Tue. Apr 30th, 2024

THAI HOTELS & TRAVEL ISSUE JUN 2020 – JUL 2020

ขอสวัสดี ท่านผู้อ่านอีกครั้ง สำหรับการกลับมาของวารสาร Thai HOTELS & Travel หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัส โควิด -19 เริ่มคลี่คลาย และหวังว่าจะไม่กลับมาใหม่อีกครั้ง

เจ้าไวรัสร้ายตัวนี้ ทำให้หลายคนต้องม้วนเสื่อกลับบ้าน แต่เพราะการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดการจ้างงานสูงทั้งทางตรงและทางอ้อม เกิดการหมุนของเงินอย่างเห็นได้ชัดจากห่วงโซ่อาหาร จึงเป็นภาคอุตสาหกรรมลำดับต้นๆ ที่รัฐบาลต้องรีบเข้ามาเยียวยา ด้วยวงเงินถึง 1.8 หมื่นล้านบาท สำหรับกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ให้ผู้ประกอบการที่หมดกำลังใจ ก็ได้กลับมามีความหวังอีกครั้ง

Thai HOTELS & Travel ฉบับนี้ จึงรวบรวมทั้งผลกระทบ การดำเนินการเยียวยา แก้ไข และสิ่งที่ผู้ประกอบการโรงแรมไม่ควรมองข้าม รวมถึงการทำธุรกิจให้ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal นั่นเอง

ท้ายสุด ขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจที่เราจะร่วมกันก้าวผ่านวิกฤติในครั้งนี้ไปได้อย่างบอบช้ำที่สุด และสามารถกลับมาฟื้นตัวได้เร็วที่สุดเช่นกัน

คอลัมน์เด่น นิตยสาร Thai Hotels & Travel
Vol.11 No.62  มิถุนายน 2563 – กรกฎาคม 2563

HOT ISSUE  :  มองท่องเที่ยวไทยยุคหลังโควิด-19

ท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวจากวิกฤติโควิดเมื่อไหร่?
หนึ่งในคำถามยอดฮิตของนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการที่ไม่สามารถฟันธงได้ชัด เพราะปัจจัยกดดันเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบ 2 ทั่วโลกยังคงอยู่ หลาย ๆ ประเทศจึงเฟ้นหาแนวทางใหม่ช่วยกอบกู้ความมั่นใจการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลับคืน หนึ่งในนั้น คือการเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างจำกัด หรือ ‘ทราเวล บับเบิล’ (travel bubble) ผ่านการจับคู่เจรจาระหว่างประเทศที่มีความเสี่ยงโควิด-19 ต่ำ ซึ่งความชัดเจนเรื่องทราเวลบับเบิลจะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ ยังคงต้องติดตาม แต่สิ่งที่ยังนำมาใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ‘ไทยเที่ยวไทย’ กลายเป็นความหวังที่ใครต่อใครแย่งชิงส่วนแบ่งให้ได้ เราจึงเห็นภาพผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศกระหน่ำ โปรโมชั่น ลดราคาห้องพัก แถมอาหารมื้อเช้า – เย็น แถมดึงนักท่องเที่ยวให้อยู่แต่โรงแรมผ่านแพ็กเกจ ‘staycation’ อ่านบทความฉบับเต็ม

INSIDE : ‘NEW MORMAL’ ท่องเที่ยวไทย ไม่เหมือนเดิม

‘นิวนอร์มอล (new normal) ในภาคท่องเที่ยวก่อนโควิด-19 ระบาด เป็นการที่ผู้ประกอบการต้องเข้าใจสถานการณ์ทางการตลาดและการแข่งขันที่สูงขึ้น เนื่องจากการเผชิญปัญหาด้านเศรษฐกิจชะลอตัว ปัจจัยเงินบาทแข็งค่าส่งผลต่อรายได้ท่องเที่ยวโดยตรง และการแข่งขันจากประเทศต่างๆ ที่หันมาให้ความสำคัญกับการโปรโมทภาคท่องเที่ยว แต่พอโรคโควิดระบาด ความหมายของ ‘นิวนอร์มอล’ กลับเปลี่ยนไป กลายเป็นว่าได้เข้ามาเร่งกระบวนการ ‘ดิสรัปต์’ เปลี่ยนโฉมพฤติกรรมคนทั่วโลก ที่ให้ต้องให้ความสำคัญกับการเว้นระยะห่างทางสังคม และการลดการสัมผัส ให้มากที่สุด ทั้งขณะล็อคดาวน์และหลังล็อคดาวน์ อ่านบทความฉบับเต็ม

LAW & TAX : การต่อสู้กับวิกฤติโควิด-19 ของธุรกิจโรงแรม

วิกฤติโควิด-19 เป็นวิกฤติที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่คนทำโรงแรมเคยประสบในรอบหลายสิบปี โรงแรมกว่า 90% ต้องปิดตัวเองลง ชั่วคราวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ในช่วงเวลา ดังกล่าวแต่ละโรงแรมก็มีวิธีฝ่าวิกฤติแตกต่างกันไปตามแต่ความสามารถทางด้านการเงิน จึงมีการร่วมหารือกันระหว่าง กระทรวงแรงงานกับสมาคมโรงแรมไทยว่า ถ้าโรงแรมต้องปิดตัวลงชั่วคราว แต่ไม่มีการเลิกจ้างงานจะทำอย่างไรกันดี อ่านบทความฉบับเต็ม

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *