Fri. Apr 19th, 2024
Free WiFi อีกปัจจัยหลักในการเลือกโรงแรม

Free WiFi อีกปัจจัยหลักในการเลือกโรงแรม

บรรยากาศ อาหารเช้าฟรี สระน้ำ ฯลฯ เป็นปัจจัยในการเลือกโรงแรมที่พักมานาน แต่ยุคหลัง ๆ นี้ WiFi ฟรี ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีน้ำหนักมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหลาย ๆ องค์กรได้สำรวจเรื่องนี้ไว้ และ อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ได้รวบรวมไว้ในเว็บไซต์ Siam Intelligence Unit และไทยรัฐออนไลน์

เริ่มที่เว็บ hotels.com ได้วิจัยจากผู้เข้าพักโรงแรมต่าง ๆ กว่า 8,600 คน มี 66% ระบุว่า Free Wi-Fi เป็น “บริการที่จำเป็นต้องมี” เป็นอันดับหนึ่ง และจะเลือกจองโรงแรมที่จะพักโดยอิงจากปัจจัยเหล่านี้ตั้งแต่ต้น มากกว่าอาหารเช้าฟรีหรือที่จอดรถฟรี

อีกรายคือบริษัท J.D. Power สำรวจลูกค้าโรงแรมในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อปี 2012 พบว่าแขก 55% เคยใช้บริการอินเทอร์เน็ตในห้องพัก ในจำนวนแขกเหล่านี้มีเพียง 11% ที่ยอมจ่ายเงินค่า Wi-Fi และโรงแรมที่คิดเงินค่า Wi-Fi มีคะแนนความพึงพอใจในส่วนของราคาน้อยกว่าโรงแรมที่ให้บริการฟรี โดยผู้ตอบแบบสำรวจมีมุมมองต่อโรงแรมที่คิดค่าอินเทอร์เน็ตว่า “เอาเปรียบ” ลูกค้า

แม้จะมีกระแสและผลสำรวจแนวนี้ออกมา แต่ว่าหลายโรงแรม โดยเฉพาะระดับ 5 ดาวก็ยังไม่ปรับตัวแต่อย่างใด สำนักข่าว BBC เคยสำรวจพบว่า โรงแรมหรูหรามีชื่อเสียงระดับโลกหลายแห่งคิดค่าบริการอินเทอร์เน็ตต่อวันมากกว่า 20 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทยมากกว่า 1 พันบาทต่อวัน และบางแห่งถึงกับคิดค่าบริการเป็นรายนาที

แต่หลาย ๆ คนมักจะพบว่า โรงแรมระดับถูก ๆ ลงไป มักจะมีบริการ WiFi ฟรีให้ ต่างจากระดับห้าดาวขึ้นไปอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นคล้าย ๆ กันในไทยและทั่วโลก

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *