพิมพ์นี้ไปใช้ผลิตอาหารและขนมแล้ว แน่นอนว่าปัจจุบันราคายังค่อนข้างสูง แต่ทางผู้ผลิตก็มีแผนจะพัฒนาเครื่องพิมพ์นี้ออกมาแบบย่อส่วนเพื่อให้ใช้ในครัวเรือนได้ และเตรียมเพิ่มฟังก์ชั่นน่าสนใจอย่างการกำหนดปริมาณสารอาหารและคุณค่าทางอาหารตามความต้องการของคนกินได้อีกด้วย

ด้านเทรนด์อาหารจากแหล่งทางเลือกใหม่ ๆ ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาเรามักหยิบยกตัวอย่างเกี่ยวกับ ‘เนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช’ (Plant based meat) ซึ่งให้รสสัมผัสเหมือนกับเนื้อสัตว์จริง ๆ และกำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มคนที่กินมังสวิรัติ

ยิ่งแนวโน้มประชากรในอนาคตมีแต่จะเพิ่มขึ้น โปรตีนทางเลือกเหล่านี้ยิ่งได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการประเมินว่าในปี 2030 จะมีประชากรโลก 8.5 พันล้านคน และเพิ่มเป็น 9.3 พันล้านคนในปี 2050 เมื่อคนมาก ปริมาณการบริโภคอาหารย่อมมากตาม แต่พื้นที่การเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์กลับมีเท่าเดิมหรืออาจน้อยลง เพราะถูกแทนที่ด้วยที่อยู่อาศัย ปัญหามลพิษ และภาวะโลกร้อน รวมถึงการขาดแคลนทรัพยากรที่เป็นปัจจัยการผลิต

ฟู้ดเทค จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเพิ่มปริมาณการผลิตอาหารด้วยวิธีการใหม่ และเก็บรักษาให้ได้นานยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น นวัตกรรม ‘การปลูกเนื้อ’ ด้วยการผลิตเนื้อสัตว์ขึ้นมาโดยไม่ต้องเลี้ยงในห้องแล็บ ด้วยการนำสเต็มเซลล์ที่อยู่ภายในเนื้อสัตว์มาเพาะเลี้ยงให้เพิ่มจำนวนจนกลายเป็นเนื้อสัตว์ ไม่ต้องทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ทั่วไป ไม่ต้องฆ่าสัตว์เพื่อให้ได้เนื้อมาบริโภค สามารถชูเป็นจุดขายไปยังกลุ่มคนรักสุขภาพและผู้สูงอายุได้

อีกโปรตีนทางเลือกน่าสนใจไม่แพ้กันคือ ‘ตะไคร่น้ำ’ ใช่แล้ว คุณฟังไม่ผิด เรากำลังหมายถึงตะไคร่น้ำพืชที่เติบโตได้ง่ายมาก ๆ ตามแหล่งน้ำต่าง ๆ แม้อยู่ในน้ำกร่อย หรือในที่สุดแสนจะแห้งแล้งอย่างทะเลทราย ขอแค่มีแสงแดดและความชื้นบ้าง ความดีงามของตะไคร่น้ำ คือ นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนแล้วยังมีโอเมก้า 3 อีกด้วย

และอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้ง (Food Waste) ของผู้ประกอบการโรงแรมได้ นั่นก็คือสารเคลือบชนิดพิเศษ ไร้สี ไร้กลิ่น ที่จะช่วยลดการระเหยของน้ำและการเกิดอนุมูลอิสระ ช่วยยืดอายุทำให้ผลไม้สุกช้าลง จนสามารถเก็บได้นานกว่าเดิมถึง 3 เท่า โดยที่สารเคลือบจาก Apeel Sciences ตัวนี้ไม่เป็นอันตรายต่อคนกิน

ทั้งหมดนี้ คือ ฟู้ดเทคที่น่าสนใจ ผู้ประกอบการโรงแรมสามารถนำไปต่อยอดด้านการให้บริการภายในครัวหรือห้องอาหารของโรงแรมคุณได้ในอนาคต

ที่มา : นิตยสาร Thai Hotel & Travel Magazine ฉบับเดือน เมษายน – พฤษภาคม 2020

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *